Chiều 18/9 (giờ địa phương), tại San Francisco, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp đoàn chính trị gia và doanh nghiệp bang Oregon; đoàn chính trị gia các thành phố vùng Vịnh San Francisco, bang California.

Khẳng định vị thế của người Việt Nam tại Mỹ

Tại buổi tiếp đoàn chính trị gia và doanh nghiệp bang Oregon do ông Vince Porter, Chánh văn phòng phát triển kinh tế bang Oregon dẫn đầu, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tốt đẹp của quan hệ giữa Việt Nam với bang Oregon thời gian qua.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ với bang Oregon, một trong những bang tiên phong cửa ngõ miền Tây nước Mỹ trong thời gian tới, để tương xứng với khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững, vừa được hai nước xác lập nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chánh văn phòng phát triển kinh tế bang Oregon

Thủ tướng mong muốn hai bên tiếp tục tăng cường quan hệ chính trị, mở rộng trao đổi trên các kênh Đảng, Nhà nước, giao lưu nhân dân và khuyến khích Oregon và Việt Nam thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư để khai thác hiệu quả tiềm năng và dư địa hợp tác.

Đồng thời, người đứng đầu Chính phủ bày tỏ việc tăng cường hợp tác về giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cũng như trong một số ngành mới nổi như chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, chống biến đổi khí hậu, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ.

Oregon sẽ đón nhận các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam như da giầy, may mặc và hai bên mở rộng hợp tác du lịch. Đây cũng chính là việc hai bên cùng nhau hiện thực hóa những mục tiêu của việc nâng cấp quan hệ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, việc ngày càng có nhiều người Việt Nam được bầu vào các vị trí lãnh đạo tại Oregon là minh chứng cho sự hội nhập và đóng góp của cộng đồng người Việt, khẳng định vị thế của người Việt Nam tại Mỹ.

Chánh văn phòng phát triển kinh tế bang Oregon Vince Porter cho biết, quan hệ giữa Oregon và Việt Nam phát triển mạnh mẽ trên cơ sở Ý định thư về hợp tác giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và bang Oregon, trong đó phải kể đến thành công của chuyến thăm Việt Nam của Thống đốc bang Oregon Katherine Brown vào tháng 11/2022.

Ông Vince Porter trân trọng nhắc lại lời mời của Thống đốc mới của bang Oregon Tina Kotek mời Thủ tướng Phạm Minh Chính sớm thăm bang Oregon và khẳng định bang Oregon muốn củng cố và mở rộng quan hệ với Việt Nam, đặc biệt là quan hệ với các địa phương của Việt Nam.

Đoàn Oregon chúc mừng hai nước vừa nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện, cam kết làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai bên. Đại diện bang Oregon cho biết, sẽ sớm thành lập trung tâm văn hóa của người Việt ở Oregon. 

Thủ tướng cảm ơn lời mời của bà Thống đốc Tina Kotek và bày tỏ mong muốn sớm có dịp đến thăm bang Oregon.

Kết nối doanh nghiệp công nghệ tại thung lũng Silicon với cộng đồng người Việt 

Tại cuộc tiếp đoàn chính trị gia các thành phố vùng Vịnh San Francisco, bang California do bà Sheng Thao, Thị trưởng thành phố Oakland dẫn đầu, Thủ tướng Phạm Minh Chính vui mừng thông báo việc Việt Nam và Mỹ vừa nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Đây là minh chứng cho mong muốn tiếp tục thúc đẩy quan hệ phát triển thực chất và hiệu quả vì lợi ích nhân dân hai nước, góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Thủ tướng tiếp bà Sheng Thao, Thị trưởng thành phố Oakland 

Bà Sheng Thao và các quan chức, doanh nghiệp lớn của vùng Vịnh bang California bày tỏ phấn khởi trước sự kiện này và cho biết, đang tích cực chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao APEC tháng 11 sắp tới tại San Francisco và mong chờ được đón lãnh đạo cấp cao của Việt Nam.

Vừa qua, các doanh nghiệp hai nước đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác cụ thể, trong đó có việc tìm hiểu khả năng hãng hàng không Vietjet mở đường bay thẳng tới California.

Bà Sheng Thao mong muốn thúc đẩy kết nối các doanh nghiệp công nghệ tại thung lũng Silicon với cộng đồng người Việt Nam trên toàn nước Mỹ và với Việt Nam. Với quan hệ tốt đẹp giữa hai nước hiện nay, các doanh nghiệp hai bên có cơ hội thực sự để tăng cường hợp tác, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ, bán dẫn, y dược...

Bà cũng chia sẻ với Thủ tướng, vùng Vịnh San Francisco có cộng đồng người Việt Nam lớn mạnh, được chính quyền bang và các thành phố ủng hộ, tạo điều kiện. Đây là ví dụ điển hình về việc những người con của Việt Nam trở về tham gia xây dựng quê hương.

Đồng thời, Thị trưởng Sheng Thao bày tỏ mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác với những doanh nghiệp Việt Nam đầu tư kinh doanh tại Mỹ, trong đó có hãng xe ô tô Vinfast.

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng trước những tiến triển cụ thể, thực chất trong hợp tác giữa Việt Nam với Mỹ nói chung và các địa phương vùng Vịnh San Francisco nói riêng. Việt Nam luôn chào đón và dành những tình cảm gia đình cho những người con xa xứ trở lại quê hương. Đây là nét đặc trưng rất nhân văn của văn hóa dân tộc Việt Nam.

Thủ tướng đề nghị Thị trưởng Sheng Thao và đại diện các thành phố, cộng đồng doanh nghiệp vùng Vịnh San Francisco mời gọi thêm nhiều người dân, doanh nghiệp đến Việt Nam để tăng cường giao lưu nhân dân và tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam khẳng định, việc tăng cường hợp tác, chia sẻ lợi ích, cùng nhau xây dựng và phát triển đất nước là biện pháp hiệu quả, thực chất để triển khai khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt - Mỹ và góp phần quan trọng để hai nước khắc phục hậu quả chiến tranh.

Thu Hằng từ San Francisco, Mỹ