Diễn đàn “Vietnamese Lychees go global” - “Vải thiều Việt Nam vươn ra thế giới" được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang, UBND tỉnh Hải Dương tổ chức sáng 16/6 tại Hà Nội nhằm giới thiệu và quảng bá sản phẩm vải thiều đến các cơ quan đại diện ngoại giao, các tổ chức quốc tế, báo chí nước ngoài tại Việt Nam.

Tới dự có đại diện của 18 cơ quan đại diện ngoại giao, 2 cơ quan xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam cùng nhiều cơ quan thông tấn, báo chí quốc tế và trong nước.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn phát biểu khai mạc sự kiện. 

Phát biểu khai mạc sự kiện, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn bày tỏ: Việt Nam đã vươn lên trở thành một nhà cung cấp lớn trên thị trường nông sản thế giới, góp phần bảo đảm an ninh lương thực toàn cầu. Kết quả đó là nhờ sự đổi mới, quyết tâm của Nhà nước Việt Nam trong việc tái cơ cấu nông nghiệp.

Tuy nhiên, Thứ trưởng chia sẻ: “Nỗ lực đó chưa đủ để đưa nông sản Việt Nam ra thế giới. Câu hỏi đặt ra thôi thúc chúng tôi là phải làm thế nào để nông sản Việt Nam đạt chất lượng cao có thể đến được với nhiều người dân trên thế giới, chúng tôi cần làm gì để tận dụng được cơ hội và vượt qua được các rào cản thương mại để mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản trên toàn cầu, để nhiều người dân trên thế giới được thưởng thức hương vị đặc sắc từ nông sản Việt Nam”.

Theo Thứ trưởng, để đạt được kết quả mong muốn, bên cạnh nỗ lực nội sinh cần có sự hỗ trợ, hợp tác của những người bạn tốt đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam. “Chính các bạn là cầu nối, là sứ giả sinh động nhất để kiểm chứng giúp chúng tôi về chất lượng, sự đa dạng, phong phú của nông sản Việt Nam. Chúng tôi trân trọng cảm ơn các bạn và cam kết rằng chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để mang đến cho người dân thế giới những nông sản Việt Nam ngon, đảm bảo chất lượng và an toàn trong sử dụng”, lãnh đạo Bộ TT&TT nhấn mạnh.

Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn cùng các lãnh đạo trải nghiệm vải thiều Bắc Giang và Hải Dương. 

Năm 2022, vải thiều Việt Nam được dự báo là được mùa, với sản lượng khoảng 320.000 tấn. Trong đó, Bắc Giang - vùng sản xuất vải thiều lớn nhất cả nước với diện tích trên 28.300 ha, sản lượng vải thiều dự kiến khoảng 180.000 tấn. Tỉnh Hải Dương có khoảng 9.000 ha vải thiều, sản lượng thu hoạch dự kiến đạt 60.000 tấn, trong đó 100% diện tích trồng vải được định hướng theo quy trình sản xuất sạch, an toàn.

Với mong muốn mở rộng thị trường xuất khẩu vải thiều, ông Trần Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết: “Tỉnh Hải Dương cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục hành chính, về an ninh, trật tự, về giao thông, bến bãi đỗ xe và các dịch vụ khác để các doanh nghiệp, doanh nhân trong nước và quốc tế đến Hải Dương tiêu thụ sản phẩm vải thiều của tỉnh”. 

Còn ông Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cũng chia sẻ về mô hình cả bộ máy chính quyền cùng hợp lực tiêu thụ vải thiều cho người nông dân, vừa đảm bảo chất lượng quả vải đáp ứng tốt tiêu chí của nước nhập khẩu, đồng thời tổ chức xúc tiến thương mại, giới thiệu đặc sản vải thiều đến với người tiêu dùng quốc tế.

Khách quốc tế bày tỏ ấn tượng tốt với vải thiều Việt Nam. 

Trao đổi bên lề sự kiện với báo VietNamNet, ông bà George và Ilza Burchettt (đến từ Úc) cho biết: “Chúng tôi không phải chuyên gia về an toàn thực phẩm nhưng qua trải nghiệm ở đây thì thấy thấy vải thiều Việt Nam rất thơm, ngon và đẹp mắt. Trước chúng tôi cũng đã từng thấy vải thiều trong siêu thị VinMart, nhưng không rõ nguồn gốc cụ thể ở đâu, giờ mới biết đó là vải thiều Bắc Giang, vải thiều Hải Dương. Sau này về nước, chúng tôi sẽ giới thiệu cho gia đình, bạn bè và người thân cùng biết và thưởng thức món ngon đặc sản này”.

Toàn cảnh phiên tọa đàm. 

Tham gia phiên tọa đàm chủ đề "Lời giải cho bài toán xuất khẩu vải thiều Việt Nam", đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, hợp tác xã trồng vải và các doanh nghiệp xuất khẩu vải cùng thảo luận về quy trình trồng trọt và chăm sóc vải thiều ngon và sạch, đáp ứng tiêu chuẩn vào các thị trường quốc tế, cũng như những giải pháp mở rộng thị trường và tăng sản lượng xuất khẩu vải thiều.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, Triển lãm số "Vải thiều Việt Nam vươn ra thế giới" đã khai mạc. Sự kiện do Cục Thông tin đối ngoại phối hợp với Báo điện tử VnExpress tổ chức. Thông qua chuỗi sự kiện lần này, Bộ TT&TT mong muốn hỗ trợ thúc đẩy mở rộng thị trường, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu vải và các sản phẩm được chế biến từ vải ra các thị trường quốc tế mới, tạo ra kênh kết nối mở rộng cho thị trường nông sản Việt Nam. Đồng thời, thúc đẩy người Việt Nam ở nước ngoài ưu tiên dùng hàng hóa xuất xứ từ Việt Nam. 

Bình Minh