Để tìm hiểu vấn đề này trước hết chúng ta cần phân biệt bằng lái xe ô tô B1 và B2. Theo đó, bằng B1 số tự động được điều khiển các xe không hành nghề lái xe như: xe ô tô 4 – 9 chỗ số tự động, xe tải số tự động có trọng tải dưới 3.5 tấn, ô tô dành cho người khuyết tật. Bằng lái B1 số sàn được điều khiển các loại xe không hành nghề lái xe như: xe ôtô 4 – 9 số sàn, số tự động và xe ô tô tải có trọng tải dưới 3.5 tấn.

Còn bằng lái B2 được điều khiển các loại xe được phép hành nghề lái xe: xe ô tô 4 – 9 chỗ số sàn và số tự động, xe ô tô tải có trọng tải dưới 3.5 tấn.

Như vậy, nếu muốn hành nghề lái xe ô tô, bạn bắt buộc phải học bằng lái xe B2. Tuy nhiên, xét về thời hạn cấp bằng lái xe ô tô thì theo quy định của pháp luật hiện hành, thời hạn bằng lái xe ô tô B1 có lợi hơn bằng lái xe ô tô b2.

Cụ thể,  Điều 17 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, được bổ sung bởi khoản 3 Điều 2 Thông tư 01/2021/TT-BGTVT như sau:

Thời hạn của giấy phép lái xe

1. Giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3 không có thời hạn.

2. Giấy phép lái xe hạng B1 có thời hạn đến khi người lái xe đủ 55 tuổi đối với nữ và đủ 60 tuổi đối với nam; trường hợp người lái xe trên 45 tuổi đối với nữ và trên 50 tuổi đối với nam thì giấy phép lái xe được cấp có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp.

3. Giấy phép lái xe hạng A4, B2 có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp.

4. Giấy phép lái xe hạng C, D, E, FB2, FC, FD, FE có thời hạn 05 năm, kể từ ngày cấp.

5. Thời hạn của giấy phép lái xe được ghi trên giấy phép lái xe. 

Nhiều người băn khoăn chọn học bằng lái xe ô tô B1 hay B2. Ảnh Đ.T

Như vậy, bằng lái xe ô tô hạng B1 có thời hạn đến khi người lái xe đủ 55 tuổi đối với nữ và đủ 60 tuổi đối với nam; trường hợp người lái xe trên 45 tuổi đối với nữ và trên 50 tuổi đối với nam thì giấy phép lái xe được cấp có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp. Còn bằng lái xe ô tô hạng B2 chỉ quy định cứng 1 thời hạn là 10 năm kể từ ngày cấp.

Theo đó, tùy theo nhu cầu của mình, người dân có thể lựa chọn học bằng lái xe ô tô hạng B1 hoặc B2 một cách phù hợp.

Theo Lao động

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!