Giai đoạn cuối năm thường được các doanh nghiệp hoạt động trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Shopee ví von là “những ngày vàng để kéo doanh số” bởi nhu cầu sắm sửa và tự thưởng trong dịp này luôn tăng đột biến. Đặc biệt, người tiêu dùng có xu hướng tìm mua các sản phẩm phổ biến như: thời trang và mỹ phẩm, điện tử, đời sống, mẹ & bé…nhiều hơn qua Shopee Live. Bởi nền tảng này đáp ứng được 2 tiêu chí mua sắm và giải trí cùng lúc, đồng thời mang lại nhiều ưu đãi độc quyền chỉ có trên livestream.
Tại sự kiện 11.11 trước đó, ở Việt Nam, Shopee ghi nhận 722 triệu lượt tương tác, 603 triệu lượt xem các chương trình livestream qua Shopee Live; trong đó hình thức livestream theo chuỗi đặc biệt thu hút sự chú ý của người dùng và doanh nghiệp. Nổi bật trong số đó là chuỗi “11 ngày livestream khủng” với hình thức mới. Chương trình đạt trung bình hơn 200.000 lượt xem và hơn 1 triệu lượt tương tác qua từng buổi phát sóng, chứng minh sức hút mạnh mẽ của loại hình mua sắm và giải trí qua livestream.
Tiếp nối thành công này, Shopee tiếp tục mang đến chương trình “12 ngày live sinh nhật tới nóc” phát sóng 12h trưa mỗi ngày (từ 1/12 - 12/12) trên Shopee Live, quy tụ nhiều gương mặt có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội KOL, KOC (người tiêu dùng có sức ảnh hưởng) như: Huỳnh Nhựt, Bé Đăng, Thiện Nhân, Bông Tím, Haha...
Xuyên suốt giai đoạn trước, trong và sau khi chuỗi livestream kết thúc, Shopee liên tục mở rộng độ phủ truyền thông cho chương trình trong ứng dụng, trên báo chí và mạng lưới các kênh mạng xã hội do Shopee quản lý. Mỗi phiên livestream đều được ưu tiên hiển thị tại trang chủ ứng dụng, mục nổi bật cho Shopee Live và các cổng truy cập floating icon, pop up banner... để giúp người dùng dễ dàng tiếp cận và xem livestream thuận tiện.
Sàn TMĐT này còn mời hàng loạt KOL, KOC tên tuổi tham gia livestream để tăng tỷ lệ bàn luận về chương trình trên Internet; đồng thời tận dụng mạng lưới người hâm mộ của tệp này để tăng lượt truy cập vào sàn, tối đa mức độ hiển thị của sản phẩm và nhãn hàng tới đông đảo công chúng. Đặc biệt, các phiên livestream của Shopee luôn cân bằng được hai yếu tố bán hàng và giải trí, mục đích tạo cảm giác vui vẻ, thu hút người dùng tham gia tương tác, tìm hiểu và lựa chọn sản phẩm.
Thậm chí, nhiều livestream nghiêng hẳn về tính giải trí và ngẫu hứng nhưng mang lại kết quả bán hàng vượt xa kỳ vọng. Đại diện Shopee cho biết, điều này cho thấy, xây dựng được nội dung và cách thức tổ chức livestream tốt có ý nghĩa lớn trong việc thu hút khách hàng mới tiềm năng và tăng tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng.
Bên cạnh livestream theo chuỗi, các doanh nghiệp trên sàn Shopee cũng dành nhiều sự quan tâm và đầu tư cho các buổi phát sóng trực tiếp quy mô lớn do KOLs tiếng tăm “cầm trịch”. Hình thức này thường quy tụ hàng chục nhãn hàng lớn nhỏ, đến từ đa dạng ngành hàng hoặc tập trung quảng bá cho sản phẩm của một thương hiệu; tận dụng mạng lưới công chúng rộng lớn mà KOL sở hữu để kéo mắt xem cho buổi livestream.
Điển hình như KOL Super Livestream Show của Shopee mang đến các sản phẩm có giá đặc biệt tốt, mang tính chất độc quyền với số lượng giới hạn, kết hợp cùng nhiều chương trình ưu đãi trong thời gian ngắn giúp nâng cao tỉ lệ chốt đơn của người dùng.
Trong giai đoạn “nước rút” cuối năm, Shopee tiếp tục mở rộng các gói ưu đãi độc quyền trong chương trình “Giờ vàng livestream” gồm: voucher miễn phí vận chuyển, voucher giảm đến 50% trên Shopee Live vào khung 11h - 14h và 20h - 0h mỗi ngày, 0h - 24h vào ngày 12/12, thứ 5 hàng tuần và ngày sale giữa tháng, sale lương về để hỗ trợ người bán livestream tối ưu doanh số.
Đáng chú ý, để hỗ trợ người bán mới và người bán hiện hữu trên sàn nắm vững lộ trình “nhập cuộc” Shopee Live, Học viện Shopee (ShopeeUni) hiện đang cung cấp các khóa học miễn phí và thiết thực như: “Nhập môn buôn sàn” cho người bán mới, các buổi chia sẻ trực tuyến trước thềm sale 12.12 về việc tận dụng công cụ quảng cáo của Shopee.
Doãn Phong