– Đã 2 lần thi không thành công, năm nay ông Hồ Ngọc Cảnh (SN 1945, ngụ ấp Tân Lợi, xã Tân Thanh, huyện giồng Trôm, tỉnh Bến Tre) vẫn không bỏ cuộc, tiếp tục “lên kinh ứng thí” với tâm lý đầy tự tin.

{keywords}
Ông Hồ Ngọc Cảnh tự tin đến trường thi sáng 1/7

Ngày 1/7, ông Cảnh áo quần tươm tất hứng khởi đến tại cụm thi Trường THPT Nguyễn Thị Định (huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre) tiếp tục “thử sức” với kỳ thi tốt nghiệp PTTH quốc gia năm nay. Tuổi cao, tóc bạc - ông Cảnh đến trường thi được nhiều thí sinh nhầm ông là thầy.

Ông Cảnh vui vẻ cười đáp: “Tôi không phải thầy, cũng chẳng phải phụ huynh mà là thí sinh”. Ngỡ ngàng khi biết được ông cũng đi thi cùng đàn con cháu nên các thí sinh đều vui vẻ trò chuyện với ông về bài vở. Trước khi vào phòng thi ông Cảnh nói chắc nịch:“Tôi sẵn sàng, không còn phải lo lắng cho lần thi này nữa. Tôi sẽ làm bài hết sức mình!”

{keywords}
 Ông Cảnh trao đổi với các thí sinh khác, đáng tuổi cháu ông

Ngay sau khi kết thúc thi môn toán ông Cảnh chia sẻ, đề thi có 10 câu, mức độ đề cũng tương đối. Tôi làm bài chắc chỉ được từ 4 đến 4,5 điểm.

Được biết, liên tiếp 3 mùa thi, ông Cảnh là thí sinh đặc biệt, bởi ông là thí sinh cao tuổi nhất tỉnh Bến Tre tham gia kì thi tốt nghiệp PTTH. Chuyện ông đi thi tốt nghiệp nhiều năm nay khiến nhiều người thán phục bởi ý chí quyết tâm "học suốt đời" của ông.

Ông Cảnh có tất cả 7 người con đều đã trưởng thành, cháu nội cháu ngoại đông đủ. Nhiều năm theo đuổi kì thi tốt nghiệp, ông Cảnh được gia đình và con cháu rất ủng hộ. Và ông cũng không ngần ngại cho biết, đây là lần thứ ba liên tiếp ông đi thi tốt nghiệp THPT...2 lần trước không như ý muốn nhưng ông vẫn quyết chi có được tấm bằng tốt nghiệp THPT.

Lý do quyết có được tấm bằng tốt nghiệp

Ông từng đỗ tú tài (lớp 11) trước năm 1975 nhưng rồi thời buổi khó khăn, việc học hành bị gián đoạn. Ông Cảnh có thời là giám đốc một xí nghiệp khai thác gỗ của Nhà nước ở Giồng Trôm.

{keywords}
Xem số báo danh và phòng thi

Về hưu, ông Cảnh vẫn học tập không ngừng nghỉ. Ông tham gia Chi hội đông y của xã Tân Thanh. Năm 2009, Chi hội đông y của xã cho đi học lớp sơ cấp đông y. Và câu chuyện ông Cảnh quyết chí đi học và đi thi tốt nghiệp PTTH cũng bắt đầu từ đây.

Ông nói, tôi mong muốn có được tấm bằng tốt nghiệp THPT- vì đây là điều kiện để tôi mở phòng khám đông y. Vì chuyện này, năm 2012 ông Cảnh lên Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Giồng Trôm đăng kí học lớp 12. Sau đó là quyết tâm có được tấm bằng tốt nghiệp THPT...

{keywords}

Lần thứ 3, ông cảnh liên tiếp thi tốt nghiệp PTTH và cho biết sụ học sẽ tiếp tục lên cao hơn

Lần đầu thi tốt nghiệp THPT (năm 2013) thất bại, ông Cảnh lại lên Sở GD-ĐT tỉnh Bến Tre xin thủ tục trình Bộ GD-ĐT cho ông được học lại để đổi học bạ vì điểm của học bạ trước rất thấp, hạng trung bình. Được học lại, ông dùi mài và kết quả điểm trung bình của học bạ sau đó cũng được cải thiện đáng kể, xếp học lực tiên tiến.

Lần tiếp theo đi thi nhưng số phận chưa mỉm cười. Và năm nay là lần thứ ba, ông Cảnh đi thi láy bằng tốt nghiêp THPT.

Lần đi thi này, ông đã quyết tâm nhưng vẫn còn hơi lo lắng vì chương trình học ngày càng được  đổi mới và đề thi cũng cũng sẽ có nhiều đổi mới. Nhưng rồi ông tự tin: học tài thi phận biết đâu được. Thất bại thì cứ tiếp tục, không có gì phải nản. Ông quan niệm chương trình mỗi năm mỗi khác, càng học thì càng mở rộng kiến thức nhiều hơn....

Không dừng lại ước mơ có được tấm bằng tốt nghiệp trong tay, ông Cảnh còn dự định, hướng tới mục tiêu tiếp tục học lên trung cấp ngành đông y để phục vụ việc mở phòng khám.

  • Nguyễn Phượng – Anh Sinh