Bắt nhịp xu thế vật liệu xanh

Theo các chuyên gia, tăng trưởng xanh là phương thức quan trọng trong việc thực hiện phát triển bền vững - xu thế chung của toàn thế giới. Điều này đã và đang góp phần trực tiếp vào giảm khí thải nhà kính để hướng đến một tương lai phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 như cam kết tại Hội nghị COP26.

 Hội thảo “Xu hướng công nghệ - vật liệu trong công trình xây dựng” thu hút sự quan tâm của đông đảo nhà sản xuất, doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng

Tại hội thảo “Xu hướng công nghệ - vật liệu trong công trình xây dựng” do Bộ Xây dựng, Báo Xây dựng phối hợp với Vụ Vật liệu xây dựng tổ chức tại Hà Nội mới đây, ông Phạm Văn Bắc - Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng cho biết, xu hướng phát triển vật liệu xây dựng (VLXD) hiện nay là phát triển vật liệu xanh, vật liệu thân thiện với môi trường. Ngày 18/8/2020, tại quyết định 1266/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển vật liệu xây dựng Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050. 

Chiến lược được xây dựng trên 6 quan điểm, trong đó quan điểm phát triển VLXD hiệu quả, bền vững, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu, tiếp cận và ứng dụng nhanh nhất các thành tựu khoa học công nghệ trên thế giới, quản lý vật liệu và sử dụng hiệu quả tài nguyên năng lượng, nhiên liệu, hạn chế ảnh hưởng đến môi trường là điều quan trọng.

Các ý kiến cũng cho rằng, đã có nhiều chủ trương, chính sách và kế hoạch hành động, nổi bật là các giải pháp công trình xanh, vật liệu xanh đã được đặt ra nhằm hướng đến mục tiêu chung phát triển bền vững, giảm thiểu tối đa sự tác động không mong muốn gây ảnh hưởng đến môi trường thiên nhiên cũng như sức khỏe con người.

Ông Vasudevan Murugesu, Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm Sika® Việt Nam chia sẻ: “Thị trường xây dựng Việt Nam đang ngày càng khó khăn và khắt khe hơn trong việc lựa chọn các sản phẩm xây dựng. Nhằm hướng tới sự phát triển an toàn và bền vững, những giải pháp mang tính toàn diện “xanh đúng nghĩa” mới nhận được niềm tin cũng như lựa chọn từ các nhà thầu thợ, kiến trúc sư cũng như những nhà tư vấn, chủ sở hữu các công trình và nhà ở”. 

 Ông Vasudevan Murugesu - Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm Sika® Việt Nam chia sẻ tại hội thảo 

Nhiều ý kiến khác tại hội thảo cũng cho rằng, đang có sự thay đổi rất lớn về quan điểm, góc nhìn cũng như sự lựa chọn của người tiêu dùng và điều này đang thúc đẩy các doanh nghiệp không ngừng cải tiến công nghệ, nhanh chóng cho ra mắt nhiều sản phẩm, vật liệu xây dựng mới để bắt kịp xu hướng xanh, an toàn và bền vững trên toàn thế giới.

Giải pháp ‘xanh’ vì tương lai bền vững

Tại hội thảo, các chuyên gia cũng nhận định, để đạt được mục tiêu phát triển xanh, an toàn và bền vững, các sản phẩm vật liệu phải đáp ứng được các yêu cầu tiêu chuẩn như tiêu tốn ít năng lượng hơn cho việc tạo ra nó và giúp tiết kiệm được năng lượng tiêu thụ cho công trình xây dựng khi đưa vào sử dụng. 

Là đơn vị tiên phong, chuyên sản xuất và cung cấp sản phẩm, giải pháp cho hầu hết các ứng dụng trong xây dựng và công nghiệp, đại diện Sika® Việt Nam cho rằng cần có các tiêu chuẩn quốc gia dựa trên các tiêu chuẩn xây dựng xanh có sẵn trên thị trường để nâng cao chất lượng xây dựng và tiêu chuẩn xây dựng. Đơn cử như đối với sơn và chất phủ, việc áp dụng chặt chẽ tiêu chuẩn về VOC và phát thải khí sẽ giúp cải thiện sức khỏe cư dân trong không gian sống và thợ thầu trong quá trình thi công. 

Theo đại diện Sika® Việt Nam, có thể nâng cao tiêu chuẩn chất lượng và giảm phát thải môi trường trong quá trình xây dựng như giảm khí thải CO2 bằng các giải pháp sàn mái xanh giúp công trình bền vững lâu dài, giảm thiểu tiêu thụ năng lượng, phủ xanh cho các thành phố và giảm hàm lượng clinker cao bằng các loại bê tông dùng vật liệu thay thế xi măng để an toàn sức khỏe cho người dùng, sử dụng các sản phẩm xây dựng có hàm lượng tái chế cao giúp tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu rác thải… 

Khi vật liệu xanh trở thành xu hướng và mối quan tâm chung của toàn thế giới, Sika® Việt Nam cũng đang nỗ lực thực thi lời cam kết “Xây niềm tin - Vượt kì vọng”, tiên phong đem đến những giải pháp xanh vì tương lai bền vững.

Doãn Phong