Sự thăng trầm của sedan hạng C tại Việt Nam

Cách đây khoảng 5-7 năm, sedan hạng C là phân khúc sôi động bậc nhất ở thị trường ô tô trong nước với sự góp mặt của gần chục cái tên. Thời kỳ “cực thịnh” của các mẫu xe phân khúc này rơi vào năm 2018-2019, với tổng doanh số đạt trên 40.000 xe.

Mazda3 và Kia Cerato là những dòng xe được ưa chuộng nhất. Mẫu sedan của Mazda đạt doanh số trên 13.000 chiếc trong năm 2018 và 2019, đồng thời dẫn đầu phân khúc vào thời điểm đó. Kia Cerato dù có xuất phát điểm thấp hơn nhưng lại dần chiếm được vị trí từ số 1 từ Mazda 3 với doanh số đều trên 10.000 xe/năm.

{keywords}
Doanh số của các mẫu sedan hạng C trong 5 năm gần nhất.

Tuy vậy, cuộc vui nào cũng có lúc tàn. Từ sau năm 2019, ngoại trừ Kia Cerato còn giữ được phong độ, hầu hết các cái tên trong phân khúc đều có doanh số giảm sâu, mất dần khách hàng và các dòng xe này không còn là sản phẩm chiến lược của các hãng xe như trước nữa.

Sự bỏ cuộc của nhiều mẫu xe Mỹ ở phân khúc sedan hạng C đã minh chứng sự đi xuống đó. Năm 2018, Ford Focus chính thức dừng sản xuất và phân phối tại Việt Nam. Sau đó không lâu, Chevrolet Cruze cũng lặng lẽ rời Việt Nam "không kèn không trống". Điểm chung của cả hai mẫu xe từng khá quen mặt này là đều gặp tình cảnh ế ẩm trước khi “khai tử”.

Sự thoái trào kéo dài đến năm 2021 khi doanh số phân khúc sedan hạng C giảm đến hơn 40% so với đỉnh điểm năm 2018. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm về doanh số của phân khúc này bao gồm cả chủ quan và khách quan, trong đó đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề và đã kéo cả thị trường ô tô đi xuống.

Giới chuyên gia nhận định, sedan hạng C những năm vừa qua gặp khó khăn còn bởi xu hướng của người tiêu dùng trong nước đã thay đổi. Khách hàng không còn ưu tiên những chiếc sedan hạng "lỡ cỡ" nữa mà có thể có nhiều sự lựa chọn chất lượng khác trong tầm giá.

Nếu eo hẹp về tài chính, khách hàng sẽ có xu hướng chọn mua những chiếc sedan hạng B vốn có quá nhiều cái tên để lựa chọn. Hoặc nhiều tiền hơn có thể lên đời sang sedan hạng D đẳng cấp hơn hẳn.

Đặc biệt, tầm giá từ 600-800 triệu của sedan hạng C bị cạnh tranh khốc liệt bởi hàng loạt mẫu xe gầm cao đầy nam tính của phân khúc SUV/Crossover hạng B-C và cả những mẫu MPV 7 chỗ vô cùng thực dụng.

Trong vòng 5 năm trở lại đây, thị trường Việt Nam xuất hiện không dưới 10 mẫu xe gầm cao mới và "nặng ký" như Hyundai Kona, Toyota Corolla Cross, Kia Seltos, Suzuki XL7, Honda HR-V, Mazda CX-3, Mazda CX-30, Mitsubishi Xpander, mẫu xe điện VinFast VFe34,... hay mới đây nhất là Hyundai Creta.

Chính sự xuất hiện của những mẫu xe trẻ trung này đã chiếm một miếng bánh thị phần không nhỏ của các mẫu sedan hạng C trong một vài năm qua.

Đua nhau làm mới mình

Thay đổi có lẽ là con đường duy nhất để các hãng xe gìn giữ và phát triển các mẫu xe sedan hạng C của mình. Ngay từ năm 2020, nhận thấy sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ gầm cao, hàng loạt sedan hạng C đã ra mắt thế hệ mới, đồng thời "nhồi" lên đó hàng tá công nghệ cùng mức giá bán dễ chịu.

{keywords}
Hyundai Elantra Facelift không chỉ thay đổi về hình dáng mà còn có thêm phiên bản Sport mạnh nhất phân khúc.

Sau khi TC Motor châm ngòi cho cuộc đua mẫu mã bằng Hyundai Elantra bản nâng cấp Facelift (4 phiên bản, 3 tuỳ chọn động cơ: 1.6; 2.0 và 1.6 Turbo, giá từ 580-769 triệu), Thaco cũng không để khách hàng chờ lâu khi giới thiệu Mazda3 thế hệ thứ 7 đời 2020 của mình với ngập tràn trang bị không thua kém gì những mẫu sedan hạng D. Mẫu Mazda 3 có 5 phiên bản, 2 tuỳ chọn động cơ 1.5 và 2.0L, giá bán từ 669-849 triệu đồng.

Năm 2021, KIA Cerato vốn là mẫu xe không bị sụt giảm quá nhiều về doanh số cũng làm thị trường một lần nữa phải nhắc tên với phiên bản hoàn toàn mới mang tên K3. Đây vẫn tiếp tục là mẫu xe chiến lược của Thaco-Kia tại Việt Nam cùng với Kia Seltos. Kia K3 có 4 phiên bản, sử dụng động cơ 1.6L và 2.0L với giá bán rẻ hơn Hyundai Elantra, dao động từ 559-689 triệu đồng

Không chịu "kém miếng" các đối thủ, ngay sau Tết Nguyên đán 2022, Honda Civic thế hệ thứ 11 cũng được ra mắt, gây cho khách hàng sự ngỡ ngàng không chỉ về kiểu dáng, trang bị mà còn về giá bán. Mẫu này có 3 phiên bản, đều sử dụng động cơ 1.5Turbo với giá bán từ 730-870 triệu đồng. Nhiều người cho rằng, Honda Civic đã thực tế và không còn "ngáo giá" như trước nữa. 

Gần đây nhất, ngay trong tháng 3, mẫu xe được cho là bảo thủ bậc nhất phân khúc Toyota Corolla Altis cũng giới thiệu thế hệ hoàn toàn mới của mình. Xe có 3 phiên bản gồm 2 phiên bản sử dụng động cơ xăng 1.8L và 1 phiên bản sử dụng động cơ Hybrid thời thượng, vốn là xu thế hiện nay bởi tính tiết kiệm trong vận hành.

So với Honda Civic thế hệ 11, động cơ Toyota Corolla Altis cho công suất khoẻ hơn nhưng giá bán lại hấp dẫn hơn, từ 719-860 triệu đồng.

{keywords}
Mẫu xe được cho là bảo thủ nhất phân khúc Toyota Corolla Altis cũng vừa cho ra mắt thế hệ mới, trong đó có cả phiên bản sử dụng động cơ Hybrid.

Ngoài ra, không thể không nhắc đến "tân binh" vừa nhập mâm sedan hạng C đầu năm 2022 vừa qua là mẫu MG5. Mẫu xe thương hiệu Anh Quốc này mang đến cho phân khúc 1 làn gió mới bởi thiết kế đẹp, trang bị ngập tràn nhưng giá rẻ xấp xỉ với một số mẫu xe hạng B.

Để tránh bị định kiến bởi thuộc sở hữu của Tập đoàn Trung Quốc, MG5 được nhập khẩu từ Thái Lan về Việt Nam chỉ với 1 phiên bản duy nhất, động cơ 1.5L với giá 585 triệu đồng.

Trước đó, vào tháng 1/2022, đồng hương của hãng MG là Beijing U5 Plus ra mắt thị trường Việt, sử dụng động cơ 1.5L, cho ra 3 phiên bản với giá bán từ 398-498 triệu. Đây là mức giá rẻ nhất phân khúc.

Như vậy, chỉ trong vòng 2 năm, nhóm sedan hạng C đã được các hãng xe thay đổi một cách toàn diện cả về chất và lượng, đáp ứng được nhu cầu của nhiều tệp khách hàng khác nhau.

Các chuyên gia cho rằng, trong năm 2022, nhờ sự chuyển mình tích cực của các mẫu xe mới, cùng với thị trường ô tô trong nước dần hồi phục sau dịch Covid-19 phân khúc này hứa hẹn sẽ sôi động trở lại và đạt doanh số cao hơn so với năm 2021.

Tuy vậy, để tìm lại được ánh hào quang trước đây, nhóm xe sedan hạng C cần nhiều sự thay đổi hơn nữa, nhất là về giá bán để có thể cạnh tranh sòng phẳng với những mẫu xe gầm cao mới nổi, vốn đang được khách hàng rất ưa chuộng.

Hoàng Hiệp

Bạn có trải nghiệm đặc biệt nào với chiếc xe của mình? Hãy chia sẻ bài viết trải nghiệm về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Số phận Ford EcoSport: Từ kẻ khai phá phân khúc đến mẫu xe ế ẩm

Số phận Ford EcoSport: Từ kẻ khai phá phân khúc đến mẫu xe ế ẩm

Thông tin mẫu xe từng khai mở phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam Ford EcoSport dừng sản xuất khiến không ít người cảm thấy hụt hẫng. Tuy vậy, đây là điều đã được các chuyên gia dự báo từ trước.