ĐB Trương Thị Ngọc Ánh (Phó Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam) tán thành với báo cáo Chính phủ nêu về những khó khăn, tồn tại hạn chế về thủ tục hành chính. Dẫn chứng về điều này, bà Ánh nhắc lại vụ việc mà các ĐB Tô Thị Bích Châu (TP.HCM) đã nêu từ kỳ họp thứ 2 vấn đề tiếp nhận hàng hóa hỗ trợ trong công tác phòng chống dịch rất khó khăn trong công tác thủ tục hải quan.

Đó là, một lô hàng hơn 20.000 lon sữa do đồng bào ở Úc ủng hộ cho trẻ em khó khăn trong đại dịch tại TP.HCM về nước đã một tháng nhưng không lấy ra được. Sau đó Chính phủ đã chỉ đạo và MTTQ Việt Nam đã lấy được và hỗ trợ các cháu bị ảnh hưởng do dịch.

Phó Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh.

"Tưởng sự việc xong thì các bộ ngành liên quan rút kinh nghiệm, nhưng đến tháng 11/2021 MTTQ Việt Nam nhận được hai văn bản của doanh nghiệp ở Đức và bà con Việt kiều ở Hồng Kông gửi về những lô khẩu trang để hỗ trợ bà con chúng ta trong phòng chống dịch. Nhưng báo cáo là chúng tôi làm mãi thủ tục hải quan vẫn chưa xong", ĐB thông tin.

Lô hàng ở Đức gửi về Nội Bài còn lô ở Hồng Kông gửi về sân bay Tân Sơn Nhất. Bà Ánh nêu khi làm thủ tục, yêu cầu phải có biên bản tiếp nhận, xác nhận tài trợ và MTTQ đều đã làm đầy đủ. Tuy nhiên, lên hải quan thì yêu cầu cần phải có xác nhận của Bộ Tài chính, đến khi lên Bộ Tài chính thì nói việc này không thực hiện theo Nghị định 80 mà phải theo Nghị định 93 về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố, hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo mới được ban hành.

Khi thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính là áp dụng thủ tục của nghị định 93, MTTQ Việt Nam đến hải quan, cơ quan này lại trả lời là cần phải có ý kiến của Bộ Y tế về miễn thẩm định lô hàng này thì mới cho xuất hàng ra.

Phó Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam nêu tiếp về hành trình đưa hàng cứu trợ ra: "Chúng tôi đã làm văn bản sang Bộ Y tế được hơn 1 tháng, nhưng cho đến nay cũng chưa có phản hồi. Như vậy đã hơn 6 tháng khẩu trang phục vụ cho công tác phòng chống dịch với hơn 1,5 triệu khẩu trang vẫn nằm trong kho và hàng tháng MTTQ vẫn phải gửi, chuyển trả tiền lưu kho, lưu bãi, là vấn đề chúng tôi thấy hết sức bất cập".

Theo ĐB, thời điểm cách đây mấy tháng "chống dịch như chống giặc" với tinh thần hết sức khẩn trương, thì lô khẩu trang hỗ trợ này hết sức ý nghĩa, nhưng bây giờ đất nước đã chuyển sang giai đoạn phòng chống dịch mới nên có lấy được lô khẩu trang này cũng trở nên "hết sức bình thường".

Bà Ánh cho biết: "Nêu ra đây sự việc liên quan đến sự chậm trễ trong thực hiện các nhiệm vụ và công tác cải cách thủ tục hành chính, cơ chế thủ tục hành chính của bộ ngành để rút kinh nghiệm"

Trần Thường

Chủ tịch TP.HCM trăn trở khi bác sĩ từ 'người hùng' thành sai phạm vì mua sắm thiết bị

Chủ tịch TP.HCM trăn trở khi bác sĩ từ 'người hùng' thành sai phạm vì mua sắm thiết bị

Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, sau chống dịch đã ghi nhận, tôn vinh lực lượng y tế như những "người hùng" nhưng gần đây xã hội đang có xu hướng nhìn bất kỳ cái gì, bất cứ việc mua sắm nào của y tế cũng đều có chủ ý sai phạm.
Bộ Y tế báo cáo về quản lý giá xét nghiệm Covid-19, mua sắm thiết bị chống dịch

Bộ Y tế báo cáo về quản lý giá xét nghiệm Covid-19, mua sắm thiết bị chống dịch

Bộ Y tế cho biết đã đề nghị các tỉnh, thành xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm trong mua sắm trang thiết bị, thuốc, hóa chất, sinh phẩm phòng, chống dịch Covid-19.