Theo Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội, thời gian gần đây, xuất hiện các phần mềm giả mạo ứng dụng của cơ quan thuế nhằm lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng. Mục đích của những kẻ đứng đằng sau các ứng dụng giả mạo này là chiếm đoạt tài sản.

Trong trường hợp nạn nhân cài đặt các phần mềm, ứng dụng giả mạo cơ quan thuế, họ có nguy cơ bị chiếm quyền điều khiển điện thoại. Các tin nhắn, cuộc gọi đến điện thoại của nạn nhân sẽ bị ứng dụng kiểm soát, ngầm chuyển về máy chủ do kẻ lừa đảo quản lý, không hiển thị trên điện thoại của nạn nhân.

Khi chiếm quyền, đối tượng xấu có thể điều khiển điện thoại di động, máy tính của nạn nhân từ xa để soạn, gửi tin nhắn SMS, mở khóa thiết bị, bật tắt mạng Internet, truy cập WiFi, đọc, ghi danh bạ, lịch sử cuộc gọi, thực hiện cuộc gọi,...

App giả mạo cơ quan thuế đòi cung cấp quyền truy cập vào các dữ liệu nhạy cảm trên điện thoại. 

Nguy hiểm hơn, kẻ xấu còn có thể tự thực hiện khôi phục mật khẩu tài khoản, tự đăng ký các dịch vụ Internet Banking, Smart Banking, thay đổi hạn mức giao dịch của tài khoản ngân hàng, sau đó đánh cắp tiền trong tài khoản của bị hại. Đặc biệt, các tin nhắn xác thực mã OTP, chuyển tiền đều bị phần mềm gián điệp ẩn và chuyển cho các đối tượng lừa đảo mà chủ điện thoại không hề hay biết.

Bên cạnh app giả mạo, đối tượng xấu còn dùng các thành tựu của công nghệ trí tuệ nhân tạo như deepfake, deep voice,…, tạo ra các video giả mạo cán bộ thuế để lừa đảo. 

Trước tình hình tội phạm mạng diễn biến phức tạp, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân tuyệt đối không tải hoặc cài đặt ứng dụng của cơ quan thuế qua các đường dẫn không chính thống được gửi qua tin nhắn, email,... 

Người dùng tuyệt đối không cho phép bất kỳ cá nhân nào truy cập trực tiếp vào máy tính, điện thoại của mình để hỗ trợ cài đặt, sử dụng phần mềm của cơ quan thuế. Khi cài đặt các ứng dụng, người dân cần kiểm tra kỹ thông tin, quyền truy cập và các tính năng, tránh cài đặt ứng dụng yêu cầu cấp quyền truy cập tệp tin, tin nhắn, điều khiển màn hình,... 

Trong trường hợp nhận được tin nhắn trên các nền tảng mạng xã hội và cuộc gọi bất thường, có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần trình báo cơ quan công an để ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.