- Sáng 23/6, UBND TP Hà Nội họp ban chỉ đạo thi THPT quốc gia TP Hà Nội năm 2015. Gần đến ngày thi, công tác chuẩn bị của cụm thi trên địa bàn thủ đô đã hoàn tất.

Tại buổi họp, ông Phạm Văn Đại, Phó GĐ Sở GD-ĐT Hà Nội thông tin: Toàn TP có 164 điểm thi (gồm cả cụm thi do Sở GD-ĐT Hà Nội chủ trì và các trường ĐH chủ trì) với 118.443 thí sinh, giảm gần đáng kể so với trước đây. Ban chỉ đạo thi năm nay có 104 thành viên.

{keywords}
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn phát biểu sáng 23/6. (Ảnh: VC)

Phó GĐ Công an TP Hà Nội Phạm Xuân Bình cho biết sở này đã sớm có kế hoạch bảo vệ kỳ thi an toàn trên địa bàn thành phố, đặc biệt là chống gian lận trước trong và sau thi. Trong trường hợp cần thiết, lực lượng này sẽ bố trí xe công vụ đưa đón thí sinh đến điểm thi. Công tác đảm bảo an toàn giao thông cũng đặc biệt được quan tâm.

42.000 chỗ ở miễn phí giá rẻ

Tại buổi họp, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Khánh Bình cho biết : năm nay, thành đoàn đã phối hợp với tỉnh đoàn, Sở GD-ĐT của 5 tỉnh thành có thí sinh về Hà Nội dự thi, Sở GTVT, Sở GD-ĐT rà soát, thành lập 105 điểm hội đồng thi có đội thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi.

Hiện thanh niên tình nguyện của TP đã tìm kiếm được trên 42.000 chỗ ở miễn phí giá rẻ cho thí sinh sinh và người nhà.

Đỗi ngũ sinh viên “Áo xanh chở giấc mở hồng” làm xe ôm tại các bến xe, nhà ga sẽ phục vụ miễn phí thí sinh và người nhà.

Thành đoàn cùng các hội: Cựu chiến binh, phụ nữ trước mắt huy động 800 ô to che nắng mưa, 3500 áo, 2000 mũ, 6000 bánh mỳ, hàng chục nghìn chai nước và 1000 suất ăn miễn phí, 2000 suất ăn giá 5000 đồng phục vụ thí sinh.

Gần 400 thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn từ các tỉnh về Hà Nội thi sẽ có gần 400 sinh viên trực tiếp hỗ trợ nơi ăn, chỗ ở suốt kỳ thi.

Tại các điểm thi, đoàn thanh niên sẽ có đường dây nóng giúp đỡ thí sinh và người nhà thí sinh.

Thắc mắc nóng, gọi số 01628167646

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Nguyễn Hữu Độ cho rằng trước đây việc các đại học tổ chức thi vẫn được xem là nghiêm túc do tính cạnh tranh cao, thí sinh tự giám sát lẫn nhau. Kỳ thi tốt nghệp THPT ở đâu đó vân còn chưa nghiêm túc.

Nay với kỳ thi phục vụ cho 2 mục đích trên, việc coi thi càng phải làm nghiêm túc, nâng cao trách nhiệm hơn nữa.

Ngoài 30 ban chỉ đạo của 30 quận huyện của thành phố, Ban chỉ đạo thi sẽ thành lập thêm 9 đoàn kiểm tra theo các cụm trường để kiểm tra công tác thi THPT quốc gia, 1 đoàn kiểm tra lưu động kiểm tra chung toàn bộ công tác ở kỳ thi.

Hà Nội cũng sẽ mở sở chỉ huy ở cấp thành phố với điện thoại đường dây nóng tiếp nhận mọi thắc mắc trực tiếp với số điện thoại 01628167646.

Hà Nội đề nghị sử dụng Facebook liên hệ với thí sinh

Phát biểu chỉ đạo buổi họp, ông Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Hà Nội yêu cầu mọi công tác của Hà Nội phải được chuẩn bị tốt nhất, sẵn sàng cao nhất, trách nhiệm cao nhất với tình cảm sâu sắc, thể hiện trách nhiệm thủ đô với cả nước.

Công tác triển khai kế hoạch, UBND quận huyện có các điểm thi trên địa bàn Hà Nội qua phát biểu cho thấy sự chủ động, về cơ bản đã sẵn sàng khi kỳ thi diễn ra. Một số khó khăn vướng mắc vẫn còn nhưng không phải lớn, thuận lợi là cơ bản.

Ông Sơn đặc biệt nhấn mạnh các đơn vị như Sở Thông tin Truyền thông, Thành đoàn Hà Nội,…tăng cường thông tin về những hình thức hỗ trợ về nhà ở giá rẻ, chỗ trọ miễn phí, các hoạt động hỗ trợ nước uống, đồ ăn, đi lại của Hà Nội để thí sinh các tỉnh về dự thi nắm được, tránh bỡ ngỡ.

Ngoài các trang web, thông tin chính thức, ông Sơn cũng nhấn mạnh các đơn vị phải sử dụng mạng xã hội như Facebook một các hiệu quả để thông tin lan tỏa nhanh tới từng thí sinh. Đây cũng là kênh để Hà Nội nắm tâm tư, nguyện vọng của thí sinh, phụ huynh.

Về chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực, giao trách nhiệm cho từng điểm thi, cụm thi phải cụ thể để khen chê rõ ràng.

Những lực lượng thiết yếu như công an, y tế, phòng cháy chữa cháy, điện, nước là thành phần không thể thiếu. Vấn đề an toàn giao thông phải đặc biệt quan tâm, cố gắng không để xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Hai ban chỉ đạo khác của thành phố là Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cứu hộ cũng phải sẵn sàng phòng tình huống khẩn cấp.

  • Văn Chung