Gia đình tôi có thói quen đi chợ hoặc siêu thị một tuần một lần, thực phẩm mua về tôi thường chia nhỏ và cho luôn vào tủ lạnh. Trái cây và rau tôi bảo quản ở ngăn mát. Tuy nhiên, tôi vẫn băn khoăn rau và trái cây có cần rửa sạch trước khi đưa vào tủ lạnh không. Bác sĩ tư vấn giúp, xin cảm ơn! (Võ Thị Hà Anh, 26 tuổi, TP.HCM)

Bác sĩ Trần Thị Ngọc Châu, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - Cơ sở 3, tư vấn: 

Thực phẩm bảo quản không đúng quy cách có thể sẽ dễ dàng bị nhiễm vi khuẩn. Các vị khuẩn này có thể vẫn còn tồn tại sau khi chế biến. Hơn nữa, khi vi khuẩn đã xâm nhập vào thực phẩm, chúng sẽ sinh sôi và làm giảm chất lượng thực phẩm hoặc tạo ra chất độc cho cơ thể người. Nếu sử dụng những loại thực phẩm này có nguy cơ ngộ độc thực phẩm rất cao.

Bảo quản thực phẩm không đúng cách có thể làm giảm giá trị dinh dưỡng của thực phẩm. Ngoài môi trường không khí bình thường, quá trình biến đổi các chất trong thực phẩm diễn ra nhanh hơn. Vì vậy, tủ lạnh là thiết bị hữu hiệu và cần thiết giúp các gia đình bảo quản thực phẩm. Khi bảo quản thực phẩm ở tủ lạnh bạn cần giữ nguyên tắc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Nếu có thịt sống và thịt gia cầm, cần tách biệt chúng với các loại thực phẩm khác bằng cách cho vào túi nhựa hoặc hộp nhựa kín và cũng giữ lạnh để chúng không bị hư hỏng trước khi chế biến.

Không chỉ thịt, cá và các sản phẩm từ động vật có thể nhiễm vi khuẩn. Các loại trái cây và rau củ quả tươi cũng có thể có nhiều vi khuẩn gây hại. Bạn cần phải được rửa sạch trước khi sử dụng.

Khi lấy và gọt trái cây bạn cần rửa tay thật sạch. Thực tế cho thấy tay bẩn là một trong những cách phổ biến nhất khiến thực phẩm bị ô nhiễm. Rửa tay sạch bằng xà phòng và nước sạch giúp thực phẩm an toàn hơn.

Trong quá trình chế biến, hãy nhớ rửa tay sạch sau khi bạn chạm vào thực phẩm sống rồi mới chạm vào thực phẩm ăn liền, để tránh nhiễm khuẩn chéo. Nếu bạn nghĩ rằng thực phẩm mà mình đang chuẩn bị sử dụng có thể đã bị ô nhiễm hãy loại bỏ chúng.