Ông Trần Đức Trung - Giám đốc kênh bán lẻ khu vực Nam Á của Dell Technologies cho ICTnews biết, thị phần của laptop dành cho game thủ chỉ chiếm cỡ 5-7%, nhưng giá trị phải chiếm đến 20%.
Dự kiến trong thời gian sắp tới, doanh thu của laptop gaming có thể chiếm đến 30% tổng giá trị kim ngạch của máy tính xách tay trên thị trường. So với năm 2018, năm nay, số lượng sản phẩm laptop gaming bán ra tăng trưởng 15%.
Do tạo doanh thu lớn, nhiều hãng đang nhảy vào kinh doanh laptop chơi game. |
Tại thị trường Châu Á, chiếm thị phần lớn nhất là Trung Quốc, tiếp đến là Hàn Quốc, Nhật Bản… những nước có nền thể thao điện tử (esport) phát triển. Việt Nam đang là thị trường đầy tiềm năng và phát triển rất nhanh. Việt Nam cũng là nơi có nhiều hãng tham gia cạnh tranh, dẫn đến yêu cầu và đòi hỏi của người dùng ngày càng cao hơn.
“Tôi nghĩ đây là thời điểm tốt để Dell tham gia vào thị trường này. So với các hãng khác thì Dell tham gia thị trường laptop gaming khá trễ, chỉ khoảng 2 năm trở lại đây khi dòng G-Series bắt đầu ra mắt”, ông Trung nói trong sự kiện ra mắt dòng máy tính chơi game của hãng tại Việt Nam hôm 28/8.
Trước dòng G-Series, Dell sở hữu thương hiệu laptop gaming khá nổi tiếng là Alienware. Tuy nhiên, theo ông Trung, mức giá của sản phẩm này hơi cao, chưa phù hợp với thị trường Việt Nam.
“Thực chất, các sản phẩm cao cấp như Alienware vẫn có thể bán tại thị trường Việt Nam nhưng số lượng không nhiều. Vì vậy, giữa chi phí đầu tư và giá trị đem lại thì chúng tôi phải cân nhắc”. Ông kỳ vọng dòng G-Series mới ra mắt với mức giá từ 23,49 - 49,99 triệu đồng sẽ giúp Dell mở rộng thị phần của mình trong mảng thị trường đầy tiềm năng này.
Tại sự kiện ra mắt, Dell giới thiệu dòng G-series 2019 với dải sản phẩm đầy đủ từ G7 15 7590, G5 15 5590 và G3 15 3590. Đây là thế hệ laptop gaming mới được cải tiến về mặt thiết kế với kích cỡ mỏng nhẹ hơn và nâng cấp cấu hình mạnh hơn.
Ông Vũ Văn Trực, Giám đốc kênh phân phối và bán lẻ Dell Việt Nam, cũng chia sẻ một số báo cáo về ngành công nghiệp esport và thị trường laptop gaming.
Theo đó, báo cáo của Newzoo về ngành công nghiệp esport cho thấy trong năm 2018, Việt Nam từ xếp hạng 35 đã lên hạng 28 trên thế giới với tổng số lượng người chơi là 32,8 triệu người, đem lại 365 triệu USD doanh thu vào cuối năm 2018.
“Như vậy, có nghĩa là cứ 3 người thì có 1 người chơi game online. Và đến thời điểm hiện nay thì chắc chắn số lượng này đã tăng rất nhiều”, ông Trực nhận xét, “với những con số ấn tượng trên cho thấy thị trường gaming đang cực kỳ phát triển”.
Theo báo cáo này, hiện nay 85% người chơi game là thế hệ Z. Gen Z là thế hệ trẻ sinh sau năm 1996, gần với thời điểm Internet chính thức du nhập vào Việt Nam, Gen Z là thế hệ của thời đại số. Đây cũng là thế hệ ảnh hưởng nhiều đến đời sống xã hội. Ngoài ra, 94% người chơi game là nam giới, 58% là những người có thu nhập ổn định.