Bộ Tài chính đã có công văn đề xuất phương án triển khai thí điểm về khai và nộp thuế điện tử lệ phí trước bạ gửi Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải và dự kiến đưa vào triển khai thí điểm tại Hà Nội, TP.HCM trong Q3.

{keywords}

Theo Báo cáo tóm tắt của Văn phòng Chính phủ về tình hình thực hiện một số giải pháp chủ yếu của Nghị quyết 36a xây dựng Chính phủ điện tử tính đến hết Q1/2016, ba Bộ Tài chính, Công an và GTVT đã thống nhất phương án Người nộp thuế sẽ tự khai thông tin trên Tờ khai lệ phí trước bạ (không gửi kèm bất cứ hồ sơ gì), Tờ khai lệ phí trước bạ sẽ được hỗ trợ, hướng dẫn tối đa thuận lợi cho việc khai lệ phí trước bạ bằng cách kết nối với cơ sở dữ liệu của Cục Đăng kiểm để hỗ trợ điền đầy đủ các thông tin cần thiết. Sau khi khai xong, người nộp thuế có thể nộp điện tử cho loại phương tiện vừa khai dựa vào mã hồ sơ (mã ID) do hệ thống tự sinh.

Trong quý I vừa qua, Bộ Tài chính đã xác định các yêu cầu chức năng nghiệp vụ cần đáp ứng và hiện đang tiến hành các thủ tục để lựa chọn nhà thầu nâng cấp ứng dụng. Về thời gian triển khai thí điểm tại Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công An đề nghị triển khai cùng thời điểm triển khai đăng ký phương tiện qua mạng của Cục.

Cũng theo Báo cáo, hiện Bộ Tài chính đang triển khai thí điểm hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan Thuế đối với 200 doanh nghiệp tại Cục Thuế HN và Cục Thuế HCM. Liên quan đến việc thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia, tính đến thời điểm này, Cơ chế một cửa quốc gia đã kết nối chính thức với 9 bộ. Ngoài thủ tục thông quan hàng hóa (Bộ Tài chính), 28 thủ tục hành chính của 8 bộ còn lại đã được thực hiện thông qua Cơ chế một cửa quốc gia với tổng số bộ hồ sơ là 44.043.

Ngoài ra, Kho bạc Nhà nước cũng đang triển khai thí điểm dịch vụ công điện tử để kiểm soát chi ngân sách nhà nước qua mạng tại 5 TP trực thuộc Trung ương, trước khi đánh giá, đề xuất triển khai diện rộng trong các năm 2017 - 2018.

Cụ thể, Kho bạc Nhà nước TP. Hà Nội đã triển khai và áp dụng thí điểm dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/3; hai Kho bạc TP. Đà Nẵng và Cần Thơ đã thí điểm từ ngày 14/3 trong khi Kho bạc Hải Phòng và Kho bạc Nhà nước TP/HCM bắt đầu thí điểm từ ngày 28/3 vừa qua. Như vậy cả 5 Kho bạc Nhà nước các thành phố trực thuộc trung ương đều đáp ứng tiến độ về việc triển khai thí điểm dịch vụ công trực tuyến, kiểm soát chi ngân sách trước ngày 1/4.

Nhiều Bộ chưa có kế hoạch hành động

Tuy nhiên, theo Báo cáo thì tính đến hết ngày 24/3, mới có 22/30 Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và 43/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xây dựng được kế hoạch hành động xây dựng Chính quyền điện tử.

8 Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ chưa ban hành được kế hoạch hành động là Bộ Giáo dục & Đào tạo, Bộ Kế hoạch & Đầu tư, VOV, VTV, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam; Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tổng cộng mới có 25/30 bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và 63/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã hoàn thành kết nối hệ thống quản lý văn bản với Văn phòng Chính phủ; 7/30 bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và 36/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã công khai tiến độ xử lý hồ sơ trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ.

Liên quan đến một vấn đề "nóng" là hoàn thiện cơ chế, chính sách về tài chính, đầu tư trong lĩnh vực CNTT, VPCP cho biết Bộ Tài chính hiện đang xây dựng văn bản hướng dẫn việc ghi "loại chi CNTT trong Hệ thống Mục lục Ngân sách nhà nước" để thực hiện từ năm 2017.

Bộ Tài chính cũng đã hoàn thiện và trình Chính phủ dự thảo Nghị quyết tháo gỡ một số vướng mắc về chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng trong lĩnh vực CNTT. VPCP đang gửi xin ý kiến các thành viên Chính phủ về dự thảo và dự kiến sẽ trình Thủ tướng ký ban hành trong tháng 4/2016.

Đối với Cơ chế thí điểm đầu tư, mua sắm và thuê dịch vụ, sản phẩm CNTT đặc thù, VPCP đang phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và các doanh nghiệp rà soát hiện trạng, phát hiện bất cập và đề xuất giải pháp khắc phục, sau đó sẽ có báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về nội dung này.

Bộ TT&TT cũng đang phối hợp cùng Bộ KH-CN, VPCP xây dựng quy định về việc sử dụng ngân sách chi cho khoa học và công nghệ cho công tác ứng dụng công nghệ thông tin và các nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử. Bộ cũng đã hoàn thiện thông tư hướng dẫn sử dụng Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích cho một số nhiệm vụ ứng dụng CNTT.

Các bên liên quan cũng đang rà soát việc phân bổ, sử dụng ngân sách khoa học công nghệ tại địa phương, xem xét việc hướng dẫn sử dụng ngân sách chi cho khoa học và công nghệ cho công tác ứng dụng công nghệ thông tin và một số nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử để làm cơ sở cho đề xuất thực hiện nhiệm vụ này.

T.C