Một dự án đặc biệt mới của Google sẽ cho phép chủ nhân thiết bị Android không phải lưu giữ hoặc nhớ các mật khẩu rắc rối khi sử dụng thiết bị của mình.

{keywords}

Đó là dự án Project Abacus được Daniel Kaufman, trưởng đơn vị nghiên cứu Dự án và Công nghệ Cao cấp của Google (ATAP) tiết lộ tại sự kiện Google I/O 2016 tuần trước.

Project Abacus hoạt động theo cơ chế tích lũy các dữ liệu liên quan tới người dùng như thời gian, vị trí sử dụng ứng dụng, giọng nói, khuôn mặt rồi kích hoạt chế độ Trust Score. Chế độ tùy chọn này sẽ giúp loại bỏ thao tác nhập mật khẩu nhưng vẫn đảm bảo mức an toàn tuyệt đối.

Riêng với ứng dụng tài chính, chế độ Trust Score sẽ được đẩy lên cao hơn cho khả năng an toàn cao hơn, trong khi các ứng dụng game và chương trình "vớ vẩn" khác có thể duy trì ở mức bình thường nếu người dùng mong muốn.

Các kỹ sư của nhóm trí tuệ máy móc và tìm kiếm thông minh Google đã tạo ra hàm Trust API dự kiến được thử nghiệm tại nhiều ngân hàng lớn trong tháng 6 tới đây. Nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, Trust API sẽ được cung cấp cho tất cả các nhà phát triển Android vào cuối năm nay.

Cũng liên quan tới vấn đề bảo mật trên Android, Google từng ra mắt tính năng Khóa thông minh (Smart Lock) trên Android Lollipop. Tính năng này cho phép tự động mở khóa thiết bị Android khi người dùng kết nối vào mạng Wi-Fi hoặc thiết bị Bluetooth an toàn.

Ngoài ra, Google còn có cơ chế định danh hai nhân tố, tuy nhiên phương pháp này khá mất thời gian và làm người dùng không được thoải mái.  

Project Abacus, mà cụ thể là Trust API ở cấp độ chi tiết, sẽ giúp bảo vệ dữ liệu ứng dụng khỏi người lạ mặt. Mọi nỗ lực xâm nhập trái phép vào thiết bị sẽ bị ngăn chặn. Khi ứng dụng xác định người đang cố truy cập không phải là chủ nhân thực sự, chúng sẽ khởi động lại cơ chế đòi hỏi mật khẩu thông thường.

Nguyễn Minh (theo DigitalTrends)