Năm 2020, Cục đã hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông triển khai nhiều giải pháp, biện pháp ứng dụng CNTT, dịch vụ viễn thông trong hoạt động phòng chống dịch Covid 19 và phục hồi các hoạt động phát triển kinh tế.

{keywords}
Năm 2020, Cục Viễn thông đã triển khai tốt các chương trình phát triển điện thoại thông minh, tiến tới là phổ cập điện thoại thông minh giá rẻ cho người dân, qua đó sẽ góp phần đẩy nhanh việc chuyển đổi thiết bị đầu cuối từ 2G sang 4G, 5G.

Cục Viễn thông cũng đã nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, tham vấn doanh nghiệp, xây dựng và báo cáo Bộ TT&TT trình Thủ tướng phương án thúc đẩy sử dụng điện thoại thông minh, đẩy nhanh việc chuyển đổi sử dụng thiết bị đầu cuối từ 2G sang điện thoại thông minh 4G, 5G. Năm 2020, Cục Viễn thông cũng đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tham mưu Thủ tướng Chính phủ, để triển khai thí điểm sử dụng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa dịch vụ có giá trị nhỏ.

Một trong những điểm nhấn năm 2020 là Cục Viễn thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông ngăn chặn và xử lý tình trạng Sim rác, tin nhắn rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi giả mạo có hiệu quả. Bên cạnh đó, Cục đã thúc đẩy các doanh nghiệp viễn thông sử dụng chung cơ sở hạ tầng.

Mục tiêu năm 2021, Cục Viễn thông sẽ phải nghiên cứu đề xuất các cơ chế chính sách để huy động, chuyển nguồn lực hạ tầng viễn thông thành hạ tầng số, đảm bảo các nhu cầu xã hội số, kinh tế số. Bên cạnh đó, Cục sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp viễn thông đẩy nhanh việc thương mại hóa và đầu tư vào mạng 5G, đồng thời tập trung đưa mạng cáp quang đến hộ gia đình. Cục Viễn thông cũng sẽ thúc đẩy chương trình chuyển đổi máy 2G, 3G lên máy smartphone có hỗ trợ 4G và 5G.

Hải Ninh