Với phương châm xây dựng môi trường biển đảo sáng, xanh, sạch, đẹp và cụ thể hóa thực hiện hiệu quả Đề án 175 “Huyện Cô Tô nói không với rác thải nhựa”, ngày 08/08/2024 Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Cô Tô (Quảng Ninh) phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thị trấn phát động Chương trình “Điểm thu gom rác tái chế”.

Tại điểm thu gom, rất đông người dân đã đến mang chai nhựa, lon bia, giấy, sắt, nhôm... để đổi lấy các phần quà là túi nilon phân hủy và thùng đựng rác phân loại.

cô tô.jpg
Sự kiện thu gom rác tái chế được người dân ủng hộ.

Từ những chai nhựa, lon, phế liệu kim loại, khi sử dụng hai thùng phân loại rác thải và túi nilon tự phân hủy sinh học sẽ giúp các hộ gia đình phân loại rác dễ dàng và hiệu quả hơn. Qua đó giúp tiết kiệm thời gian và chi phí vận chuyển, tránh nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và các dịch bệnh; góp phần tạo thói quen phân loại rác thải tại nguồn, xây dựng môi trường sống xanh trong cộng đồng khu dân cư.

Theo bà Nguyễn Thị Hường, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Cô Tô: “Tiếp tục các hoạt động bảo vệ môi trường thực hiện Đề án 175 của huyện và Chương trình xây dựng nông thôn mới, chúng tôi đã đưa ra ý tưởng đổi rác thải nhựa lấy quà để đẩy mạnh phong trào bảo vệ môi trường tại khu dân cư. Chương trình chuẩn bị 400 thùng rác phân loại nhưng chỉ trong buổi sáng đã đổi được 200 thùng rác cho các hộ dân. Chương trình nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của đông đảo người dân tại các khu dân cư trên địa bàn thị trấn. Thời gian qua, các hoạt động bảo vệ môi trường của thị trấn được thực hiện tích cực và có sự chuyển biến rõ rệt”.

Cùng với các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội thị trấn… thời gian qua, thị trấn Cô Tô đã rà soát, kiện toàn, bổ sung lại thành viên của 40 tổ tự quản vệ sinh môi trường tại 4/4 khu dân cư, đồng thời thứ 5 hàng tuần đều ra quân dọn vệ sinh môi trường trên địa bàn.

Thị trấn phối hợp với Ban Quản lý dịch vụ công ích huyện thành lập 1 Tổ liên ngành tại Cảng Cô Tô để kiểm soát việc không mang túi nylon và đồ nhựa khi đến đảo; chỉ đạo các khu tuyên truyền, vận động nhân dân, cán bộ, công chức tự trang bị thùng rác 2 ngăn để phân loại rác ngay tại nguồn.

Bên cạnh đó, thị trấn thành lập mô hình “Biến rác thành tiền”, “Hố ủ phân hữu cơ”; phối hợp với cơ quan, đơn vị triển khai 8 lượt tuyên truyền, ký cam kết các phương tiện tàu thuyền không xả rác xuống biển.

Trong năm 2023, thị trấn Cô Tô tổ chức 38 buổi ra quân dọn vệ sinh môi trường tại bãi biển, các điểm công cộng trên địa bàn; tổ chức cho 100% tiểu thương ký bổ sung trong điều khoản hợp đồng hạn chế sử dụng túi nylon, chai nhựa dùng một lần…