Tập đoàn BAIC là đối tác của Daimler tại Trung Quốc trong một thời gian dài, kể từ khi họ cùng thành lập liên doanh Beijing Benz Automotive sản xuất xe Mercedes-Benz tại thành phố Bắc Kinh.

Reuters cho biết, vào tháng 5 năm nay, BAIC đã thành công mua lại lượng cổ phần lên tới 5% của Daimler; điều này được coi như một cách bảo vệ khoản đầu tư mà hãng đã rót vào Beijing Benz Automotive.

Sau Geely, tập đoàn BAIC của Trung Quốc mua lại cổ phần của Daimler - ảnh 1

Nhà máyBeijing Benz Automotive sản xuất xe Mercedes-Benz là liên doanh giữa BAIC và Daimler.

Trước đó, Li Shufu - chủ tịch Zhejiang Geely Holding - đã mua lại 9,69% cổ phần của tập đoàn Đức với mục đích thành lập liên minh nhằm phát triển xe điện và xe tự lái vào năm ngoái.

Chi phí nghiên cứu và phát triển xe điện đã gây khó cho các nhà sản xuất trong việc sản xuất những chiếc xe không khí thải này, điều này khiến một số hãng chuyển hướng sang liên minh với các đối tác Trung Quốc. Vào tháng 3, Daimler đã đồng ý cùng Geely xây dựng thế hệ tiếp theo của những mẫu ôtô đô thị mang thương hiệu Smart.

Geely từ chối bình luận về thỏa thuận mua lại cổ phần Daimler của BAIC nhưng có đề cập đến các tuyên bố trước đậy cho biết họ cam kết đầu tư dài hạn và hợp tác lành mạnh với tập đoàn của Đức.

Cổ phiếu của Daimler đã giảm 30% giá trị kể từ khi ông Li Shufu tiết lộ cổ phần của mình, điều này bị ảnh hưởng bởi một loạt các cảnh báo lợi nhuận liên đến thị trường ôtô đang chững lại và chi phí cho việc xử lý phát thải cho xe Diesel.

Theo Tiền phong

Tỷ phú Trung Quốc chi 9 tỷ USD mua cổ phần hãng xe Mercedes

Tỷ phú Trung Quốc chi 9 tỷ USD mua cổ phần hãng xe Mercedes

Ông chủ Tập đoàn Zhejiang Geely của Trung Quốc vừa mua một lượng cổ phần trị giá 9 tỷ USD để qua đó trở thành cổ đông lớn nhất của hãng Mercedes.