Trong suốt quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Bùi Thị Lệ Phi (cựu Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ) luôn khẳng định mình không nhận 3 tỷ đồng từ bị cáo Hoàng Thị Thuý Nga (cựu Chủ tịch Hội đồng sáng lập Công ty TNHH tập đoàn hành trình thành công mới - NSJ Group).

Tuy nhiên, tranh luận lại lời khai của bị cáo, luận cứ bảo vệ của luật sư, đại diện VKS khẳng định, có cơ sở để xác định việc đưa, nhận tiền. Theo đại diện VKS, việc đưa, nhận tiền này không chỉ dựa vào lời khai của Nguyễn Thị Khánh Linh (thư ký bị cáo Nga) mà căn cứ vào lời khai của các bị cáo khác đã được thẩm vấn tại phiên tòa; của những người có liên quan cũng như nội dung bản sao kê tài khoản.

Theo cáo buộc, khoảng 17h22 ngày 2/12/2019, theo chỉ đạo của bị cáo Nga, Bùi Thị Tình (phụ trách quản lý tài chính Công ty NSJ) đã chuyển cho Nguyễn Viết Hồng (Giám đốc khu vực miền Tây Công ty NSJ) 3 tỷ đồng để bị cáo Hồng rút tiền mặt đưa cho Nga. 

Bị cáo Bùi Thị Lệ Phi. Ảnh: Hoàng Thọ

Ngày 3/12/2019, Nga cùng nhân viên và một thầy cúng từ TP.HCM xuống Cần Thơ trên 3 chiếc xe ô tô. Khoảng 9h sáng cùng ngày, bị cáo Hồng đã vào BIDV Tây Đô rút 3 tỷ đồng rồi đến gần khu vực Sở Y tế Cần Thơ, chờ đưa tiền cho bị cáo Nga.

Khoảng 10h40, khi đến nhà riêng của bị cáo Bùi Thị Lệ Phi, Nguyễn Thị Khánh Linh xách túi tiền 3 tỷ đồng từ trên xe vào nhà bị cáo Phi. Linh đưa túi tiền cho bị cáo Nga tại bậc thềm lên phòng khách. Khoảng 10 - 15 phút sau, bị cáo Nga ra về mà không xách túi tiền nữa.

Từ những diễn biến này, theo VKS, có thể khẳng định, thư ký của bị cáo Nga đã mang túi tiền 3 tỷ đồng, nặng khoảng 6 kg vào bậc thềm nhà bị cáo Phi vào ngày 3/12/2019. Sau khi bị cáo Nga vào phòng khách nhà bị cáo Phi, khi quay ra, túi tiền đã không còn.

Theo đại diện VKS, lời khai của các cấp dưới của bị cáo Nga phù hợp với nhiều bằng chứng khác mà cơ quan chức năng có được. Đồng thời, lời khai của bị cáo Nga tại phiên tòa cho rằng, bị cáo mang số tiền 3 tỷ đồng này ra Côn Đảo là không có căn cứ.

Các bị cáo tại tòa

Tại phần xét hỏi trước đó, bị cáo Nga khẳng định mình không đưa 3 tỷ đồng cho bị cáo Phi như cáo trạng truy tố. 

Theo Nga khai, ngày 3/12/2019, bị cáo không có mục đích đi Cần Thơ mà đi Côn Đảo. Tuy nhiên, không đặt được vé từ TP.HCM nên phải đặt vé đi từ Cần Thơ.

Khi xuống Cần Thơ, biết bà Bùi Thị Lệ Phi đã nghỉ hưu nên bị cáo đã đến thăm. “Việc bị cáo mang tiền theo là để đi Côn Đảo. Bị cáo có đề nghị CQĐT kiểm tra máy soi ở sân bay Cần Thơ trong chuyến bay Cần Thơ đi Côn Đảo vào chiều ngày 3/12/2019, sẽ biết bị cáo có mang theo tiền hay không”, bị cáo Nga trần tình.

Giải thích lý do mang nhiều tiền đi Côn Đảo, bị cáo Nga cho biết, bản thân có một công ty bất động sản ở Bà Rịa-Vũng Tàu và muốn tham gia dự án ở Côn Đảo nên mang theo tiền để làm việc.

Về việc bị cáo Cao Minh Chu nhận 200 triệu đồng từ bị cáo Nga, đại diện VKS đã công bố nhiều đoạn tin nhắn thể hiện bị cáo Chu đã đề nghị bị cáo Nga chi 200 triệu đồng để "làm việc" với thanh tra TP Cần Thơ về các gói thầu.