Tháng 7/2023, Hà Nội khởi công tuyến đường nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3 trên cao. Thành phố dự kiến trong năm 2025 sẽ hoàn thành tuyến đường dài 3,4km, rộng 60m (gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp) với tổng mức đầu tư 3.200 tỷ đồng.

Theo đánh giá của UBND TP Hà Nội, tuyến đường trên có vai trò quan trọng trong việc giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao Pháp Vân - Vành đai 3. Bên cạnh đó, dự án còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho các quận, huyện phía Nam của Thủ đô.

W-bttx3446-2.jpg
Dự án 3.200 tỷ đồng phải thi công cầm chừng do thiếu mặt bằng. Ảnh: Quang Phong

Tuy nhiên, hơn 8 tháng khởi công, nhà thầu chỉ làm cầm chừng tại một số điểm của dự án. Trên công trường chỉ có vài công nhân vận hành máy móc.

Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội (chủ đầu tư dự án) cho biết, do địa phương chưa bàn giao mặt bằng nên việc thi công chủ yếu thực hiện trên phần đất tiếp giáp với cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Vành đai 3.

Theo phương án vừa được đưa ra giữa các bên, tới tháng 6/2024, huyện Thanh Trì và quận Hoàng Mai mới bắt đầu bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện dự án. Diện tích thu hồi thực hiện dự án của huyện Thanh Trì là đất công và đất nông nghiệp. Trên địa bàn quận Hoàng Mai có hơn 110 hộ dân bị thu hồi đất phục vụ dự án.

Ông Nguyễn Chí Hiếu - Chỉ huy trưởng gói thầu số 1 dự án cho biết, từ ngày khởi công đến nay, do không có mặt bằng nên các nhà thầu chỉ thi công cầm chừng tại các nút giao của dự án.

phap van 111.jpeg
Phương án thiết kế tuyến đường sẽ mở ra hướng kết nối thứ hai từ cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đến Vành đai 3 và đường 70.

“Từ tháng 6/2024, nếu không được bàn giao mặt bằng thì toàn bộ máy móc của nhà thầu phải tạm dừng hoạt động”, ông Nguyễn Chí Hiếu lo ngại.

Để tuyến đường ‘giải cứu’ cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ hoàn thành đúng tiến độ, các nhà thầu đã cam kết với chủ đầu tư thời gian thi công dự án trong vòng 760 ngày, với điều kiện phải có mặt bằng.

Do vậy, chủ đầu tư tuyến đường cùng nhà thầu mong muốn UBND TP Hà Nội chỉ đạo huyện Thanh Trì và quận Hoàng Mai sớm giải phóng mặt bằng để có quỹ đất sạch thực hiện dự án.