Hà Tĩnh đang gấp rút đối soát số liệu liên quan đến hoạt động từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên sau khi nhận được văn bản của Bộ Công an gửi, đề nghị phối hợp cung cấp thông tin.

Tại Cẩm Xuyên, Chủ tịch UBND huyện Hà Văn Bình chia sẻ, số tiền theo danh sách cả 2 đợt xã tổng hợp lên là hơn 7,7 tỷ đồng. Ngoài việc trao theo danh sách thì có nhiều người dân đã đến gặp Thủy Tiên trình bày hoàn cảnh và được ca sĩ này cho thêm quà.

{keywords}
Ca sĩ Thuỷ Tiên trao tiền từ thiện ở miền Trung năm 2020

Ông Bình cũng cho hay, huyện đang rà soát, tổng hợp lại để báo cáo con số chính xác về Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh.

Một cán bộ Sở LĐ-TB-XH cho biết, Thủy Tiên đã ủng hộ Hà Tĩnh 10 căn nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh lũ. Mỗi căn nhà trị giá 2 tỷ đồng, tương đương với việc ca sĩ đã ủng hộ Hà Tĩnh 20 tỷ đồng xây nhà văn hóa.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Chúng tôi phải đối soát số liệu từ huyện gửi về với số liệu mà chúng tôi đối soát được một cách chính xác nhất. Lúc nào đối soát số liệu xong rồi chúng tôi sẽ cung cấp thông tin cho Bộ Công an”.

Cũng theo vị này, trong quá trình đi trao quà, ngoài những người bị ảnh hưởng lũ lụt được huyện phát phiếu nhận quà, ca sĩ Thủy Tiên còn đi riêng một số điểm để phát thêm quà. Số tiền trao cho người dân cũng không đồng đều nhau, có người 3 triệu, 5 triệu cho đến 10 triệu tùy vào hoàn cảnh của người nhận.

Lý giải về việc ký biên bản xác nhận trao tiền

Quảng Trị cũng đang thống kê, tra soát các hoạt động liên quan tới việc ca sĩ Thuỷ Tiên làm từ thiện, cứu trợ trong đợt lũ lụt năm ngoái.

Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị Đào Mạnh Hùng cho biết, biên bản xác nhận hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai xác nhận đoàn ca sĩ Thủy Tiên đã hỗ trợ trực tiếp cho gần 20.048 hộ dân ở 2 huyện Hải Lăng, Triệu Phong để khắc phục thiên tai với tổng số tiền khoảng 33,4 tỷ là có thật.

Theo ông Hùng, đoàn cứu trợ do Thủy Tiên đại diện không thông qua Ban cứu trợ các cấp mà hỗ trợ trực tiếp cho người dân. Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh thừa nhận, không xác định chính xác được số tiền đã trao, vì đoàn đã trao tiền cho nhiều hộ không có tên trong danh sách, số tiền trao cũng không đồng nhất.

Đoàn do ca sĩ Thủy Tiên đại diện đã đến địa phương 3 đợt để phát tiền từ thiện. Đợt đầu tiên vào cuối tháng 10/2020. Đầu tháng 11/2020, đoàn tiếp tục hỗ trợ đợt 2 và 3 tại 14 xã của huyện Hải Lăng và 6 xã của huyện Triệu Phong. Tổng số hộ trong danh sách đăng ký là 17.787. Tại các điểm trao quà, có rất nhiều hộ dân không có trong danh sách cũng đến và được hỗ trợ.

Uỷ ban MTTQVN huyện Triệu Phong cho hay, đoàn ca sĩ Thủy Tiên đã trao 891 suất quà, mỗi suất trị giá 3 triệu đồng, tương ứng với số tiền 2 tỷ 673 triệu đồng.

Huyện Hải Lăng, đoàn phối hợp hỗ trợ đợt 2, đợt 3 cho toàn huyện, mỗi hộ 1 triệu đồng.

Một lý do nữa không xác định chính xác được số tiền do đoàn ca sĩ phát là bởi, đoàn còn hỗ trợ thêm cho các hộ khó khăn và các hộ không có tên trong danh sách.

Tỉnh Quảng Ngãi cũng cung cấp giấy tờ liên quan việc ca sĩ Thuỷ Tiên hỗ trợ 14 tỷ đồng. Đại diện Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ngãi khẳng định, ca sĩ Thủy Tiên đã hỗ trợ cho người dân địa phương bị ảnh hưởng bão lụt số tiền 14 tỷ đồng vào tháng 11/2020. Bà Hà Thị Anh Thư -  Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã ký biên bản xác nhận số tiền hỗ trợ này.

Trước đó, Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Cảnh sát hình sự thụ lý, kiểm tra, xác minh các nguồn tin, phối hợp với các ngân hàng rà soát, xác định tài khoản đã huy động tiền từ thiện để làm rõ việc tiếp nhận, quyên góp, quá trình giải ngân của các nghệ sĩ trong đó có ca sĩ Thuỷ Tiên.

Cục Cảnh sát hình sự phối hợp UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp ở 7 tỉnh miền Trung gồm: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi để xác minh làm rõ số tiền cứu trợ tại các địa phương.

Liên quan tới sự việc, hiện có đơn tố cáo ca sĩ Thuỷ Tiên có hành vi vi phạm pháp luật, khuất tất trong việc giải ngân số tiền kêu gọi quyên góp cứu trợ đồng bào bão lụt miền Trung vào tháng 10/2020 gửi tới Công an TP.HCM.  Phòng Cảnh sát hình sự đã chuyển đơn tố cáo đến Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra để xem xét, xử lý theo quy định pháp luật.

Nhiều nơi tra soát hoạt động từ thiện của Thủy Tiên gửi Bộ Công an

Nhiều nơi tra soát hoạt động từ thiện của Thủy Tiên gửi Bộ Công an

Các hoạt động từ thiện, cứu trợ đồng bào miền Trung năm 2020 của ca sĩ Thuỷ Tiên đang được chính quyền một số địa phương tra soát lại để cung cấp cho Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an).

B.N