Thời gian gần đây, nhiều người, đặc biệt là giới trẻ đang tìm mua những chiếc smartwatch có giá thành khá đắt đỏ. Ở Việt Nam cũng đang hình thành một cộng đồng dùng smartwatch lên tới hàng chục nghìn người.

Vào năm 2013, sản phẩm smartwatch (đồng hồ thông minh) bắt đầu xuất hiện trên thị trường hàng điện tử ở Việt Nam nhưng chưa được nhiều người chú đến.

Đến thời điểm hiện tại, với ra đời liên tục các mẫu sản phẩm đồng hồ thông minh với các tính năng đa dạng của các đại gia công nghệ như: Apple, Samsung, LG, Sony, Huawei…Thị trường Smartwatch đã sôi động, thu hút được nhiều người đam mê công nghệ, đặc biệt là giới trẻ.

Ngoài tính năng cơ bản như xem giờ, hẹn giờ, báo thức…, smartwatch còn như một chiếc smartphone thu nhỏ, có thể lắp sim hoặc kết nối với điện thoại để nghe, gọi, nhắn tin, nghe nhạc, quay phim và hỗ trợ chăm sóc sức khỏe.

Ví dụ, với tin nhắn SMS, người dùng có thể đọc nội dung tin nhắn, ai đó chat Facebook sẽ đọc được, còn email đến sẽ đọc được nội dung.

Tất nhiên, không ai đọc nội dung trên màn hình nhỏ xíu của smartwatch, nhưng sẽ giúp người dùng biết được điều gì đang diễn ra để quyết định những hành động sau đó một cách chính xác và tiết kiệm thời gian hơn.

{keywords}

Hội những người đam mê smartwatch.

Một số đồng hồ thông minh còn có thêm một vài tính năng phụ trội, ví dụ như LG Urban, Huawei Watch có thể đo nhịp tim, Pebble và hầu hết smartwatch Android Wear có thể đếm bước và đo khoảng cách trong các hoạt động thể thao, hay như Samsung Gear 2 thì có cả máy chụp ảnh còn Samsung Gear S thì có thêm tính năng gọi điện và kết nối 3G. Tất cả đều có thể đáp ứng được nhiều loại nhu cầu khác nhau.

Trên mạng xã hội Facebook đã xuất hiện Hội người dùng smartwatch Việt Nam với sự tham gia của hơn 14.000 thành viên, hoạt động hết sức sôi nổi. Nhiều thành viên am hiểu công nghệ đã có những hướng dẫn sử dụng Smartwatch chi tiết, cách nâng cấp hệ điều hành, sửa các lỗi phần cứng, những chiêu “hack” Smartwatch để nâng hiệu năng, thời lượng sử dụng pin…

Theo anh Nguyễn Tùng Lâm, người sáng lập Hội Smartwatch Việt Nam, quản trị viên diễn đàn smartwatchviet.net, một trong những người tiên phong trong phong trào sử dụng đồng hồ thông minh tại việt nam: So với ba năm trước, thời điểm hiện tại, nhu cầu sử dụng đồng hồ thông minh của mọi người đã tăng lên đáng kể.

“Nếu như trước đây lác đác trên các diễn đàn công nghệ chỉ một vài thành viên bàn luận về đồng hồ thông minh thì hiện tại mỗi ngày có hàng nghìn người quan tâm về các sản phẩm Smartwatch từ chuyện mua bán, giá cả đến các vấn đề về phần mềm, phần cứng trong quá trình sử dụng phát sinh”, anh Lâm cho biết.

Cũng theo anh, sở dĩ thời gian gần đây nhu cầu sử dụng smartwatch tăng đột biến vì người dùng đã hình thành một cộng đồng lớn mạnh, người dùng Việt Nam đã bắt đầu tìm hiểu về đồng hồ thông minh nhiều hơn trong thời kì mà smartphone đã bão hòa và không còn gì mới mẻ. Các thành viên tại hội nhóm này sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ cho nhau khi gặp các vấn đề khúc mắc , tư vấn nên người dùng cảm thấy yên tâm hơn khi quyết định bỏ tiền ra để “tậu” một chiếc Smartwatch.

{keywords}

Hội Smartwatch Việt Nam hoạt động ngày càng lớn mạnh.

Mới đây, tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, hội người dùng Smartwatch Việt Nam đã tổ chức offline, hàng nghìn chiếc smart watch đã cùng tề tựu, đọ dáng, so tính năng và các hiệu năng sử dụng.

Đa số người dùng ở thời điểm hiện tại đều ưa chuộng những chiếc smartwatch chạy hệ điều hành android wear như: Huawei watch, LG Urban 2, Samsung gear 3, Zenwatch 3, Motorola watch gen 2…Bên cạnh đó những chiếc Smartwatch của “ông lớn” Apple là chiếc Apple watch vẫn được nhiều người sử dụng vì hiệu năng được tối ưu khi kết nối với iPhone. Tuy nhiên, vì chỉ có thể kết nối được với iPhone nên Apple watch gây khó cho người khá nhiều người dùng điện thoại chạy hệ điều Android.

Theo Admin của Hội Smartwatch Việt Nam, Nguyễn Tùng Lâm, hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều đồng hồ thông minh xuất xứ từ Trung Quốc, ưu điểm là giá rất rẻ, chỉ vài trăm nghìn đồng. Tuy nhiên, nhược điểm là không chống nước, thời lượng pin rất ngắn và phần cứng không đảm bảo chất lượng. Bởi vậy, khi mua hàng, tốt nhất nên chọn mua những hãng Smartwatch uy tín, có thương hiệu.

(Theo Pháp luật Plus)