Mới đây một thương hiệu ô tô Hàn Quốc mới được hé lộ sắp gia nhập thị trường ô tô Việt Nam. Đó chính là KG Mobility.

Tờ Yohap của Hàn Quốc cho hay KG Mobility đã ký hợp đồng xuất khẩu với công ty CP ô tô Kim Long Nam (Kim Long Motors) thuộc Tập đoàn Phương Trang (Futa).

KG Mobility là tên gọi mới của hãng xe SsangYong sau khi nhà sản xuất ô tô của Hàn Quốc này nộp đơn phá sản và được bán lại cho tập đoàn KG Group. 

Theo thỏa thuận, hãng xe Hàn Quốc này sẽ xuất khẩu 3 mẫu xe SUV nhập khẩu nguyên chiếc gồm Tivoli, Korando và Torres SUV cho thị trường Việt Nam vào năm 2024, những mẫu xe thế hệ mới của Rexton, Rexton Sports và Rexton Sports Kahn sẽ đưa về vào năm 2025.

Hiện tại, Kim Long Motors đang xây dựng một nhà máy ô tô tại khu Kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, Huế để lắp ráp các mẫu xe của KG Mobility. Công ty này đã công bố dự án đầu tư sản xuất và lắp ráp ô tô tại đây từ năm 2019 với tổng diện tích 160ha cùng số vốn đầu tư giải đoạn 1 khoảng 3.330 tỷ đồng. 

KG Mobility cho biết họ sẽ tập trung vào việc tăng xuất khẩu sang các thị trường mới nổi trong năm nay để đưa hoạt động kinh doanh của mình trở lại đúng hướng.

Trong báo cáo tài chính mới nhất, khoản lỗ ròng của KG Mobility (khi vẫn còn dưới tên gọi SsangYong) đã giảm từ 266 tỷ Won năm 2021 xuống còn 60,1 tỷ Won vào năm ngoái. Danh mục sản phẩm của KG Mobility hiện bao gồm các mẫu xe là Tivoli, Korando, Rexton, Rexton Sports và Torres.

Nếu được bán tại Việt Nam, mẫu KG Mobility Tivoli sẽ nằm ở phân khúc B-SUV cạnh tranh với Hyundai Creta, KIA Seltos, Honda HR-V... Giá bán tại Hàn Quốc của mẫu xe này là từ 16,78-25,35 triệu won (300-453 triệu đồng).

Còn Korando và Torres được xếp vào phân khúc SUV cỡ C, đối đầu cùng Mazda CX-5, KIA Sportage, Hyundai Tucson và Honda CR-V với giá bán dao động từ 44,44-52,4 triệu won (khoảng 7933-935 triệu đồng).

Cuối cùng là Rexton sẽ tập trung ở phân khúc SUV chỗ 7 chỗ và đối đầu với các đối thủ đồng hương như Hyundai Santa Fe hay KIA Sorento, và Rexton Sport sẽ nằm ở phân khúc xe bán tải cỡ trung. 

Các mẫu xe của KG Mobility sẽ được lắp ráp và bán tại Việt Nam trong thời gian tới.

Bên cạnh mẫu Torres chạy xăng, hãng xe Hàn cũng vừa công bố sự xuất hiện biến thể xe điện của mẫu C-SUV này với tên gọi Torres EVX, dự định hãng xe bán mẫu xe này vào cuối năm nay.

Xe được trang bị một động cơ điện cho công suất 201 mã lực, dẫn động bánh trước cùng bộ pin LFP 73,4 kWh do BYD cung cấp có thể chạy được quãng đường 500 km sau mỗi lần sạc đầy. Đây sẽ là đối thủ cạnh trạnh trực tiếp với VinFast VF 8.

Tại Việt Nam, đã có nhiều thương hiệu xe Hàn Quốc đã có mặt từ khá sớm như Daewoo, Samsung, SsangYong, Hyundai, KIA, Deahan tuy nhiên chỉ có 2 KIA và Hyundai đạt kết quả kinh doanh tốt và hiện đang chiếm trên 30% thị phần, Deahan và Samsung chỉ tập trung cho xe tải, Daewoo bị GM thâu tóm và chuyển thành Chevrolet, còn Ssangyong đã ngừng bán xe từ 2018.

Nếu KG Mobility gia nhập thị trường ô tô Việt Nam, đây có thể coi là sự trở lại của thương hiệu SsangYong dưới tên gọi mới. 

Trước đó SsangYong được người tiêu dùng Việt Nam biết đến từ đầu những năm 2000 với các sản phẩm SUV như Musso, Korando, Rexton thông qua các đơn vị nhập khẩu tư nhân.

Tuy nhiên, vào năm 2016, hãng xe này mới chính thức bán tại Việt Nam thông qua nhà phân phối Ssangyong AutoK Việt Nam với những sản phẩm như Tivoli, Korando, Rexton và Turismo.

Đến năm 2017, đến lượt Daehan Motors được chỉ định là nhà phân phối độc quyền thương hiệu xe SsangYong tại Việt Nam nhưng đến năm 2018 thì thương hiệu SsangYong âm thầm rút khỏi thị trường.

Lý do rút lui là đơn vị phân phối không đáp ứng được các quy định của Nghị định 116/2017/NĐ-CP về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô có hiệu lực từ năm 2018. 

Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!