Chiều 9/5, Văn phòng Chính phủ ban hành thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp rà soát dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 139/2018/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Theo đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá, việc khẩn trương xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 139 là yêu cầu cấp thiết.

Để sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác kiểm định xe ô tô, đồng thời không để xảy ra các sai phạm, bất ổn như thời gian qua, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan nghiên cứu, tiếp thu ý kiến, hoàn thiện dự thảo Nghị định, trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/5.

Thông tư cho phép ô tô gia đình tự động giãn chu kỳ kiểm định có thể được ban hành trước ngày 15/5.  (Ảnh: N. Huyền) 

Về nội dung quy định trách nhiệm các cơ quan, Thủ tướng phân công: Bộ Tài chính ban hành giá dịch vụ kiểm định trên cơ sở tính đúng, tính đủ chi phí theo cơ chế thị trường và phối hợp với Bộ Tư pháp báo cáo Thủ tướng xem xét, áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn.

Bộ GTVT ban hành quy định về trách nhiệm cơ quan, đơn vị trong việc thiết kế, thẩm định, phê duyệt, nghiệm thu hoạt động hoán cải phương tiện theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ Nội vụ, Bộ GTVT nghiên cứu quy định biên chế cán bộ, công chức, viên chức cho các địa phương khi được phân cấp quản lý nhà nước đối với hoạt động đăng kiểm xe ô tô, hoàn thành trước ngày 31/5.

Để đồng bộ khi ban hành nghị định này, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, báo cáo Thủ tướng về áp dụng trình tự thủ tục rút gọn đối với xây dựng Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT, Thông tư 2/2023/TT-BGTVT, ban hành trước ngày 15/5.

Trong đó, tự động đăng ký kiểm định đối với xe mới và xe được giãn chu kỳ kiểm định, ứng dụng công nghệ thông tin để tự động cho phép giãn chu kỳ kiểm định nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, giảm áp lực cho cơ sở đăng kiểm.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Bộ GTVT không thực hiện thủ công bằng giấy mà phải triển khai việc đăng ký lịch kiểm định bằng phần mềm để xử lý kỹ thuật việc 1 phương tiện đăng ký nhiều nơi, 1 người đăng ký nhiều phương tiện để tránh trùng lặp và chống "cò mồi" dịch vụ này, từ đó tạo thuận lợi cho người dân, dễ quản lý và phòng tránh tiêu cực.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu chu kỳ kiểm định đối với xe không kinh doanh vận tải, xe cá nhân với xe kinh doanh vận tải để bảo đảm hợp lý, an toàn. Trong đó, nghiên cứu quy định chu kỳ kiểm định theo số km sử dụng để thay thế tiêu chí về thời gian sử dụng phương tiện.

Nghiên cứu đề xuất bổ sung quy định về trách nhiệm của chủ phương tiện, đơn vị bảo hành, bảo dưỡng phương tiện giữa 2 kỳ kiểm định; Kết quả bảo hành, bảo dưỡng phương tiện bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường giữa 2 kỳ kiểm định là cơ sở để kiểm định phương tiện; Điều kiện kinh doanh đối với dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Cùng với đó, ứng dụng công nghệ thông tin để liên thông cơ sở dữ liệu giữa Cục Đăng kiểm Việt Nam - Cục Cảnh sát giao thông - đơn vị đăng kiểm - các trung tâm bảo hành phương tiện - đơn vị bảo hiểm phương tiện. Chứng nhận kiểm định của các trung tâm bảo hành được đăng ký trên cổng dịch vụ công.

Bộ GTVT cũng cần nghiên cứu hình thức dán tem kiểm định phù hợp, hoặc sử dụng ứng dụng điện tử cho phương tiện sau kiểm định tại trung tâm đăng kiểm hoặc các trung tâm bảo dưỡng có đủ điều kiện.