Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi phát triển nhà ở xã hội (NOXH), nhà ở cho công nhân được 4 ngân hàng thương mại nhà nước (Agribank, BIDV, VietinBank, và Vietcombank) tham gia thực hiện, mỗi nhà băng 30.000 tỷ đồng. 

Ngoài 4 ngân hàng nói trên, theo ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), hiện có 4 ngân hàng thương mại cổ phần (NHTMCP) cũng đã đăng ký tham gia cho gói tín dụng cho vay NOXH, nhà ở cho công nhân. Tổng số vốn được 4 NHTMCP này đăng ký cho vay là 20.000 tỷ đồng, mỗi ngân hàng đăng ký 5.000 tỷ đồng.

Như vậy, gói tín dụng ưu đãi này sẽ có quy mô lên đến 140.000 tỷ đồng sau khi có sự tham gia của 4 NHTMCP.

Đáng chú ý, theo Phó Thống đốc, NHNN đang trình Chính phủ phương án triển khai gói tín dụng này với những thay đổi theo hướng tạo điều kiện hơn cho người mua nhà.

Lãi suất ưu đãi trước đây hỗ trợ người mua nhà 2%/năm so với lãi suất bình quân, với thời hạn 6 tháng xác định một lần. Nhưng nay NHNN đang trình Chính phủ hai phương án.

Phương án thứ nhất là 3 tháng xác định mức lãi suất/lần. Phương án thứ hai là giảm luôn lãi suất 3%/năm so với lãi suất bình quân, thời hạn kéo dài 5 năm (trước đây là 3 năm); 5 năm tiếp theo tiếp tục được giảm lãi suất tuỳ theo thời điểm, nhưng mức giảm ít nhất từ 1–2%/năm.

“Quan điểm là rất rõ ràng như vậy, chứ không phải sau 5 năm sẽ thả nổi lãi suất rồi lại đẩy lãi suất lên cao khiến người vay lo lắng”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nói.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú.jpg
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú. Ảnh: NHNN.

NHNN chưa công bố “danh tính” 4 NHTMCP muốn tham gia vào gói tín dụng ưu đãi cho vay mua NOXH, nhưng mới đây Ngân hàng Techcombank và Tập đoàn Vingroup đã gửi văn bản đến Bộ Xây dựng đề xuất gói tín dụng ưu đãi mới cho nhà ở xã hội với lãi vay 4,8%/năm, cố định trong 5 năm đầu tiên, thời hạn cho vay khoảng 30 năm, tài sản đảm bảo cho khoản vay mua nhà ở xã hội chính là các dự án NƠXH.

Mức cho vay mua nhà ở xã hội tối đa lên đến 100% giá trị hợp đồng mua bán NƠXH.

Đối tượng vay theo đề xuất là tất cả những cá nhân đủ điều kiện mua nhà ở xã hội theo danh sách do chủ đầu tư dự án xác minh và cung cấp. Tài sản đảm bảo sử dụng chính dự án và nhà ở xã hội mà người vay muốn mua.

Vingroup và Techcombank cũng kiến nghị NHNN xem xét cấp bổ sung hạn mức tăng trưởng tín dụng so với tăng trưởng tín dụng thông thường để các tổ chức tín dụng chủ động mở rộng kinh doanh nhằm tạo ra thu nhập bù đắp phần chênh lệch lãi suất đã bỏ ra để hỗ trợ, ưu đãi người dân mua nhà ở xã hội.

Từ đề xuất này, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo NHNN tiếp tục xem xét ngoài 4 ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước, khuyến khích thêm các ngân hàng thương mại tham gia vào chương trình cho vay nguồn vốn hỗ trợ 120.000 tỷ đồng.

Mới chỉ giải ngân 49 tỷ đồng cho người mua nhà

Theo Vụ trưởng Vụ Tín dụng, NHNN, bà Hà Thu Giang, đến nay đã có 34/63 tỉnh thành phố công bố các dự án nhà ở xã hội theo gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, với 78 dự án. 

4 NHTMNN đã giải ngân 1.344 tỷ đồng, trong đó giải ngân cho các chủ đầu tư dự án là 1.295 tỷ đồng, giải ngân cho người mua nhà mới chỉ đạt 49 tỷ đồng. Agribank là ngân hàng giải ngân cao nhất, đạt 657 tỷ đồng, tiếp đến là VietinBank 360 tỷ đồng.