Thị trường bất động sản TP HCM đã có biểu hiện sụt giảm nhẹ cả về số lượng dự án lẫn sản phẩm cung cấp ra thị trường so với cùng kỳ năm 2017.


Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và một số cơ quan chức năng về báo cáo tình hình thị trường bất động sản trong hơn 5 tháng đầu năm 2018.


Theo đánh giá của HoREA, thị trường bất động sản TP HCM 5 tháng đầu năm 2018 đã có biểu hiện sụt giảm so với cùng kỳ năm 2017.


Cụ thể: Tổng số dự án đủ điều kiện huy động vốn đưa ra thị trường là 29 dự án, giảm 9,4% so với 32 dự án đã đưa ra thị trường cùng kỳ năm 2017. Tổng số căn nhà đưa ra thị trường là 9.174 căn, giảm 44,5% so với 16.506 căn cùng kỳ năm 2017.

{keywords}
Thị trường bất động sản TP HCM đã có biểu hiện sụt giảm nhẹ cả về số lượng dự án lẫn sản phẩm cung cấp ra thị trường.


Cơn sốt ảo giá đất nền phân lô, tách thửa hợp pháp, kể cả phân lô đất nông nghiệp trái phép xảy ra tại một số quận ven và huyện ngoại thành đã quay trở lại từ cuối năm 2017 lên đến đỉnh điểm vào tháng 5.2018 với tâm điểm là tại quận 9, nhưng hiện nay đã được kiểm soát và hạ nhiệt. Cơn sốt này chỉ xảy ra cục bộ ở phân khúc đất nền phân lô, còn phân khúc căn hộ chung cư là phân khúc chủ đạo của thị trường bất động sản vẫn diễn ra bình thường, không có hiện tượng sốt giá.


Trong hơn 5 tháng qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM thống kê đã có gần 16.500 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, với tổng vốn đăng ký gần 186.000 tỉ đồng, tăng 6,5% về số lượng doanh nghiệp và giảm hơn 4% về vốn so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, có 3.385 doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh bất động sản, chiếm 20,5%.


Cũng theo HoREA, tình hình tranh chấp xảy ra tại khoảng 100 chung cư trong tổng số gần 1.000 chung cư tại TP. Có 34 vụ tranh chấp đang được Sở Xây dựng kiểm tra, xử lý, trong đó, có những vụ tranh chấp gay gắt, kéo dài như tại Chung cư Khang Gia (quận Tân Phú), Chung cư 584 (quận Tân Phú), Chung cư Bảy Hiền (quận Tân Bình)...


Nội dung tranh chấp chủ yếu xoay quanh các vấn đề như: thành lập Ban Quản trị chung cư; bàn giao và quản lý, sử dụng Quỹ bảo trì chung cư; chất lượng xây dựng chung cư; tranh chấp phần sở hữu chung - sở hữu riêng, chỗ để xe; chậm bàn giao căn hộ; chậm làm "sổ đỏ" cho người mua căn hộ...


Condotel, đất nền phân lô: Kiểm soát và hạ nhiệt


Dự báo về thị trường bất động sản những tháng cuối năm 2018, HoREA cho rằng, thị trường vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng, giữ được ổn định và không xảy ra “bong bóng” do các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đã có nhiều kinh nghiệm về việc sử dụng các công cụ về thuế, tín dụng, quy hoạch… để điều tiết hiệu quả thị trường.


Theo HoREA, trong những tháng cuối năm, phân khúc thị trường căn hộ vừa túi tiền có 1-2 phòng ngủ, có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng/căn vẫn là phân khúc chủ đạo và có tính thanh khoản cao nhất của thị trường bất động sản.


Phân khúc thị trường cao cấp sẽ có sự tái cấu trúc mạnh mẽ để phù hợp với sức mua của thị trường. Phân khúc thị trường condotel, đất nền phân lô sẽ tiếp tục được kiểm soát và hạ nhiệt.


Bên cạnh đó, tình hình tranh chấp tại các chung cư tiếp tục diễn biến ngày càng gay gắt, phức tạp, cần được kiểm soát và xử lý hiệu quả, kịp thời.


Đặc biệt, Hiệp hội cho rằng cơ quan nhà nước cần quan tâm kiểm soát tình trạng lệch pha cung - cầu trong phân khúc bất động sản cao cấp, phân khúc bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng (condotel), và vẫn còn hiện tượng "sốt giá ảo" đất nền, đất nông nghiệp tại một số khu vực.


Đồng thời, cũng cần có biện pháp kiểm soát khi thị trường cũng đang xuất hiện nhiều nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp, trong đó, có cả giới đầu cơ, đầu nậu. cò đất chuyên nghiệp làm giá, thổi giá, tạo sóng, lướt sóng. đẩy giá ảo đất nền, đất nông nghiệp rất cao so với giá trị thực để trục lợi.


Thuận Phong

 

TP.HCM công bố hàng loạt sai phạm về đất công

TP.HCM công bố hàng loạt sai phạm về đất công

Thanh tra TP.HCM vừa công bố kết quả thanh tra việc sử dụng quản lý đất công trên địa bàn TP.HCM trong 2 năm 2016 - 2017.

Bùng nổ condotel, thách thức lớn đang ở phía trước

Bùng nổ condotel, thách thức lớn đang ở phía trước

Tuy nhiên phần lớn các dự án condotel tại thị trường Việt Nam được hoạch định mà không chú trọng đến yếu tố vận hành.

HoREA lo ngại tiền sử dụng đất bị “cưa đôi, cưa ba”

HoREA lo ngại tiền sử dụng đất bị “cưa đôi, cưa ba”

Nguồn thu từ tiền sử dụng đất chiếm tỉ trọng khá lớn trong ngân sách các địa phương. Tuy nhiên, theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), cơ chế hiện nay vẫn còn nhiều bất cập và dễ gây tiêu cực, thất thoát.