Sáng 15/8, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 24, Cục QLTT TP. Hà Nội bất ngờ kiểm tra hộ kinh doanh cửa hàng bánh kẹo Dũng Hải (tại thôn Chùa Tổng, xã La Phù, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội). Tại thời điểm kiểm tra, cửa hàng đang bày bán 10.800 chiếc bánh trung thu có nhãn ghi bằng tiếng nước ngoài, đựng trong các thùng carton. Theo giá niêm yết tại cửa hàng, một chiếc bánh có giá 2.500 đồng/chiếc. Trị giá lô hàng hóa là 27 triệu đồng.

Chủ cửa hàng không xuất trình được hóa đơn chứng từ của lô bánh trung thu, đồng thời khai nhận, gần Tết Trung thu nhu cầu tiêu thụ cao nên đã nhập hàng trôi nổi trên thị trường về phục vụ nhu cầu của người dân. 

Phát hiện gần 11.000 bánh trung thu không rõ nguồn gốc tại Hà Nội (Ảnh: Tổng cục Quản lý thị trường)

Trước đó, nhiều vụ buôn bán bánh trung thu không rõ nguồn gốc đã bị phát hiện.

Ngày 8/7, Đội QLTT số 1 - Cục QLTT Tây Ninh thực hiện kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh Út Yến (tại 3/66, khu phố Nội ô B, thị trấn Gò Dầu, huyện Gò Dầu) và phát hiện hộ kinh doanh đang bày bán 82 cái bánh trung thu và 410 cái bánh bông lan các loại không nhãn hiệu, không có địa chỉ nơi sản xuất và chủ hộ kinh doanh không xuất trình được hóa đơn theo quy định.

Cách đó 2 hôm, ngày 6/7, Đội QLTT số 24 (Cục QLTT Hà Nội) đã kiểm tra một cửa hàng kinh doanh tại La Phù, huyện Hoài Đức, thu giữ hơn 5.000 bánh Trung thu cùng loại do nước ngoài sản xuất mà không xuất trình được bất cứ giấy tờ nào liên quan về an toàn thực phẩm cho lô hàng. Chủ hàng khai nhận mua trôi nổi trên thị trường để bán kiếm lời.

Theo đại diện QLTT, thời điểm Tết Trung thu cận kề, thị trường bánh trung thu tiêu thụ mạnh. Do đó, một số cơ sở kinh doanh đã nhập hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ về bán nhằm kiếm lời.

Thực tế, gần đến Tết Trung thu, bên cạnh những thương hiệu bánh trung thu nổi tiếng còn xuất hiện các loại bánh giá rẻ không rõ nguồn gốc xuất xứ, được rao bán trên mạng xã hội Zalo, Facebook. Những chiếc bánh trung thu mini có màu sắc bắt mắt, giá chỉ từ 4.000-6.000 đồng/chiếc, có hạn sử dụng lên tới 6 tháng.

Các chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ thường có màu sắc sặc sỡ vì được sử dụng rất nhiều loại màu khác nhau, mức độ độc hại của hóa chất tạo màu, tạo mùi công nghiệp với loại bánh này là rất lớn. Nếu ăn bánh trung thu có tồn dư hóa chất công nghiệp, nhân bánh không bảo đảm, người tiêu dùng có thể bị ngộ độc cấp tính như bị đau bụng, buồn nôn.

Năm 2021, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, Bộ Công thương đã lên tiếng cảnh báo người dân cẩn trọng khi mua các mặt hàng bánh trung thu được rao bán trên các trang mạng xã hội, ứng dụng thương mại điện tử.

Theo đó, nhiều đối tượng lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh các loại bánh trung thu có nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng; sản phẩm chứa các chất phụ gia không cho phép sử dụng hoặc vượt quá giới hạn cho phép; thực phẩm chứa các chất độc hại, ô nhiễm; thực phẩm bị hư hỏng biến chất do điều kiện bảo quản không bảo đảm...

Cục Thương mại điện tử và kinh tế số khuyến cáo người dân nên chọn các sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng: có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản… Sản phẩm phải ghi ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng; không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ. Người tiêu dùng tuyệt đối không lựa chọn mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng, hàng lậu.