Theo nguồn tin của Nikkei, khách hàng của công ty thanh toán bù trừ quốc tế Clearstream đã nhận được tiền lãi đối với 3 loại trái phiếu định danh bằng USD do Evergrande phát hành. Hai nhà đầu tư nắm giữ các lô trái phiếu cũng xác nhận rằng họ đã nhận được tiền thanh toán. Ba khoản thanh toán lãi suất trái phiếu tổng trị giá 148,2 triệu USD đến hạn.

Evergrande đã bị trễ hạn thanh toán tiền lãi cho các trái chủ trong tháng trước. Nếu không thanh toán đúng hạn, đại gia này có thể bị vỡ nợ chéo đối với 19,2 tỷ USD dư nợ trái phiếu USD. Trong trường hợp này, các chủ nợ của Evergrande sẽ có lợi thế hơn trong việc đàm phán tái cơ cấu nợ của công ty.

Trong thời gian gần đây, Evergrande liên tiếp thoát nợ vào phút chót. Cuối tháng 10, một số trái chủ của Evergrande đã nhận được khoản thanh toán lãi suất 45,2 triệu USD cho một trái phiếu có lãi suất 9,5% đáo hạn vào năm 2024 trước khi thời gian gia hạn 30 ngày kết thúc vào ngày 29/10.

Trước đó, Evergrande cũng đã thoát khỏi vỡ nợ khi thanh toán kịp thời khoản lãi suất trị giá 83,5 tỷ USD của một trái phiếu đến hạn 23/9 trước khi thời gian gia hạn kết thúc 23/10.

{keywords}
Evergrande thoát vỡ nợ vào phút chót

Theo Nikkei,, Evergrande còn khoản nợ 240 tỷ Nhân dân tệ (37,5 tỷ USD) đến hạn trả trong năm tới. Trong khi tiền mặt và tiền gửi ngân hàng của công ty là 161,6 tỷ NDT. Evergrande không tiết lộ về số dự án cụ thể mà họ phải tạm dừng triển khai trong tổng sổ 1.300 dự án bất động sản trên khắp Trung Quốc.

Theo giới phân tích, Trung Quốc đã gia tăng nỗ lực kiềm chế tình trạng doanh nghiệp bất động sản rơi cảnh nợ nần chồng chất bởi họ muốn thoát khỏi mô hình tăng trưởng kinh tế dựa trên đầu tư và dựa trên vay nợ.

Chiến dịch giảm nợ và những biện pháp hạ nhiệt giá nhà mà chính phủ Trung Quốc đang thực hiện khiến doanh thu của các công ty lao dốc mạnh và còn đè nặng lên tăng trưởng kinh tế. Ít nhất 3 công ty bất động sản khác đã vỡ nợ trái phiếu USD trong tháng này, trong khi lợi suất trái phiếu rác chạm mốc cao nhất 1 thập kỷ.

Loay hoay cơ cấu nợ

Justin Tang, chuyên gia của United First Partners nhận định: "Evergrande giống như 1 ngọn nến sắp cháy hết, trước tiên cần giải pháp để doanh số bán nhà tăng trở lại, đồng thời tìm ra nguồn tiền mặt để trả các khoản nợ sắp đáo hạn".

Theo ước tính của Moody, bất động sản và các ngành liên quan chiếm khoảng 1/4 GDP của Trung Quốc. Vào tháng 8/2021, PBOC cho biết, họ đã triệu tập các giám đốc điều hành từ Evergrande và yêu cầu họ xử lý các rủi ro về nợ một cách hợp lý và bình luận của ông Zou vào thứ Sáu (15/8) là tuyên bố công khai đầu tiên của PBOC kể từ thời điểm đó.

Hiện tập đoàn bất động sản nặng nợ nhất thế giới vẫn đang đối mặt với cuộc khủng hoảng tiền mặt và phải bán bớt tài sản để trả nợ. Từng có đồn đoán Evergrande đang xem xét bán bớt cổ phần tại Evergrande NEV.

Evergrande cho biết hoạt động xây dựng tại 40 dự án ở tỉnh Quảng Đông vẫn đang vận hành trơn tru và sẽ sớm bàn giao nhà cho khách hàng. Cuối tuần trước Evergrande đã thoát cảnh vỡ nợ vào phút chót khi thanh toán số lãi trái phiếu trị giá 83,5 triệu USD ngay trước ngày hết hạn.

Chủ tịch Evergrande, Hui Ka Yan vẫn tiếp tục phát đi các tín hiệu lạc quan sau khi thừa nhận tập đoàn này đang gặp những khó khăn "chưa từng có tiền lệ". Trong tuyên bố, ông cam kết đảm bảo chất lượng cho các dự án nhà ở trước khi bàn giao và sẽ tiếp tục các dự án đang dang dở.

China Estates, cổ đông lớn thứ hai của Evergrande, cho biết đã bán một số cổ phiếu trị giá 32 triệu USD và có kế hoạch thoái vốn toàn bộ. China Estates còn giữ khoảng 5,66% cổ phần của Evergrande. Tập đoàn này tuyên bố sẵn sàng chịu lỗ khoảng 1,22 tỉ USD nếu bán hết cổ phiếu trong năm nay và sẽ dùng tiền để tái đầu tư nơi khác.

Bảo Anh

Bom nợ Evergrande và nỗi lo tiềm ẩn ở Việt Nam

Bom nợ Evergrande và nỗi lo tiềm ẩn ở Việt Nam

Với khoản nợ khổng lồ hơn 300 tỷ USD, sự kiện Evergrande đang được các nhà đầu tư quan tâm: Liệu rằng vụ Evergrande sẽ ảnh hưởng đến Việt Nam?