Lễ trao giấy phép cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng theo mô hình ký số từ xa cho Công ty cổ phần Intrust (IntrustCA) vừa được Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia, Bộ TT&TT tổ chức chiều ngày 11/8 tại Hà Nội.

Nhấn mạnh chữ ký số là một trong những thành phần cơ bản của xã hội số, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng cho biết, 8 yếu tố đặc trưng của xã hội số mà Việt Nam đang cố gắng thúc đẩy gồm: Mỗi hộ gia đình một đường cáp quang băng rộng; mỗi người dân một điện thoại thông minh, trên đó có căn cước công dân điện tử, chữ ký số cá nhân, tài khoản thanh toán số, tài khoản dùng dịch vụ công trực tuyến, phần mềm bảo vệ người dân ở mức cơ bản và người dân có kỹ năng số.

“Mỗi người dân một chữ ký số cá nhân là mảnh ghép cuối cùng trong 8 yếu tố đặc trưng của xã hội số. Việc mỗi người dân có 1 chữ ký số cá nhân trên điện thoại di động cho phép người dân thực hiện mọi dịch vụ trên không gian mạng trực tuyến, toàn trình từ đầu đến cuối mà không cần phải hiện diện”, Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng phát biểu tại lễ trao giấy phép cho Công ty Intrust. 

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng, căn cước công dân điện tử đã giải quyết được bài toán đầu tiên là chứng minh nhân thân, còn thủ tục cuối cùng của mọi quy trình chính là ký số. Bộ TT&TT mong rằng IntrustCA sẽ nhanh chóng cung cấp dịch vụ một cách chính thức, nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường, đóng góp tích cực vào mục tiêu mỗi người dân Việt Nam có một chữ ký số và sử dụng hàng ngày an toàn, tiện lợi. Qua đó, sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế số, xã hội số Việt Nam phát triển.

Thứ trưởng đề nghị IntrustCA trong quá trình cung cấp dịch vụ, sẽ tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật, đặc biệt là quy định bảo vệ thông tin dữ liệu cá nhân.

“Bộ TT&TT, thông qua Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia, luôn cam kết đồng hành và hỗ trợ cho các doanh nghiệp vì khát vọng mỗi người dân có một chữ ký số cá nhân mà dùng thường xuyên, hàng ngày để đóng góp vào tiến trình xây dựng xã hội số Việt Nam”, Thứ trưởng khẳng định.

Công ty Intrust là doanh nghiệp thứ 10 được Bộ TT&TT cấp phép cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng theo mô hình ký số từ xa.

Theo đại diện Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia, ngày 9/3 Công ty Intrust nộp hồ sơ đề nghị cấp phép cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng theo mô hình ký số từ xa. Qua quá trình thẩm tra, đến trung tuần tháng 7, các đơn vị chuyên môn của Bộ TT&TT, Ban Cơ yếu Chính phủ (Bộ Quốc phòng), Bộ Công an đánh giá hồ sơ của Công ty Intrust đã đáp ứng yêu cầu.

Giấy phép cung cấp dịch vụ chữ ký số công cộng theo mô hình ký số từ xa cấp cho IntrustCA được Bộ trưởng Bộ TT&TT ký ngày 1/8/2023 và có giá trị đến hết ngày 31/7/2033. Theo giấy phép này, IntrustCA được cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số cho cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng trong các hoạt động công cộng. Các loại chứng thư số IntrustCA sẽ cung cấp gồm: Chứng thư số cho cá nhân, tổ chức; chữ ký số SSL dành cho máy chủ; chứng thư số cho phần mềm.

Ở góc độ của đơn vị tham gia thẩm tra hồ sơ xin cấp phép của Công ty Intrust, Cục trưởng Cục Quản lý mật mã dân sự và kiểm định sản phẩm mật mã (Ban Cơ yếu Chính phủ) Hồ Văn Hương đề nghị IntrustCA trong quá trình triển khai, sẽ tiếp tục thực hiện tốt các quy định của pháp luật trong hoạt động dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng theo mô hình ký số từ xa.

Chia sẻ định hướng của IntrustCA sau khi được Bộ TT&TT cấp phép cung cấp dịch vụ, Tổng Giám đốc Công ty Intrust Nguyễn Quang Trung cho biết, khách hàng cá nhân là trọng tâm của Công ty. Tuy nhiên, đơn vị không cung cấp lẻ cho từng người dùng, mà sẽ đưa dịch vụ tới người dân thông qua việc kết nối với các ứng dụng có yêu cầu cao về độ tin cậy, tính bảo mật, tính pháp lý trong các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm và chứng khoán.

Bên cạnh đó, để góp phần mở rộng không gian phát triển mới như định hướng của Bộ TT&TT, IntrustCA cũng sẽ triển khai đưa ứng dụng chữ ký số vào các nền tảng số phục vụ giao dịch trực tuyến của người dân, doanh nghiệp.

“Với định hướng đó, chúng tôi có khát vọng đến hết năm 2025, IntrustCA có tên trong top 5 nhà cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng cả về số lượng cũng như chất lượng dịch vụ. Mục tiêu là đóng góp một phần giá trị trong việc phổ cập dịch vụ chứng thực chữ ký số, thúc đẩy phát triển kinh tế số và xã hội số Việt Nam”, ông Nguyễn Quang Trung cho hay.

Trước IntrustCA, Bộ TT&TT đã cấp phép cho 9 nhà cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng theo mô hình ký số từ xa, gồm VNPT-CA, TrustCA, MISA-CA, FPT-CA, BkavCA, Viettel-CA, CA2, EASYCA và VNPAY-CA

Ký số từ xa (Remote Signing) là thế hệ chữ ký số mới, đáp ứng mức độ thuận tiện, tuân thủ và đảm bảo cao nhất trên thiết bị di động cho xác thực người ký. Với Remote Signing, người sử dụng không cần USB Token như ký số truyền thống mà có thể sử dụng smartphone, máy tính bảng để thực hiện ký số; nhờ vậy người dùng cá nhân có thể ký số mọi lúc, mọi nơi với chi phí hợp lý.

Trần Thị Ngọc Minh, Ngô Thế Vinh, Nguyễn Thu Hà, Lê Văn Dương, Nguyễn Hoàng Hà, Lê Anh Dũng