Thể thao điện tử sẽ là “con gà đẻ trứng vàng” cho 4G, 5G

Trong bối cảnh ngành viễn thông đã bão hòa, các dịch vụ nội dung mới như thể thao điện tử, livestream… được kỳ vọng sẽ là những cú hích, góp phần thúc đẩy doanh thu dữ liệu cho 4G, 5G. 

Trong những năm gần đây, Việt Nam luôn được đánh giá là một trong những quốc gia đi đầu thế giới về các chỉ số phát triển ngành viễn thông cũng như hạ tầng số. Tính đến tháng 12 năm nay, cả nước hiện có 123 triệu thuê bao di động, đạt tỷ lệ 127 thuê bao di động/100 dân. 

Tuy vậy, có một thực tế là trong vòng 5 năm trở lại đây, số thuê bao di động tại Việt Nam gần như không có sự tăng trưởng. Nếu so với số thuê bao di động tại Việt Nam năm 2017 (120 triệu), lượng thuê bao di động trong nước chỉ tăng thêm chưa đến 2,5% trong vòng 5 năm. 

Theo số liệu gần nhất, tổng doanh thu dịch vụ viễn thông tại Việt Nam năm 2021 đạt 5,7 tỷ USD. Con số này chỉ cao hơn một chút so với số liệu của 3 năm gần nhất, trong khi thấp hơn số liệu của 2 năm 2016 và 2017. 

{keywords}
Thị trường viễn thông trong nước đang ở vào trạng thái bão hòa. 

Có thể thấy, cả doanh thu dịch vụ viễn thông di động lẫn số lượng thuê bao trong vài năm trở lại đây đều đang có chiều hướng đi ngang. Với lượng thuê bao di động đã bỏ xa dân số (123 triệu thuê bao di động so với với 97 triệu người), thị trường di động trong nước đã ở vào trạng thái bão hòa. 

Cơ cấu doanh thu của ngành viễn thông đang thay đổi. Tỷ trọng doanh thu từ dịch vụ thoại, SMS truyền thống giảm dần. Thay vào đó, doanh thu từ dịch vụ data ngày càng chiếm tỷ trọng cao hơn. Việc thúc đẩy tiêu dùng data vì thế cũng có tác động tích cực lên thị trường viễn thông trong nước.  

Có một thực tế là game và thể thao điện tử (eSports) đang là những loại hình dịch vụ ngốn data tốt nhất. Theo thống kê, mỗi trận đấu eSports như PUBG Mobile VN hay Freefire kéo dài khoảng 15-20 phút sẽ tiêu thụ khoảng 20-40MB dung lượng 3G/4G. 

Không chỉ dừng lại ở đó, các trận đấu eSport luôn thu hút được một lượng lớn người theo dõi livestream thông qua những nền tảng phổ biến như Twitch, Facebook Gaming, YouTube. Điều này cũng góp phần gia tăng một lượng đáng kể mức tiêu thụ data của các nhà mạng.

{keywords}
Lượng khán giả eSports trên toàn cầu. (Nguồn:Newzoo)

Hai năm trở lại đây, hình thức livestream các giải đấu đang nở rộ trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 phức tạp khiến nhiều giải đấu thể thao truyền thống phải hoãn lại. Theo báo cáo từ Newzoo, số lượng người xem livestream game qua các nền tảng số tăng đều đặn trung bình 10% từ năm 2019 đến nay. 

Lượng người xem các trận đấu eSports đã đạt đến con số 662,7 triệu người trong năm 2020 và dự báo cán mốc xấp xỉ 1 tỷ người vào năm 2024. Riêng tại khu vực Đông Nam Á, các dự báo còn lạc quan hơn khi nhận định tốc độ tăng trưởng lượng người xem livestream game ở khu vực này ở mức 20%/năm. 

Với Việt Nam, theo Sách trắng Thể thao điện tử 2021, thị trường game tại ước tính đạt 40 triệu người chơi. Trong đó, khoảng 18 triệu người đã từng chơi các bộ môn eSports.

{keywords}
Lượng người chơi và người xem eSports thường xuyên tại Việt Nam năm 2019. (Nguồn: Appota)

Nhóm người trẻ trong độ tuổi từ 13-22 tuổi chiếm tỷ lệ đa số trong cộng đồng người chơi eSports tại Việt Nam, với 75,8%. Đây là nhóm người dùng có tỷ lệ sử dụng smartphone cao, thường xuyên kết nối mạng và sẵn sàng chi trả cho các dịch vụ trực tuyến. 

Trong bối cảnh dịch vụ 5G đã xuất hiện và dần phổ biến tại Việt Nam, nhóm người chơi game và người xem livestream game được kỳ vọng sẽ trở thành nhóm khách hàng đóng vai trò thúc đẩy sự phát triển của 5G. 

Thể thao điện tử luôn gắn liền với yếu tố trực tuyến. Kết nối mạng là điều kiện cần để các game thủ có thể gia nhập cộng đồng eSports. Các bộ môn eSports với đồ họa chất lượng cao và lối chơi đồng đội cũng đòi hỏi ngày một cao về tốc độ kết nối nhanh, mượt mà.

Tốc độ truy cập 5G trung bình tại Việt Nam đạt khoảng 500-600 Mbps (gấp 10 lần so với tốc độ 4G) cũng là cú hích tạo tiền đề nâng cao trải nghiệm cho cả người chơi và người xem eSports.

{keywords}
Theo thống kê của Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam (VIRESA), smartphone là thiết bị phổ biến nhất được cộng đồng eSports sử dụng để chơi và theo dõi các nội dung eSports. 

Từng chia sẻ về điều này, ông Nguyễn Quý Tính - Giám đốc trung tâm VAS (Tổng công ty viễn thông Viettel) cho biết: “Với 5G, các trò chơi sẽ có tốc độ tải và stream được cải thiện rõ rệt. Tuy vậy, khả năng cải thiện độ trễ của 5G mới là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất tới cộng đồng thể thao điện tử”.

Do đặc tính thi đấu theo thời gian thực của các môn eSports, các pha xử lý trong trò chơi đều chịu ảnh hưởng lớn từ độ trễ. 5G với độ trễ thấp sẽ giảm thiểu triệt để độ lag. Điều này không chỉ giúp người chơi có trải nghiệm mượt mà hơn mà còn tăng tính công bằng về đường truyền trong thi đấu chuyên nghiệp.

Bất kể người chơi nào khi tiếp cận với eSports đều cần trang bị những thiết bị nhất định, tùy theo nội dung thi đấu mà họ tham gia. Trung bình, mỗi game thủ cần đầu tư tối thiểu 250 USD/năm cho các thiết bị đi kèm như PC/laptop, smartphone, tai nghe và cả đường truyền Internet, trong đó có mạng 4G và tới đây là 5G. 

Có thể thấy, eSports đang trở thành một thị trường kinh doanh mới đầy tiềm năng. Ở đó, các nhà mạng có thể tận dụng nhu cầu đang không ngừng tăng lên của người chơi, người xem eSports. Điều này góp phần giúp ngành viễn thông tạo ra những mô hình tăng trưởng doanh thu bền vững, ổn định, thay vì phụ thuộc vào các dịch vụ viễn thông truyền thống đã bão hòa.

Trọng Đạt

Giá cước Internet Việt Nam thuộc nhóm rẻ nhất thế giới

Giá cước Internet Việt Nam thuộc nhóm rẻ nhất thế giới

Tuy có giá cước được xếp vào hàng rẻ nhất, thế nhưng tốc độ truy cập Internet Việt Nam chỉ được xếp ở nhóm khá. Đây là điều mà ngành viễn thông Việt Nam cần cải thiện.

tin nổi bật

Khởi động dự án nghiên cứu hệ thống IoT cho nông nghiệp thông minh

Hệ thống IoT nông nghiệp dựa trên điện toán biên là dự án nghiên cứu được Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông thực hiện với kinh phí do Nhật Bản tài trợ.

EVNHANOI hợp tác vận hành nền tảng dữ liệu thành phố thông minh

Ngày 11/5/2022 Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) với Liên Minh Công ty TNHH Phát triển THT & Bespin Global Việt Nam về vận hành nền tảng dữ liệu thành phố thông minh.

Base.vn hợp tác Phi&P nâng tầm quản trị nhân sự cho doanh nghiệp Việt

Công ty TNHH Tư vấn và Đào tạo Nhân sự Phi&P và Base.vn vừa ký kết thỏa thuận hợp tác, cùng hướng tới mục tiêu nâng tầm chất lượng nhân sự và công tác quản trị nguồn nhân lực trong doanh nghiệp Việt dựa trên các ứng dụng công nghệ.

Giáo dục STEM là cách tiếp cận phù hợp để nâng cao kiến thức, kỹ năng số

Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định, cần đẩy mạnh việc đào tạo nguồn nhân lực về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo từ chính các em học sinh, thế hệ măng non của đất nước.

Điện khí hoá xe cổ cao cấp phức tạp như thế nào?

Do nhu cầu sở hữu xe cổ tăng đột biến, nhiều người muốn chuyển đổi điện khí hoá xe cổ, phương tiện nằm trong phân khúc cao cấp.

Facebook sẽ đăng ký, kê khai và nộp thuế nhà thầu nước ngoài ở Việt Nam

Đây là cam kết vừa được Meta - công ty mẹ của mạng xã hội Facebook chia sẻ, nhân sự kiện tập đoàn này ký kết biên bản ghi nhớ với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia.

Tôn vinh các trí thức hàng đầu Việt Nam về khoa học, công nghệ

Các trí thức được vinh danh là những cá nhân có uy tín khoa học, có nhiều đóng góp thiết thực, hiệu quả và có tầm ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành, được xã hội công nhận.

Nga: Hợp pháp hóa thanh toán bằng tiền điện tử chỉ là sớm hay muộn

Bộ trưởng Thương mại Nga Denis Manturov khẳng định việc nước này hợp pháp hoá việc thanh toán sử dụng tiền mã hoá chỉ là “vấn đề sớm hay muộn”.

Người Việt tìm kiếm gì nhiều nhất trên Google về SEA Games 31?

Không nằm ngoài dự đoán, trên công cụ tìm kiếm Google, các thông tin liên quan đến những trận đấu bóng đá là điều được nhiều người Việt Nam tìm kiếm nhất trong kỳ SEA Games 31 năm nay.

Hơn 23% tài khoản theo dõi Twitter của Elon Musk là giả mạo

Hơn 23,42% trong số 93 triệu người theo dõi trên Twitter của tỷ phú Elon Musk có thể là tài khoản giả mạo hoặc spam, theo nghiên cứu từ hai nhóm SparkToro và Followerwonk.

Dữ liệu gene người Việt sẽ được bảo vệ bằng công nghệ Blockchain

Genetica – startup về giải mã gene của người Việt vừa cho biết sẽ dùng Blockchain để bảo vệ dữ liệu nhờ mối quan hệ hợp tác với một công ty công nghệ Mỹ.

Toàn cảnh ‘drama’ chưa hồi kết giữa Twitter và Elon Musk

Những khúc ‘cua gắt’ liên tục xảy ra với thương vụ mua lại Twitter của tỷ phú lắm chiêu trò Elon Musk.

Nga chính thức phát hành kho ứng dụng nội địa, đáp trả Google

Kho ứng dụng tên NashStore mang ý nghĩa “Cửa hàng của chúng tôi”.

“Kỳ lân” Fintech MoMo định biến Đà Nẵng thành “cứ địa” công nghệ mới

Startup MoMo đang có dự định ra mắt một trung tâm công nghệ đặt tại Đà Nẵng, biến nơi này trở thành “cứ địa” công nghệ thứ ba, sau TP.HCM và Hà Nội.

Google tiến hành hạn chế dịch vụ tại Belarus

Các lệnh trừng phạt của Google đối với Nga đã lan rộng đến Belarus.