Sau hơn 1 tuần xét xử, chiều 17/2, tòa tuyên án đối với bị cáo Bùi Thị Lệ Phi, Cao Minh Chu (đều là cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ), Lương Tấn Thành, Hồ Phương Quỳnh (cùng là chuyên viên Ban Quản lý dự án Sở Y tế) và Hoàng Thị Thúy Nga (nguyên Chủ tịch hội đồng sáng lập Tập đoàn Hành trình thành công mới- Tập đoàn NSJ) cùng 15 đồng phạm.

Theo HĐXX, căn cứ vào các tài liệu chứng cứ, lời khai của các bị cáo và những người liên quan tại phiên tòa, có đủ cơ sở xác định, năm 2017, biết được nhu cầu đầu tư thiết bị y tế của Sở Y tế Cần Thơ, bị cáo Nga đã chủ động đến gặp, nhờ ông Võ Thành Thống (nguyên Chủ tịch UBND TP Cần Thơ giới thiệu với bà Bùi Thị Lệ Phi.

Bị cáo Bùi Thị Lệ Phi

Sau khi nhận được cuộc điện thoại giới thiệu của ông Thống, bị cáo Phi và Chu đã tạo điều kiện cho công ty của bà Nga tham gia các gói thầu, trúng thầu cung cấp thiết bị y tế và chào hàng Hệ thống DSA hai bình diện tại Bệnh viện Tim với giá là 38 tỷ đồng.

Dưới sự chỉ đạo của bị cáo Phi và Chu, bị cáo Lương Tấn Thành phụ trách gói thầu và làm đầu mối trao đổi, thông báo các yêu cầu để Công ty NSJ phối hợp cung cấp tài liệu lập hồ sơ xin chủ trương đầu tư, phê duyệt kế hoạch vốn, dự toán, kế hoạch tổ chức đấu thầu. 

Sau khi được bị cáo Phi và Chu đồng ý, Nga đã chỉ đạo nhân viên cấp dưới, thực hiện quy trình lập hồ sơ dự thầu dựa trên giá mà Nga đã chào; đưa hồ sơ, số liệu cho các Công ty tư vấn, công ty thẩm định để lập hồ sơ dự toán, thẩm định giá cấp chứng thư thẩm định với giá do Nga đưa.... Việc này giúp Công ty NSJ và Công ty Bình An trúng thầu.

Bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga

Được bị cáo Phi và Chu tạo điều kiện, công ty của bị cáo Nga trúng thêm 3 gói thầu ở Bệnh viện Nhi do Sở Y tế Cần Thơ là chủ đầu tư.

Hành vi sai phạm của các bị cáo đã gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 32 tỷ đồng.

Hành vi của các bị cáo  là đặc biệt nghiêm trọng, cần có hình phạt nghiêm minh, mang tính răn đe, phòng ngừa nhưng đồng thời, cũng mang tính nhân văn, có tác dụng cải tạo giáo dục các bị cáo.

Vì các lẽ trên, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Phi và Nga mỗi người 8 năm tù; bị cáo Chu 7 năm tù, bị cáo Quỳnh 4 năm, bị cáo Thành 3 năm tù.

Các bị cáo khác cũng phải lãnh từ 2 năm tù cho hưởng án treo đến 5 năm tù cùng về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây thiệt hại nghiêm trọng”.

Các bị cáo tại phiên tòa

Bị cáo Nga bị buộc phải nộp lại hơn 27 tỷ đồng cho Sở Y tế Cần Thơ; kê biên tài sản và các công ty của bị cáo này để bảo đảm thi hành án. 

VKS xác định bị cáo Phi nhận 3,2 tỷ đồng, bị cáo Chu nhận 200 triệu đồng của bị cáo Nga, HĐXX nhận thấy, việc đưa nhận tiền nếu có, có dấu hiệu của một tội khác. Vì vậy, HĐXX kiến nghị CQĐT tiếp tục điều tra hành vi này để tránh bỏ lọt tội phạm.