Các nhà khoa học nhận định, những người bắt đầu ngủ vào các thời điểm khác nhau hoặc số giờ ngủ không nhất quán dễ có nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch.

Tình trạng trên xảy ra khi có sự tích tụ của chất béo lắng đọng, được gọi là mảng bám, trên thành động mạch. Mảng bám này có thể khiến các động mạch thu hẹp, giảm lưu lượng máu, lượng oxy và các chất dinh dưỡng khác đến cơ thể hoặc tạo ra cục máu đông làm tắc nghẽn động mạch. Khi đó, người bệnh dễ bị đau tim hoặc đột quỵ.

Ngủ đủ giấc rất quan trọng với sức khỏe. Ảnh: Getsome

Theo Daily Mail, nhóm nghiên cứu đã theo dõi hơn 2.000 người trưởng thành với độ tuổi trung bình là 69 trên khắp nước Mỹ trong vòng ba năm. Kết quả cho thấy, những người có thời gian ngủ dao động trong 2 giờ nguy cơ có nhiều mảng bám trong động mạch cao hơn 40%. 

Nhóm trên cũng có khả năng tích tụ mảng bám mỡ trong động mạch cổ cao hơn 12% và khả năng nhận được kết quả bất thường từ xét nghiệm xơ vữa động mạch cao gần gấp đôi.

Những người có thời gian ngủ không đều và thay đổi giờ đi ngủ sớm muộn hơn 90 phút mỗi tuần, khả năng có chỉ số canxi động mạch vành cao hơn 43% so với những người chỉ thay đổi 30 phút. Đây là dấu hiệu đánh giá nguy cơ bệnh tim mạch. 

Tác giả Kelsie Full, Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt (Mỹ), chia sẻ: “Nghiên cứu này là một trong những cuộc điều tra đầu tiên cung cấp bằng chứng về mối liên hệ giữa thời lượng và thời điểm ngủ không đều đặn và chứng xơ vữa động mạch”.

“Duy trì lịch trình ngủ ổn định là thói quen dễ điều chỉnh, không chỉ giúp cải thiện giấc ngủ mà còn có thể giảm bệnh tim mạch cho người lớn tuổi”, tác giả Full nói. 

Giấc ngủ chất lượng kém có liên quan đến bệnh tim, huyết áp cao, béo phì và tiểu đường loại 2.

Theo HRI, xơ vữa động mạch rất phổ biến. Khoảng 50% số người trên 40 tuổi có khả năng mắc chứng xơ vữa động mạch nghiêm trọng, với nguy cơ tăng lên theo độ tuổi. Hầu hết những người trên 60 tuổi đều bị xơ vữa động mạch, nhưng thường không có triệu chứng đáng chú ý.

Nguy cơ gia tăng đối với nhóm hút thuốc, thừa cân hoặc ít hoạt động thể chất.