Thêm tiện ích

Đăng ký sử dụng dịch vụ Mobile Money đầu năm 2022, chị Ninh Thị Hoa ở Ý Yên, Nam Định nhận thấy rất thuận tiện. "Tôi có thể đi chợ mà không cần phải mang theo tiền mặt nữa, mua từ cân thịt đến bao gạo đều có thể chuyển khoản rất nhanh và dễ dàng", chị nói.

Tuy nhiên, theo chị Hoa, dịch vụ này vẫn còn nhiều hạn chế. Đó là chỉ chuyển được tiền từ tài khoản của mình cho các tài khoản Mobile Money khác trong cùng mạng di động. Như nhà chị có 4 người, đang sử dụng hai mạng Viettel và Vinphone, nhưng từ tài khoản tại mạng Vinaphone của các con không thể chuyển tiền sang tài khoản mạng Viettel của chị.

Không những thế, mỗi khi đi chợ, muốn sử dụng Mobile Money, chị Hoa lại phải tìm đúng người bán hàng có sử dụng mạng di động cùng mình mới thực hiện được giao dịch. Mỗi lần muốn nạp tiền hay rút tiền, chị lại phải đến điểm kinh doanh nằm ở thị trấn cách nhà 3km, vì vậy cũng rất bất tiện. 

Mobile Money đang ngày một thông dụng hơn (Ảnh: Trọng Đạt)

Chị Hoa cho hay, được biết từ cuối tháng 9/2022, tài khoản Mobile Money đã kết nối với tài khoản ngân hàng, chị có thể chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng sang tài khoản Mobile Money và ngược lại. Từ nay, chị không cần phải đến điểm nạp tiền cho Mobile Money nữa, mà có thể chuyển tiền từ một tài khoản ngân hàng vào tài khoản Mobile Money của mình. Việc chuyển tiền giữa các thành viên trong gia đình cũng dễ dàng, thuận tiện hơn.

Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) thông báo đã liên kết với mạng di động Viettel và mạng di động Vinaphone, đưa dịch vụ chuyển tiền giữa tài khoản Mobile Money và tài khoản thanh toán tại ngân hàng đi vào hoạt động.

Dịch vụ này cho phép khách hàng có tài khoản Mobile Money tại nhà mạng Viettel và nhà mạng Vinaphone có thể giao dịch trực tiếp với hơn 100 triệu tài khoản ngân hàng và ngược lại. Đặc biệt, việc chuyển nhận tiền còn được triển khai với phương thức quét mã VietQR, giúp các giao dịch nhanh chóng an toàn và chính xác mà không cần nhập thông tin tài khoản người nhận.

Ông Phạm Tiến Dũng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, cho rằng, sự liên thông này đã xóa bỏ ranh giới giữa hai dịch vụ tài chính số, giúp người có tài khoản ngân hàng dễ dàng giao dịch với người có tài khoản Mobile Money. Điều này có ý nghĩa rất lớn, đặc biệt trong gia đình, khi con cái dễ dàng nhận hoặc chuyển tiền trực tuyến với cha, mẹ mình, bất kể khác biệt về tuổi tác. Nó mang đến sự thuận lợi và tăng tiện ích cho người dùng.

Còn nhiều trở ngại

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, sau một năm triển khai thí điểm, đến tháng 8/2022 đã có gần 2,2 triệu người đăng ký và sử dụng tài khoản Mobile Money. Trong đó, số lượng người dùng tại nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo và biên giới đạt hơn 1,5 triệu, chiếm gần 70% tổng số người sử dụng.

Mobile Money là phương thức thanh toán viễn thông, cho phép khách hàng có thể nạp, rút, thanh toán, chuyển tiền trên mọi thiết bị di động, không bắt buộc phải dùng điện thoại thông minh. Qua đó, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số quốc gia, tăng cường tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính thanh toán không dùng tiền mặt của người dân trên mọi miền tổ quốc. 

Để thúc đẩy dịch vụ Mobile Money, cần tạo ra một môi trường thuận lợi hơn với người dùng. (Ảnh: Trọng Đạt)

Tuy nhiên, với hơn 120 triệu thuê bao điện thoại di động nhưng mới có 2,2 triệu tài khoản Mobile Money là chưa tương xứng. 

Trong khi đó, dịch vụ Mobiel Money cũng còn những hạn chế như không liên thông chuyển tiền giữa các nhà mạng và đặc biệt là số tiền giao dịch bị hạn chế ở mức tối đa 10 triệu đồng/tháng.

Nói về hạn mức giao dịch, ông Phạm Văn Thanh, một lương y ở TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai, kể: "Tôi có nhiều khách hàng ở vùng cao, trước kia họ phải đi cả ngày xuống đây lấy thuốc về uống, nhưng nay thì tôi gửi thuốc lên và họ chuyển tiền qua Mobile Money khá thuận tiện, không phải tốn công đi lại. Tuy nhiên, một tài khoản chỉ được giao dịch có 10 triệu đồng/tháng nên rất hạn chế. Mỗi tháng, tài khoản của tôi chỉ giao dịch được chục ngày là dừng hoạt động, do hạn mức đã hết"".  

Các DN kiến nghị, để thúc đẩy dịch vụ Mobile Money, cần tạo ra một môi trường thuận lợi hơn với người dùng. Cho phép khách hàng sử dụng Mobile Money của các nhà mạng thực hiện thí điểm có thể chuyển và nhận tiền với nhau. Tăng hạn mức giao dịch hàng tháng. Cho phép DN thí điểm mở rộng hợp tác với các DN bên ngoài để nhanh chóng mở rộng mạng lưới kinh doanh đến các khu vực vùng sâu, vùng xa...