Thời kỳ vàng son, ô tô Việt cơ hội đại hạ giá

Thị trường ô tô Việt Nam sắp bước vào “thời kỳ vàng son” bởi tỷ lệ sở hữu xe tăng nhanh. Nếu không nắm bắt được thời cơ sẽ bị xe nhập khẩu thôn tính, cơ hội để phát triển công nghiệp ô tô không còn.

Lờ đà chính sách

Công ty cổ phần Cơ khí 19-8 từ năm 2005 đã đầu tư dây chuyền sản xuất nhíp ô tô trị giá 25 tỷ đồng, công suất 30.000 tấn sản phẩm/năm, có thể đáp ứng cho 10.000 xe tải các loại. Chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn Đức, cao hơn tiêu chuẩn Việt Nam hiện nay. Sản phẩm của công ty được xuất khẩu sang Đức, Italia, Pháp, Úc, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Myanmar,... Tuy nhiên, những sản phẩm này rất khó bán cho các DN sản xuất, lắp ráp xe tải trong nước.

Ông Trần Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty 19-8, cho biết, thời gian qua công ty cũng chào hàng rất nhiều DN ô tô tại Việt Nam, thậm chí sẵn sàng bán nhíp xe với bất cứ mức giá nào, miễn là sản phẩm của mình được đưa vào lắp ráp trên xe tải. Song, chỉ một số DN xe tải trong nước mua với số lượng nhỏ để thay thế phụ tùng khi sửa xe cho khách hàng, còn lắp vào xe ngay từ đầu rất ít.

{keywords}
Nhíp ô tô làm ra không tiêu thụ được nên DN không muốn đầu tư mở rộng

Nguyên nhân là do các DN Việt Nam vẫn nhập cả cụm linh kiện từ Trung Quốc về lắp ráp, trong đó cụm cầu xe có nhíp gắn liền. Vì vậy, không cần mua nhíp sản xuất trong nước.

“Thị trường Việt Nam mỗi năm tiêu thụ khoảng 100.000 xe tải, trong đó 70% là lắp ráp trong nước. Với số lượng này hoàn toàn đủ điều kiện cho các DN công nghiệp hỗ trợ phát triển. Như chúng tôi, từ sản xuất nhíp xe, có thể mở rộng ra các linh kiện khác. Tuy nhiên, sản phẩm làm ra không tiêu thụ được thì chẳng ai muốn đầu tư mở rộng”, ông Tuấn Anh than thở.

Giới chuyên môn cho rằng, DN công nghiệp hỗ trợ gặp kết cục như trên nguyên nhân sâu xa là do sai lầm trong chính sách. Ngoài việc không biết bảo vệ thị trường, thì cả thời gian dài vừa qua, chúng ta đã không xây dựng được cơ chế thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ phát triển.

Tại Việt Nam hiện nay, DN ô tô dù có tăng tỷ lệ nội địa hóa lên cao, sử dụng nhiều linh kiện trong nước, cũng chỉ được đối xử ngang bằng với những DN nhập 100% linh kiện từ nước ngoài về lắp ráp. Vì vậy, các DN chẳng thấy cần thiết phải tìm mua linh kiện trong nước. Điều này khiến công nghiệp hỗ trợ khó phát triển.

Muốn công nghiệp hỗ trợ phát triển thì phải tạo thị trường cho sản phẩm, tức là phải được các DN ô tô đặt hàng linh kiện. Muốn khuyến khích các DN ô tô mua linh kiện trong nước, thay cho nhập khẩu để tăng nội địa hóa, thì phải có các chính sách ưu đãi. Tuy nhiên, chính sách của Việt Nam hiện nay chỉ khuyến khích lắp ráp, tức là chỉ cần DN nhập một dây chuyền lắp ráp và bộ linh kiện về lắp xe là được ưu đãi thuế nhập khẩu. Còn việc tăng tỷ lệ nội địa hóa thì không.

Trong khi đó, phát triển công nghiệp hỗ trợ là bài toán quan trọng, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh. Thông qua việc cải thiện tỷ lệ nội địa hóa (mua hàng trong nước), từ đó giúp hình thành, xây dựng nên ngành công nghiệp ô tô.  Công nghiệp hỗ trợ mãi không lớn được sẽ chẳng bao giờ tạo nên ngành công nghiệp ô tô.

Cơ hội có còn?

Ông Lê Ngọc Đức Tổng giám đốc Công TC Motor cho rằng, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang bước vào “thời kỳ vàng” bởi tỉ lệ sở hữu xe tăng nhanh. Nếu các cơ quan quản lý biết nắm bắt thời cơ, có chính sách phù hợp, ngành công nghiệp ô tô vẫn có cơ hội thành công.

Và nếu thành công, việc giảm giá thành rà đời dòng xe giá rẻ là điều hoàn toàn khả thi. 

{keywords}
Để phát triển công nghiệp hỗ trợ, cần có chính sách ưu đãi lớn về tài chính với DN

Bộ Công Thương cho biết, cuối năm nay sẽ trình Chính phủ đề án phát triển ngành công nghiệp ô tô với các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy các dự án sản xuất ô tô trong nước. Cùng với đó là đề xuất gói tín dụng 100.000 tỷ đồng để phát triển công nghiệp hỗ trợ, mà cốt lõi là phục vụ sản xuất ô tô. Gói tín dụng ưu đãi này sẽ có cơ chế tương tự như gói tín dụng dành cho nông nghiệp công nghệ cao.

Thời gian qua, Chính phủ đã có một số chính sách ưu đãi để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, song thực tế không có nhiều DN được hưởng. 

Để phát triển công nghiệp hỗ trợ cho ngành ô tô, các ý kiến cho rằng, cần phải có chính sách ưu đãi lớn về tài chính với DN. Điều kiện cần nhất đối với nhiều DN muốn đầu tư sản xuất linh kiện ô tô hiện nay là vốn. Nếu phải vay vốn trung dài hạn từ ngân hàng với lãi suất 9-11% thì không DN nào muốn bởi cầm chắc thua lỗ. Theo các DN, ưu đãi vốn vay đầu tư sản xuất linh kiện ô tô chỉ ở mức 5%/năm trở xuống và có thời hạn từ 5 năm trở lên. Ngoài ra, cần ưu đãi chi phí thuê đất dài hạn cho DN.

Cùng với đó là xây dựng chính sách phát triển thị trường cho những sản phẩm công nghiệp hỗ trợ thông qua việc khuyến khích các DN ô tô, tìm mua linh kiện trong nước thay cho nhập khẩu.

Đồng thời, hỗ trợ để thúc đẩy chuyển giao công nghệ. Ngành công nghiệp ô tô có hệ thống cung cấp phức tạp và nhiều tầng (nhà cung cấp cấp 1, cấp 2, cấp 3 và nhà cung cấp nguyên vật liệu). Tuy nhiên, không nhiều nhà cung cấp Việt Nam đáp ứng được tiêu chuẩn để tham gia chuỗi cung cấp, bởi thiếu bản quyền hoặc chuyển giao công nghệ hoặc thỏa thuận cấp phép từ các nhà cung cấp chính hãng.

Cuối cùng là vận hành ổn định hệ thống pháp luật, tránh thay đổi đột ngột khiến DN không thể dự đoán được. Một DN ô tô cho biết, mới đây sang Đài Loan kêu gọi đầu tư vào Việt Nam sản xuất linh kiện. Tuy nhiên, có DN Đài Loan đã từ chối vì cho rằng chính sách về ô tô của Việt Nam thay đổi liên tục, dẫn đến rủi ro cao, do đó không có ý định đầu tư.

Trần Thủy

tin nổi bật

Việt Nam thay đổi chiến lược, chọn dòng vốn FDI sản xuất ‘xanh’ hơn

Với tầm nhìn chiến lược, nhiều doanh nghiệp FDI tại Việt Nam định hướng hoạt động sản xuất kinh doanh hướng tới phát triển xanh và bền vững.

Cuộc chuyển đổi lớn: Số hóa triệu điểm check-in, hàng vạn nhà hàng, khách sạn

Kinh tế số du lịch là chuyển đổi số, dữ liệu số, địa chỉ số cho 3.000 DN lữ hành, gần 30.000 HDV du lịch, 38.000 cơ sở lưu trú, 550 ngàn nhà hàng, quán ăn, 41 ngàn di tích thắng cảnh, 3.000 DN vận tải, 162 bảo tàng hay triệu triệu điểm check-in…

San lấp đồi núi, phân lô, bán nền: Thủ tướng chỉ thị xử lý nghiêm

Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ NN-PTNT và các cơ quan chức năng điều tra, xử lý nghiêm tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái pháp luật.

'Phản đòn' siết tín dụng bất động sản: Chỉ mới nghe tin, giá nhà đã tăng

“Kinh tế Trung Quốc đã phải trả giá đắt vì việc siết tín dụng BĐS, buộc nước này phải nới lỏng chính sách từ cuối tháng 4 vừa qua. Đây chính là một bài học kinh nghiệm cho Việt Nam trong việc nhìn nhận đúng vai trò của thị trường BĐS”.

Thâu tóm doanh nghiệp nhà nước: 'Giết chết' sản xuất, chiếm lấy đất vàng

Một số DN Nhà nước sau khi cổ phần hóa đã chuyển đổi mô hình sản xuất kinh doanh để khai thác lợi thế từ đất đai, dẫn đến hệ lụy “giết chết” hoạt động sản xuất kinh doanh.

Rộ săn đất nghỉ dưỡng ven sông núi, view tiền tỷ

30 năm làm việc ở TP.HCM, nay tích lũy kha khá, vợ chồng anh Tiến Bình lên Đà Lạt, Bảo Lộc, Lâm Hà (Lâm Đồng) lùng mua đất làm nơi dưỡng già...

Chơi 'tất tay' giữa cơn sốt, nhà đầu tư F0 sập bẫy, ôm đất không thể giao dịch

Nhiều nhà đầu tư tay ngang, ít kinh nghiệm, lần đầu lao vào cơn sốt đất đã lâm vào cảnh nợ nần, phá sản vì mua phải đất vướng pháp lý, không thể giao dịch.

Nhức nhối 35 dự án băm nát xã nghèo

Khi cơn sốt nở rộ các dự án bất động sản Hà Nội lan tới tỉnh lân cận Hòa Bình, người ta bắt đầu thấy những ngọn núi, rừng cây bên cạnh tuyến quốc lộ mới mở (từ Đại lộ Thăng Long chạy thẳng lên TP Hòa Bình) bị máy xúc ngoạm nham nhở.

Qua "sốt nóng", chủ nhà đất tự giảm giá rao bán xuống cả tỷ đồng

Từng rao bán căn nhà diện tích hơn 50 m2 xây 4 tầng ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) với giá 5,8 tỷ đồng nhưng sau nhiều tháng không có người mua, chủ nhà đã phải giảm xuống gần 1 tỷ đồng.

Ôm mảnh ruộng ngàn m2 rồi bỏ hoang: Giấc mộng 10 năm ăn cú đậm

Trong khi nhiều nhà đầu tư đất nền khóc ròng vì bán cắt lỗ cũng không có người mua thì một số nhà đầu tư khác lại chuyển sang đất nông nghiệp, chấp nhận đọng vốn 5 đến 10 năm chờ thời tăng gấp chục lần giá trị.

Loạt ‘ông lớn’ đổ hàng tỷ USD vào Bình Dương

Hàng loạt doanh nghiệp nước ngoài đã đăng ký đầu tư 1,9 tỷ USD vào Bình Dương trong quý đầu tiên của năm 2022. Trong số này, riêng một “ông lớn” từ Đan Mạch đã đầu tư hơn 1 tỷ USD.

Đâu là giá đất thị trường để tính thuế?

Ngành thuế đang quyết liệt rà soát từng giao dịch chuyển nhượng bất động sản để hạn chế nạn kê khai hai giá, nhưng thực tế triển khai còn nhiều bất cập.

Chung cư hết thời hạn 50 năm, đang ở nhà mình bỗng ra đứng đường?

Nhiều ý kiến khác nhau về việc quy định căn hộ chung cư chỉ được sở hữu 50 năm, 70 năm hay lâu dài.

Tiền 'ế' trong két chục nghìn tỷ nhưng làm cây cầu vật vã 6 năm không xong

Vốn đầu tư được giao giải ngân rất chậm, trên thực tế nhiều dự án tại địa phương đang chậm tiến độ, gây lãng phí. Nhu cầu hạ tầng cho phát triển lớn nhưng triển khai rất ì ạch.

Biến động khó lường, lời cảnh báo tới hai trụ cột kinh tế Việt Nam

Những thay đổi về chính sách cần tính đến tác động tới hai ngành trụ cột của nền kinh tế là bất động sản và ngân hàng; cũng như những tác động mang tính dây chuyền tới thị trường tài chính.