Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa tung ra một thông điệp audio từ thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi, kêu gọi người Hồi giáo di cư tới "vương quốc" tự xưng ở các vùng thuộc Iraq và Syria.

TIN BÀI KHÁC:


BBC đưa tin, thông điệp mới nhất của IS được công bố bởi cánh truyền thông al-Furqan của nhóm này và đã xuất hiện trên một số trang web.

{keywords}
Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi. (Ảnh: AP)

Giọng nói trong băng rất rõ ràng, chắc chắn và dễ nghe. Nếu đúng như IS tuyên bố là giọng của Abu Bakr al-Baghdadi thì đây là hành động giải tỏa tin đồn ông này đã chết.

Giọng nói cất lên trong băng: "Mọi người Hồi giáo không cần lý do để di cư đến Nhà nước Hồi giáo..., gia nhập (cuộc chiến) là một nhiệm vụ của tất cả các tín đồ đạo Hồi. Chúng tôi kêu gọi các bạn hoặc tham gia hoặc cầm vũ khí dù đang ở bất cứ nơi đâu".

"Đạo Hồi chưa bao giờ là một đạo của hòa bình. Đạo hồi là đạo của chiến đấu. Đừng ai tin rằng cuộc chiến mà chúng tôi đang phát động là cuộc chiến của Nhà nước Hồi giáo. Đó là cuộc chiến của tất cả những người Hồi giáo, nhưng Nhà nước Hồi giáo đang đi tiên phong. Đây là cuộc chiến của người Hồi giáo chống lại những kẻ ngoại đạo".

Giọng nói trong đoạn băng cất lên: "Chẳng có sức mạnh hay danh dự, cũng chẳng có an toàn hay quyền lợi cho bạn trừ khi ở trong sự chở che của vương quốc".

Giọng nói còn nhắc đến chiến dịch không kích do Ảrập Xêút dẫn đầu chống lại quân nổi dậy Shiite ở Yemen trong thời gian gần đây. Ông ta chỉ trích Hoàng gia Ảrập Xêút và tuyên bố các cuộc xung đột ở Yemen sẽ dẫn tới chấm dứt sự thống trị của họ.

Thông điệp gần đây nhất mà Baghdadi đưa ra là vào tháng 11 năm ngoái. Ông ta chỉ xuất hiện công khai một lần để thuyết pháp ở Mosul, Iraq, sau khi IS chiếm thành phố này hồi tháng 7 năm ngoái.

Một phát ngôn viên Bộ trưởng Nội vụ Iraq cho biết hồi tháng 4 rằng Baghdadi đã bị thương nặng trong một cuộc không kích của liên quân trong tháng 3. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc nói họ không có thông tin về việc này.

Ngày 13/5, Bộ Quốc phòng Iraq thông báo nhân vật số 2 trong ban lãnh đạo IS, Abdul Rahman Mustafa Mohammed, đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của liên quân nhằm vào một nhà thờ ở miền bắc Iraq. Tuy nhiên, Mỹ cho biết, các máy bay của liên quân chưa từng tấn công nhà thờ nào cả.

IS tuyên bố lập ra một "vương quốc" trên các vùng thuộc Iraq và Syria vào tháng 6/2014.  

Thanh Hảo