Họ thích quần áo thời trang Zara và H&M, thường xuyên đến các phòng tập thể dục, và nhấm nháp cappuccino để thể hiện sự sành điệu.


Đó là một phần thú ăn chơi của những người nhiều tiền mới nổi ở Triều Tiên, vốn chỉ chiếm 1% dân số nước này. Họ thậm chí còn phẫu thuật mí mắt để trông giống người phương Tây.

{keywords}
Tại một nhà hàng ở Bình Nhưỡng. (Ảnh: KCNA)

"Ở Triều Tiên, chúng tôi thường phải ăn mặc kín đáo, vì vậy người ta thích tới phòng tập gym để khoe cơ thể và làn da" tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP) dẫn lời Lee Seo-hyeon, 24 tuổi, một cô gái Triều Tiên cùng gia đình đào tẩu sang Hàn Quốc năm 2014 và hiện sống ở Mỹ.

Lee Seo-hyeon cho biết thêm, phụ nữ Triều Tiên thích mặc quần legging và áo bó. Elle là nhãn hiệu phổ biến nhất của các cô gái nước này còn đàn ông mê Adidas và Nike.

Tại một trung tâm giải trí ở Bình Nhưỡng, cảnh tượng thường thấy là thanh niên vừa chạy bộ trên máy vừa xem hoạt hình Disney, hoặc tập yoga. Tại trung tâm này còn có một nhà hàng phục vụ đám cưới - với giá 500 USD một giờ - và một cửa hiệu cà phê có giá phổ biến là 4-8 USD.

"Đó là một địa điểm tuyệt vời. Khi bạn ở đó, có cảm giác như bạn đang ở một nơi nào khác trên thế giới", SCMP dẫn lời bình luận của Andray Abrahamian, người Anh đang tham gia thực hiện một chương trình trao đổi đào tạo tài chính cho người Triều Tiên.

Đa số người Triều Tiên vẫn sống trong nghèo khổ. Mức lương chính thức hiện nay chưa đến 10 USD/tháng. Nhưng gần đây đã xuất hiện một bộ phận nhà giàu mới ở Bình Nhưỡng và con cái họ là khách thường xuyên của các công viên giải trí, sân trượt băng hoặc các nhà hàng phục vụ món ăn nước ngoài ở thành phố này.

Trong một chuyến đi tới Bình Nhưỡng trong tháng 5, ba phóng viên báo Washington Post đã tới một nhà hàng chủ đề Đức gần Tháp Juche. Nơi đây có phục vụ 7 loại bia của Triều Tiên và có một màn hình tivi lớn chiếu cảnh trượt băng. Thực đơn có món bít-tết kèm khoai tây nướng giá 48 USD.

Tại cùng khu Sunrise này còn có một bar sushi và một nhà hàng đồ nướng, nơi tấp nập thực khách ăn uống vui vẻ dù giá mỗi khẩu phần ăn là 50 USD.

Có nhiều dấu hiệu cho thấy ngày càng nhiều người Triều Tiên có thu nhập cao. Hiện có tới 5-6 hãng taxi đang hoạt động tuy cánh tài xế luôn miệng than phiền công việc không được tốt. Một phóng viên còn chứng kiến người dân dắt chó đi dạo, cảnh tượng không thể có vài năm trước đây.

Khoảng 3 triệu người Triều tiên, trong số 25 triệu dân, có điện thoại, trong đó có điện thoại di động thông minh Arirang. Theo các phóng viên Washington Post, khi hỏi họ về con cái thì thường họ sẽ mở điện thoại và cho xem ảnh.

Tuy vậy, cũng có những giới hạn mà "nhà giàu" Triều Tiên không thể vượt qua. Áo sát nách hoặc váy quá ngắn bị cấm mặc. Nhuộm tóc cũng vậy.

Nếu muốn phẫu thuật thẩm mĩ thì điểm đến ưa thích là Bình Nhưỡng. Các dịch vụ phổ biến là nhấn mí, nâng mí và mũi. Giá phẫu thuật mí mắt vào khoảng 50-200 USD, tùy vào tay nghề của bác sĩ.

Thanh Hảo

Triều Tiên bắt giữ du thuyền chở vận động viên Nga

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Triều Tiên vừa bắt giữ một du thuyền chở các vận động viên Nga, một đại diện của trung tâm giải cứu Vladivostok nói với hãng thông tấn RIA Novosti.

Triều Tiên rầm rộ mừng đại hội đảng thành công

Kết thúc đại hội đảng đầu tiên sau 36 năm qua, Triều Tiên đã tổ chức một chương trình hoành tráng với các màn đồng diễn rực rỡ, pháo hoa ngập trời Bình Nhưỡng đêm 10/5.

Phong cách uống bia đặc biệt ở Triều Tiên

Rủ nhau tới quán uống bia đứng là một trong những cách thư giãn phổ biến sau những giờ làm việc mệt mỏi của người dân Triều Tiên.