Tuần trước, AMD, nhà sản xuất chip đã hạ dự báo doanh số bán hàng của công ty, trích dẫn các nguyên nhân do sự sụt giảm lớn dự kiến trong thị trường PC.

(Ảnh: GadgetNow)

Cụ thể, công ty sản xuất chip của Mỹ dự kiến doanh thu sơ bộ đạt khoảng 5,6 tỷ USD do “số lượng chip xuất xưởng giảm”. Con số này thấp hơn 1 tỷ USD so với 6,7 tỷ USD, mức trung bình trong kỳ vọng doanh thu trước đó của AMD. 

Theo IDC, nhu cầu với máy tính cá nhân hạ nhiệt, kết hợp với vấn đề về chuỗi cung ứng tiếp diễn, đã khiến số lượng thiết bị xuất xưởng toàn cầu giảm 15%, nhưng vẫn cao hơn mức trước đại dịch. Tổng lượng xuất xưởng toàn cầu đạt 74,3 triệu thiết bị trong quý vừa qua, giảm so với 87,3 triệu đơn vị trong cùng kỳ năm ngoái.

Nhiều thương hiệu lớn đã ghi nhận mức sụt giảm, gồm mảng PC của HP giảm 28%, Dell giảm 21% và Lenovo giảm 16%. Đáng chú ý, Apple đi ngược dòng xu hướng khi lượng xuất xưởng PC tăng 40% trong 3 tháng vừa qua.

Các nhà đầu tư và giới quan sát có thể theo dõi dấu hiệu “sức khoẻ” thị trường PC dựa trên doanh số của Microsoft và Intel trong báo cáo thu nhập quý III vào cuối tháng này. Dự kiến, Microsoft sẽ công bố kết quả kinh doanh vào ngày 25/10, trong khi Intel phát hành báo cáo vào ngày 27/10.

Thế Vinh (Theo CNBC)