Có phải là xu thế tất yếu?

Thay đổi nhân sự cấp cao tại các ngân hàng là đề tài được dư luận quan tâm, đi kèm với đó là những kỳ vọng về việc mang đến những biến chuyển đáng mong chờ. 

Sự biến động ở các vị trí nhân sự cấp cao diễn ra thường xuyên hơn trong bối cảnh toàn hệ thống ngân hàng đang thực hiện quá trình tái cấu trúc, cùng với những áp lực về nợ xấu và sức ép hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh năm.

Cuối năm 2022, HĐQT Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LPBank - mã chứng khoán: LPB) đã thống nhất bầu ông Nguyễn Đức Thụy - Phó chủ tịch HĐQT - làm Chủ tịch HĐQT từ ngày 9/12/2022, sau khi đơn xin từ nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT của ông Huỳnh Ngọc Huy được thông qua.

Cuối tháng 1/2023, tại kỳ họp Đại hội cổ đông bất thường của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - mã chứng khoán: VCB) cũng đã bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Tùng làm Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2018-2023. Trong cùng ngày, ông Tùng cũng được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc ngân hàng này kể từ 30/01/2023.

Cũng trong ngày 30/01/2023, tại Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank - mã chứng khoán: ABB), Hội đồng quản trị ngân hàng công bố quyết định giao bà Lê Thị Bích Phượng đảm nhận nhiệm vụ quyền Tổng giám đốc, thay ông Nguyễn Mạnh Quân kể từ ngày 30/1/2023. Ông Quân tiếp tục tham gia công tác điều hành ở vị trí Phó tổng giám đốc thường trực ABBank.

Tiếp đến, trong tháng 4 vừa qua, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB – mã chứng khoán: MBB) đã miễn nhiệm chức danh Chủ tịch hội đồng quản trị đối với ông Lê Hữu Đức theo nguyện vọng cá nhân, đồng thời bầu ông Lưu Trung Thái làm Chủ tịch HĐQT trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ 2019-2024. Trước khi được bầu làm chủ tịch hội đồng quản trị, ông Lưu Trung Thái giữ chức Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc MB…

Lãnh đạo là 1 trong những yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy thành công trong kinh doanh và tăng vị thế ngân hàng trên thị trường. (ảnh: EIB).

Đằng sau các quyết định thay thế hoặc bổ sung nhân sự cấp cao, có thể thấy các ngân hàng đang trẻ hoá đội ngũ lãnh đạo. Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ có thể thấy việc lựa  chọn nhân sự của các ngân hàng ẩn chứa thông điệp mạnh mẽ của các ngân hàng trong nỗ lực chuyển đổi số, gia tăng lợi thế cạnh tranh, đồng thời nhằm hiện thực hoá mục tiêu đẩy mạnh công nghệ và mô hình bán lẻ được ĐHĐCĐ các ngân hàng đề ra.

Có thể kể đến như việc Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB – mã chứng khoán: SHB) bổ nhiệm thêm 2 Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2022-2027 là ông Đỗ Quang Vinh và ông Đỗ Đức Hải - những người từng giữ trọng trách thành viên Hội đồng quản trị kiêm Phó Tổng giám đốc ngân hàng này. 

Trong đó, ông Đỗ Quang Vinh vốn được biết đến là người có những đóng góp quan trọng cho chiến lược phát triển ngân hàng bán lẻ và chuyển đổi số của SHB. Hiện ông Vinh là lãnh đạo trực tiếp dẫn dắt việc triển khai Chiến lược và Chuyển đổi toàn diện của SHB, bao gồm Chuyển đổi số và Ngân hàng số.

Hay như việc Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) bổ nhiệm Quyền Tổng giám đốc Tạ Kiều Hưng vào tháng 4 vừa qua. Ông Hưng là người có hơn 20 năm kinh nghiệm với các chức vụ quan trọng tại Techcombank. Tháng 12/2022, ông Hưng gia nhập NCB với vai trò Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối KHCN.

Đúng người, đúng vị trí, đúng thời điểm 

Có thể thấy, làn sóng thay đổi "ghế nóng" đã trở nên bình thường trong hoạt động phát triển ngành ngân hàng hiện nay, nhất là các ngân hàng thương mại cổ phần. Như đã nói ở trên, các nhân sự này đều phải được HĐQT tính toán kỹ lưỡng sao cho phù hợp với chiến lược, mục tiêu và định hướng mới của từng ngân hàng trong từng giai đoạn. 

Đặc biệt, trong bối cảnh ngành ngân hàng đứng trước nhiều thách thức bởi nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, nợ xấu có nguy cơ tăng cao, các doanh nghiệp thu hẹp quy mô, số lượng đơn hàng thấp trong khi chi phí vốn tăng cao,… đã tác động trực tiếp tới kết quả kinh doanh của các ngân hàng. 

Ngành ngân hàng cũng đang phải đối mặt với các rủi ro từ sự bất ổn của thị trường trái phiếu, bảo hiểm… hay thoái lãi dự thu, rủi ro an ninh, gian lận nội bộ, tấn công mạng…  

Trước những thách thức đó, bài toán đặt ra là các ngân hàng phải nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững. Trong đó, mấu chốt nằm ở việc tái cơ cấu bộ máy nhân sự. 

Tại Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), Hội đồng quản trị của nhà băng này vẫn tiếp tục tiến hành các hoạt động cải cách minh bạch, hướng tới mục tiêu lựa chọn những nhân sự cấp cao phù hợp, đảm bảo đúng người, đúng vị trí và đúng thời điểm.

Sự “trẻ hóa” ở thượng tầng tại các ngân hàng thương mại hiện nay được kỳ vọng mở ra những cơ hội mới, mang tới một diện mạo mới cho ngành ngân hàng đầy màu sắc và sôi động.