Isuzu mu-X là mẫu SUV cỡ D của hãng xe Nhật Bản vốn có kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất xe tải. Isuzu mu-X gia nhập thị trường Việt Nam lần đầu vào tháng 8/2016 với giá từ 899 triệu đến 960 triệu đồng. Thời điểm đó, nó là chiếc SUV 7 chỗ rẻ nhất phân khúc.

Đến tháng 7/2022, Isuzu mu-X thế hệ mới được ra mắt với 4 phiên bản, giá dao động từ 900 triệu đến 1,19 tỷ đồng, tăng từ 101 triệu đến 171 triệu đồng so với thế hệ cũ. Đây là cái giá mà người dùng sẽ phải trả để có thêm những trang bị mới về an toàn và tiện nghi. Nhờ đó, khoảng cách về mặt công nghệ của Isuzu mu-X đã được rút ngắn trước các đối thủ như Toyota Fortuner, Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport,...

Isuzu mu-X thế hệ thứ 2 đã có thêm nhiều công nghệ khác biệt hơn so với thế hệ cũ.

Vậy những công nghệ mới "đắp thêm" trên Isuzu mu-X thế hệ thứ 2 là gì, và liệu có "đắt xắt ra miếng"? Hãy cùng VietNamNet tìm hiểu.

Thêm nhiều tính năng giúp tăng tiện nghi hơn thế hệ cũ

Ở thế hệ cũ, Isuzu mu-X dù có lợi thế giá rẻ nhất phân khúc nhưng doanh số vẫn "lẹt đẹt" so với các đối thủ truyền thống là Toyota Fortuner, Ford Everest hay Hyundai Santa Fe, bất chấp thương hiệu Isuzu vốn nổi tiếng về chế tạo động cơ dầu bền bỉ. Nguyên nhân được giới chuyên gia nhận định vì mu-X chưa "chạm" tới điều mà khách Việt mong muốn: Một chiếc SUV 7 chỗ đầy đủ tiện nghi.

Bước sang thế hệ thứ 2, hàng loạt tính năng mới đã được bổ sung cho Isuzu mu-X, giúp chiếc SUV cỡ D này đủ tự tin đọ sức với các đối thủ. 

Đầu tiên là tính năng khởi động xe từ xa chỉ bằng một nút bấm trên chìa khóa, giúp tài xế có thể bật điều hòa làm mát xe trước khi vào cabin. Cùng với đó, cốp sau mở điện bằng thao tác bấm nút trong xe, trên chìa khoá, khiến người dùng cảm thấy thêm được tiện ích cần thiết.

Bên trong, phanh đỗ xe điện tử và chức năng tự động giữ phanh là trang bị đã phổ biến trên các dòng xe khoảng 1 tỷ đồng, nên khi Isuzu mu-X có sẵn 2 tính năng này góp phần đẩy giá bán cao hơn trước, nhưng khá cần thiết bởi khách Việt đã dần quen với nó.

Màn hình trung tâm 9 inch tích hợp các tiện ích công nghệ là điểm mới đáng chú ý trên mẫu SUV 7 chỗ này.

Ngoài ra, màn hình trung tâm 9 inch, hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto, có thể điều khiển bằng giọng nói tạo nên sự khác biệt hẳn so với thế hệ cũ. Người dùng sẽ cảm thấy chiếc SUV này thông minh hơn khi trong quá trình vận hành xe, cần gọi điện cho ai đó, tìm kiến điểm đến trên bản đồ, chuyển bài hát, điều khiển âm thanh…đều được thực hiện bằng giọng nói khá dễ dàng.

Công nghệ IDAS hỗ trợ lái xe trên đường

IDAS (Isuzu Intelligent Drive Assistance System) là một trong những công nghệ tiên tiến và thông minh được tích hợp trên mẫu xe Isuzu mu-X thế hệ mới. Thực tế, đây chính là hệ thống hỗ trợ lái xe ADAS (Advanced Driver Assistance Systems) vốn trước đây chỉ dành riêng cho những mẫu xe hạng sang, đắt tiền như Volvo, BMW hay Mercedes-Benz.

Hiện nay, trang bị ADAS đã dần phổ biến trên các dòng xe tầm giá trên dưới 1 tỷ đồng hiện nay thường thấy gồm có Hyundai Santa Fe, Honda CR-V, Mitsubishi Outlander, Ford Everest, KIA Sorento,...

Mỗi hãng xe đều đặt tên riêng cho hệ thống hỗ trợ lái xe ADAS của mình như một cách để dễ phân biệt, điển hình như Hyundai có SmartSense, Honda là Sensing, Volvo là City Safety, Mercedes-Benz gọi là Driver Pilot, e-Assist của Mitsubishi...

IDAS của Isuzu mu-X bao gồm một danh sách phong phú các tính năng an toàn chủ động và thụ động. Trong đó, nhờ trang bị nhiều cảm biến và cemara, hệ thống IDAS liên tục theo dõi môi trường xung quanh xe để phát hiện, cảnh báo và tránh những nguy hiểm cho người ngồi trên xe.

Camera và cảm biến phía trước trên Isuzu mu-X sẽ "quan sát" và dự đoán các tình huống bất lợi trên đường.

Đầu tiên, hệ thống cảnh báo đa tác động trên Isuzu mu-X giúp người lái nhận biết các tình huống nguy hiểm tiềm ẩn bằng cách phát hiện và cảnh báo về va chạm phía trước và phía sau, cảnh báo vượt làn đường và cảnh báo chệch làn đường. 

Trong trường hợp người lái không có phản ứng trước các cảnh báo trên và máy tính trên xe đánh giá mức độ nguy hiểm, hệ thống hỗ trợ lái tự động sẽ can thiệp, giúp duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước và hỗ trợ phanh tự động.

Trên đường, hệ thống cảnh báo điểm mù sẽ tự động kích hoạt khi có xe nằm trong điểm mù của gương chiếu hậu. Cảnh báo này sẽ xuất hiện trên gương hoặc trên màn hình trung tâm, giúp người lái nhận biết được sự hiện diện của xe khác để quyết định xử lý tình huống.

Khi xe đi vào đường đèo núi, đường dốc, tính năng hỗ trợ xuống dốc khi được kích hoạt sẽ giúp kiểm soát tốc độ xe đổ dốc, giữ cho xe ổn định và tránh trượt đi không kiểm soát. Máy tính sẽ tính toán và tự động phân bổ lực phanh để duy trì tốc độ an toàn khi xuống dốc. 

Isuzu mu-X thế hệ mới vẫn giữ nguyên động cơ diesel tăng áp 1.9, đi cùng hộp số sàn hoặc tự động đều 6 cấp. Riêng bản cao nhất dùng hệ dẫn động 2 cầu 4WD.

Đáng chú ý, tính năng nhận dạng biển báo giao thông cũng bao gồm trong gói IDAS là một trang bị ít thấy trong phân khúc nhưng đã có trên Isuzu mu-X mới. Nhờ camera trang bị phía trước xe, hệ thống nhận diện được biển báo giao thông, sẽ tự động hiển thị thông tin như giới hạn tốc độ, khu đông dân cư…trong màn hình giải trí đa phương tiện trên bảng điều khiển để lái xe dễ dàng nhận biết và điều chỉnh tốc độ phù hợp.

Công nghệ IDAS của Isuzu trên chiếc mu-X không chỉ cung cấp các tính năng an toàn và tiện ích cho người lái, mà còn giúp cải thiện hiệu suất lái và tiết kiệm nhiên liệu. Nó là một bước tiến quan trọng trong việc đảm bảo sự an toàn và thoải mái cho hành khách, nhất là trên mẫu xe SUV 7 chỗ cỡ D vốn sẽ nghiêng về sử dụng cho cả gia đình như Isuzu mu-X.

Có thể thấy, bước sang thế hệ mới, Isuzu mu-X gần như "lột xác" với hàm lượng công nghệ trên xe tương đương các mẫu SUV mạnh về trang bị an toàn như Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport, trong khi giá bán lại rẻ hơn. Đây sẽ là ưu điểm đáng để cân nhắc khi đưa Isuzu mu-X lên "bàn cân" trong phân khúc SUV 7 chỗ cỡ D. Tuy nhiên, xe vẫn còn điểm yếu chưa khắc phục được chính là hệ thống dịch vụ và đại lý còn ít, dẫn đến việc chăm sóc khách hàng cũng như tăng độ nhận diện thương hiệu chưa cao, khiến mẫu xe này chưa thể bứt tốc doanh số.

Bạn có bình luận thế nào về các công nghệ trên xe Isuzu mu-X thế hệ mới? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!