Một đối tác cho toàn bộ quy trình sản xuất

Cuộc cách mạng chuyển đổi số đã liên tục đổi mới toàn ngành thương mại và thúc đẩy tốc độ phát triển của ngành công nghiệp eCommerce trong những năm qua. Mặt khác, sự bùng nổ của eCommerce cũng mang lại nhiều thách thức cho các nhà bán lẻ. Mọi giao dịch thương mại được “internet hóa”, hoạt động mua bán diễn ra nhanh chóng và thuận tiện hơn kéo theo sự tăng lên về số lượng đơn hàng, gây sức ép lên quy trình quản lý tồn kho và hoàn thiện đơn hàng.

Ngoài việc bắt kịp với xu hướng số hóa, doanh nghiệp phải cân nhắc đến tối ưu dịch vụ khách hàng, đổi mới phương thức thức tiếp cận nhưng vẫn đảm bảo ngân sách và đáp ứng được xu hướng cá nhân hóa. Cuộc cách mạng chuyển đổi số và xu thế tiêu dùng chính là tiền đề cho các mô hình dịch vụ mới như POD fulfillment ra đời.

POD fulfillment là dịch vụ hoàn thiện đơn hàng mà bên thứ ba là fulfillment center hay còn được gọi là trung tâm xử lý đơn hàng cung cấp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp POD hoàn thiện đơn hàng từ A - Z. Mọi quy trình từ khâu nhập hàng, sản xuất, đóng gói, và vận chuyển sẽ được fulfillment center đảm nhận cùng với sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại.

Điều đặc biệt ở mô hình dịch vụ này là các sản phẩm chỉ được bắt đầu sản xuất khi có đơn đặt hàng thành công từ các sàn thương mại điện tử thay vì lưu kho sẵn. Vì vậy, người bán gần như không phải đầu tư vốn để trữ hàng hóa bằng một khoản ngân sách “khổng lồ”. Người bán chỉ cần trả một khoản phí cho fulfillment center để hoàn thiện đơn hàng mà không cần can thiệp tới các khâu khác. Đó là lý do mô hình dịch vụ POD fulfillment được đánh giá cao và thu hút sự quan tâm của đông đảo người chơi hệ ít vốn.

Giải pháp toàn diện cho doanh nghiệp

Anh Trường Tồn, đại diện Công ty Gearment Fulfillment cho hay, “POD fulfillment không phải là mô hình dịch vụ mang tính nhất thời. Đây là mô hình mang tính thời đại, làm kim chỉ nam cho nhiều doanh nghiệp. Công nghệ là tiền đề, là cốt lõi để các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ POD fulfillment hệ thống hoá và tự động hoá mọi quy trình sản xuất cũng như giải quyết nhiều bài toán khó trong quá trình vận hành và quản lý của hầu hết các doanh nghiệp eCommerce nói chung và POD nói riêng”.

{keywords}
 Anh Trường Tồn - Đại diện Công ty TNHH Gearment

Cũng theo anh Trường Tồn, hợp tác với công ty fulfillment là giải pháp để doanh nghiệp cân bằng lợi ích doanh nghiệp và sự hài lòng của khách hàng, linh hoạt mở rộng kinh doanh nhanh hơn và giải quyết các khó khăn tồn đọng của mô hình bán hàng online truyền thống. Thay vì phải cân đo đong đếm chi phí cho khâu nhập hàng, in ấn, lưu kho và đóng gói, sử dụng dịch vụ fulfillment cho phép doanh nghiệp tập trung nguồn lực vào các hoạt động khác, ở đây là chiến lược marketing, nghiên cứu sản phẩm và tối ưu bộ máy. Công nghệ phát triển cùng với sự hỗ trợ của dịch vụ fulfillment đã giảm thiểu gánh nặng cũng như tạo ra cơ hội mở rộng quy mô kinh doanh trước các xu hướng và nhu cầu của thị trường cho người bán mà không phải chịu áp lực về vốn đầu tư.

Ứng dụng chuyển đổi số là một cuộc cách mạng trường kỳ mà ở đó, sự nhanh nhạy và linh hoạt là yếu tố cốt lõi quyết định đến khả năng tăng trưởng của doanh nghiệp. Tuy vẫn là một mô hình dịch vụ mới, fulfillment vẫn khiến nhiều người phải công nhận rằng đây chính là phép giải của các bài toán khó trong quá trình vận hành và quản lý của các doanh nghiệp.

Doãn Phong