Dọc các tuyến phố Chùa Bộc, Phạm Ngọc Thạch, Cầu Giấy chiều 24/11, một ngày trước "chính hội" Black Friday, nhiều biển quảng cáo sale đã được treo tràn ngập với các con số 70%, 80%, 90%... gây chú ý đối với người đi đường.
Chiều 24/11, nhiều tiệm thời trang mới rục rịch treo biển quảng cáo giảm giá "cho bằng bạn bằng bè".
Tuy nhiên, theo tìm hiểu thực tế của phóng viên, nhiều tiệm thời trang chỉ "treo đầu dê, bán thịt chó", giá cả thực tế không rẻ hơn ngày thường là bao. Có nhân viên khẳng định, dù khách đến ngày mai hay hôm nay, giá cả vẫn như niêm yết. "Thứ 6 cuối cùng của tháng 11 là ngày Black Friday nhưng chúng tôi điều chỉnh giá từ trước cả tuần", cô nói.
“Biển quảng cáo cứ có chữ “giảm giá sốc" hay “giảm 80%” sẽ thu hút được nhiều khách vào cửa hàng. Nếu họ không mua hàng sale cũng sẽ xem các sản phẩm mới vừa nhập về”, chị Hải Yến - nhân viên một cửa hàng thời trang trên phố chùa Bộc chia sẻ.
Cũng theo chị Yến, đa phần các đơn vị kinh doanh chia nhỏ từng sản phẩm giảm giá theo nhiều cấp độ 5%,10%, 50% để khuyến khích người tiêu dùng mà vẫn mang lại hiệu quả kinh doanh. Ngoài ra có nhiều cách thức khuyến mại khác, như giảm trực tiếp 100.000 đồng vào đơn hàng với hóa đơn trên 1 triệu đồng cũng được các cửa hàng áp dụng.
Black Friday còn là dịp để các chủ hàng tranh thủ xả hàng tồn, hàng lỗi, kém chất lượng nhằm thu hồi vốn. Theo khảo sát của phóng viên, bên ngoài một cửa hàng đề khẩu hiệu: “Thứ 6 đen tối, sale tươi sáng" nhưng bên trong chỉ có vài kệ treo quần áo có đính biển giảm giá. Theo chia sẻ của nhân viên bán hàng, toàn bộ là sản phẩm mùa hè, lỗi, lẻ size hoặc hàng tồn kho quá lâu.
Một chiếc áo trước đó bán 380.000 đồng dịp này niêm yết giá mới còn 349.000 đồng.
Gần tối, nhiều cửa hàng bắt đầu trưng bày tất cả sản phẩm giảm giá ra vỉa hè để thu hút khách. Tại một tiệm thời trang trẻ em xuất hiện nhiều sản phẩm đồng giá 99.000 đồng/bộ từ mùa trước còn tồn kho. Người dân sống gần đó cho biết, hình ảnh này xuất hiện quanh năm, không chỉ dịp này.
Với cách thức giảm giá ồ ạt và chia nhỏ, khách hàng khó phân biệt từng loại và cần phải được nhân viên chỉ dẫn. Có cửa hàng sale 80% nhưng giới hạn 2 sản phẩm/người.
Dù đi rất nhiều cửa hàng, Khánh Linh (Phạm Ngọc Thạch) vẫn không thể mua được món đồ ưng ý. Cô rất thích chiếc áo xanh trên tay nhưng nó thiếu một chiếc cúc, vạch kẻ may còn nguyên… Các mặt hàng được mua trong dịp Black Friday khách chỉ được xem, không được thử và miễn đổi trả. Vì vậy Linh phải xem xét kỹ từng đường kim, mũi chỉ trên các sản phẩm trước khi thanh toán.
“Không chỉ mỗi ngày Black Friday, các dịp khác như Ngày độc thân, 8/3… các cửa hàng đều sale với các mức giá giống nhau nên việc mua sắm có thể kéo dài quanh năm. Hôm nay do không khí lạnh về tôi đi tìm mua một chiếc áo khoác mà không hẳn đến đây vì ngày giảm giá”, chị Lan Hương (ở đường Giải Phóng) vừa chọn trang phục vừa nói. Tuy nhiên, ở đây chỉ treo biển quảng cáo giảm 6% cho quần áo mùa đông.
Để không bị đánh lừa tâm lý bởi những chiêu trò giảm giá của các cửa hàng, chị Thuỳ Trang (trong ảnh) đã lên kế hoạch mua sắm những đồ cần thiết từ trước. Tranh thủ hai tiếng được nghỉ buổi trưa, chị cùng bạn bè đến phố thời trang chọn lựa. “Nếu mình không có sự chuẩn bị trước sẽ rất dễ sa đà vào ham mua đồ rẻ nhưng lại không mang lại hiệu quả sử dụng. Còn đối với những đồ cần thiết, đặc biệt là của những nhãn hiệu nổi tiếng thì dịp giảm giá này thật có ích để mua sắm tiết kiệm và hợp lý hơn”, chị Trang nói.
Chiều muộn 24/11, một ngày trước Black Friday, các tiệm kinh doanh thời trang tuy chưa quá đông khách nhưng vẫn có nhiều chị em phụ nữ ra vào ngó nghiêng tìm mua quần áo giảm giá.