“Chung tay” giải quyết sự bất bình đẳng về kỹ thuật số

Từ 18h ngày 21/10 (giờ Việt Nam), phiên thứ hai của hội nghị Bộ trưởng các nước thành viên Liên minh Viễn thông thế giới (ITU) - một hoạt động quan trọng trong khuôn khổ Hội nghị và triển lãm thế giới số - ITU Digital World 2020 tiếp tục diễn ra theo phương thức trực tuyến.

{keywords}
Lãnh đạo Bộ TT&TT tham dự Hội nghị bộ trưởng của ITU Virtual Digital World 2020. 

Lần đầu mang tên gọi mới theo sáng kiến của Việt Nam và cũng là lần đầu tiên được tổ chức trực tuyến, ITU Digital World 2020 vừa được khai mạc ngày 20/10. Có chủ đề “Xây dựng thế giới số cùng nhau”, sự kiện quy mô lớn của ICT toàn cầu này do Bộ TT&TT Việt Nam phối hợp cùng ITU tổ chức trực tuyến trên nền tảng Make in Viet Nam tại địa chỉ https://digitalworld2020.vn .

Tầm quan trọng của CNTT trong và sau đại dịch Covid-19 cũng như cách thức làm thế nào để tận dụng hiệu quả cơ hội lớn từ Covid-19 để thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số quốc gia là một nội dung được các đại biểu dự phiên thứ hai của Hội nghị Bộ trưởng tập trung trao đổi, bàn thảo.

Trong phát biểu mở đầu phiên thảo luận ngày 21/10, đại diện Bộ TT&TT, Thứ trưởng Phan Tâm nhận định, từ khi Covid-19 xuất hiện, CNTT đã chứng minh tầm quan trọng trong việc giúp các quốc gia thích ứng và phản ứng trước các thách thức, kích hoạt học tập và làm việc từ xa. Dịch bệnh thúc đẩy chúng ta tăng tốc chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực.

“Chúng ta đang bước vào kỷ nguyên mới của thế giới số với Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. ITU giờ đây đóng vai trò quan trọng hơn, đó là hỗ trợ kế hoạch số của các nước thành viên, thúc đẩy hợp tác toàn cầu để xây dựng thế giới số. Tôi hy vọng phiên thảo luận hôm nay sẽ hiệu quả và góp phần củng cố vai trò của ITU trong tiến trình chuyển đổi số”, đại diện Bộ TT&TT nhấn mạnh.

Chia sẻ quan điểm với đại diện Bộ TT&TT, ông Zhao Houlin, Tổng Thư ký ITU đánh giá, Covid 19 đã tạo ra những thay đổi vô cùng to lớn và cũng mở ra những khả năng chưa từng có trước đây.

{keywords}
Ông Zhao Houlin, Tổng Thư ký ITU

Theo ông Zhao Houlin, Covid-19 chính là cú hích để phát huy sức mạnh số, thúc đẩy chiến lược số quốc gia. Khi các dịch vụ của Chính phủ được đưa lên mạng, các Chính phủ cần có năng lực thúc đẩy các hoạt động kinh doanh trực tuyến bằng cách đưa ra cách chính sách nhằm thu hút đầu tư và những chính sách khuyến khích phù hợp cho các nhà mạng và các nhà sản xuất.

Khẳng định quan điểm thế giới số mới cần phải được xây dựng dựa trên sự chung tay của các quốc gia, vị Tổng Thư ký ITU đề nghị, chúng ta cần tập trung thúc đẩy giáo dục trực tuyến, nâng cao kỹ năng số cho người dân. Phát triển nguồn nhân lực nằm ở trung tâm của nỗ lực nhằm kết nối những người dân chưa được kết nối.

“Chúng ta cũng cần hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển. Và trên hết, chúng ta cần phối hợp cùng nhau để thu hẹp khoảng cách số giữa các quốc gia và trong từng quốc gia bằng cách cung cấp những dịch vụ kết nối có ý nghĩa hơn, với chi phí hợp lý hơn”, ông Zhao Houlin nói.

Đảm trách vai trò điều hành phiên thảo luận, bà Doreen Bogdan-Martin, Cục trưởng Cục phát triển Viễn thông của ITU cũng cho rằng, CNTT đóng vai trò quan trọng trong xóa bỏ khoảng cách xã hội và kinh tế. 

Dẫn số liệu thống kê cho thấy có 47 nước kém phát triển nhất thế giới - khoảng 20% dân số chưa được kết nối Internet do thiếu hạ tầng và giá dịch vụ còn đắt đỏ, bà Doreen Bogdan-Martin chia sẻ: “Sự bất bình đẳng kỹ thuật số này không phải là thế giới mà chúng ta mường tượng 5 năm về trước”.

Vị Cục trưởng Cục phát triển Viễn thông của ITU cho rằng, dịch Covid-19 đòi hỏi việc thiết lập kết nối Internet trên toàn thế giới phải khẩn trương hơn. Sự khẩn trương này không chấm dứt khi Covid biến mất. Và phải làm sao để có thể tận dụng tình hình chưa từng có tiền lệ hiện nay để đưa kỹ thuật số vào trung tâm của cuộc phục hồi toàn cầu.

ICT giúp nhiều nước “không bỏ lại ai phía sau” trong mùa Covid-19

Trao đổi tại hội nghị, Bộ trưởng Công nghệ viễn thông Costa Rica cho hay, giai đoạn tháng 3/2020, khi nước này thực hiện giãn cách xã hội, mọi hoạt động kinh tế, xã hội, giáo dục, y tế đã được đưa lên môi trường số. 

Bộ Công nghệ Viễn thông Costa Rica đã chỉ đạo Ủy ban Viễn thông yêu cầu các nhà mạng đảm bảo cung cấp dịch vụ kết nối ổn định. Việc học tập và làm việc trực tuyến đã gia tăng lưu lượng Internet của các nhà mạng. Theo thống kê, đã có hơn 140.000 hộ gia đình được hỗ trợ cước Internet để việc học tập của hơn 250.000 học sinh Tiểu học và Trung học phổ thông không bị gián đoạn, học sinh có thể học trực tuyến trong điều kiện không đến trường.

.

{keywords}
Bà Doreen Bogdan-Martin, Cục trưởng Cục phát triển Viễn thông của ITU, đảm trách vai trò điều hành phiên thảo luận.  

Tương tự, với Tây Ban Nha, quốc gia đã có tới 85% dân số được sử dụng mạng cáp quang, Bộ trưởng Kinh tế và chuyển đổi số của nước này cho biết, giai đoạn chống dịch Covid-19, Tây Ban Nha đã tập trung vào việc duy trì mạng lưới, với quan điểm “không bỏ lại ai ở phía sau”. 

“Cần phải có sự kết hợp giữa các biện pháp quản lý để đưa đất nước qua thời kỳ khủng hoảng và thỏa thuận với các nhà mạng để họ đồng ý đưa ra các biện pháp giúp người dân giữ kết nối trong dịch bệnh. Chúng tôi đang lên kế hoạch để 15% dân số còn lại được dùng cáp quang tại nhà”, Bộ trưởng Kinh tế và chuyển đổi số Tây Ban Nha chia sẻ kinh nghiệm.

Có chung quan điểm nêu trên, Chủ tịch Cơ quan quản lý dịch vụ truyền thông Uruguay nhấn mạnh, trong đại dịch Covid-19, nhiệm vụ quan trọng nhất của Chính phủ là bảo vệ người dân. Mọi hoạt động chuyển lên môi trường số nên chất lượng dịch vụ kết nối quan trọng hơn bao giờ hết. Cơ quan Chính phủ, các tổ chức, người dân phải hợp tác, tăng cường sự đoàn kết để không người nào bị bỏ lại phía sau. Cơ quan chính phủ cần phải tăng cường thông tin cho người dân. 

“Một điều không kém quan trọng là cần phải trang bị các kỹ năng số cho người dân để họ tiếp cận với các dịch vụ của Chính phủ trên môi trường số. Môi trường số đem lại nhiều cơ hội cũng như nhiều rủi ro. Chính phủ phải có các biện pháp bảo đảm sự minh bạch, sự rõ ràng để khuyến khích người dân sử dụng các dịch vụ trực tuyến”, đại diện Cơ quan quản lý dịch vụ truyền thông Uruguay khuyến nghị. 

Làm sao để nắm bắt thời cơ cho chuyển đổi số?

Bàn về vấn đề làm sao tận dụng hiệu quả cơ hội đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số mà Covid-19 mang lại, Bộ trưởng Truyền thông và Thông tin Indonesia cho biết, Covid-19 ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống nhưng cũng giúp tăng tốc quá trình chuyển đổi số. 

Cho rằng chương trình chuyển đổi số cần phải được tăng tốc, người đứng đầu Bộ Truyền thông và Thông tin Indonesia đã chia sẻ về các sáng kiến được nước này tập trung triển khai, trong đó có việc cải thiện hạ tầng số để thu hẹp khoảng cách số, cung cấp giải pháp kết nối giá rẻ, an toàn cho tất cả mọi người. 

“Chúng tôi dự kiến triển khai hạ tầng 4G tại hơn 12.500 ngôi làng chưa được phủ sóng 4G. Việc này sẽ được hoàn tất vào năm 2022. Ngoài ra, chúng tôi còn bổ sung hàng chục nghìn điểm kết nối Internet công cộng, nâng tổng số điểm kết nối lên nửa triệu vào quý III/2022. Indonesia cũng đang bắt đầu quá trình triển khai 5G”, đại diện Bộ Truyền thông và Thông tin Indonesia nêu.

-Bộ CNTT nhấn mạnh đến phát triển nhân tài kỹ thuật số với cách tiếp cận toàn diện, tập trung vào cải cách hành chính, kỹ năng số.

Cùng với đó, Indonesia cũng khuyến khích chính sách tốt hơn cho nền kinh tế số. Đồng thời, Bộ nước này đang xem xét xây dựng, ban hành Luật bảo vệ dữ liệu cá nhân và quy định với nhà cung cấp hệ thống điện tử, khu vực công. “Quy định mới sẽ tạo môi trường cho đổi mới cũng như bảo đảm dữ liệu cá nhân được bảo vệ”, đại diện Bộ Truyền thông và Thông tin Indonesia chia sẻ. 

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT&TT Việt Nam Phan Tâm (bên trái) tham dự Hội nghị bộ trưởng ITU với vai trò nước chủ nhà. 

Còn theo Bộ trưởng Bưu chính Viễn thông Lào, công nghệ đã giúp nhiều lĩnh vực giải quyết các vấn đề lớn trong giai đoạn dịch bệnh. Và để CNTT được phát huy tác dụng, kết nối phải được bảo đảm với mức giá dịch vụ phải chăng. Bên cạnh đó, các cơ quan Chính phủ khi thiết lập môi trường làm việc ảo phải đặc biệt chú trọng tới an ninh mạng.

Chia sẻ quan điểm với các diễn giả khác về tầm quan trọng của dịch vụ kết nối cũng như chất lượng của dịch vụ kết nối, ở góc độ của doanh nghiệp, đại diện lãnh đạo Ericsson nhấn mạnh: Kết nối đã trở thành thứ “phải có” cho toàn bộ nền kinh tế và kết nối nên ở tiền tuyến, trung tâm của các mối quan tâm về chính sách. Việc tiếp tục xây dựng mạng 4G LTE và triển khai 5G vô cùng quan trọng. 

 “Có thể khẳng định rằng công nghệ hỗ trợ kết nối toàn cầu đã chín muồi, sẵn sàng. Hiện nay, vai trò của các Chính phủ và cơ quan quản lý chuyên ngành rất quan trọng trong việc tạo ra môi trường phù hợp để hiện thực hóa và ITU cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ các Chính phủ trên toàn thế giới”, đại diện Ericsson nói.

VietNamNet