- Đinh Xuân Chung là một trong số 100 thủ khoa được Thành đoàn Hà Nội chọn vinh danh tại Văn Miếu Quốc Tử Giám vừa qua.

{keywords}

Đinh Xuân Chung – thủ khoa đầu ra khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế, ĐH Kinh tế - ĐH Quốc gia Hà Nội. Ảnh: NVCC

Có thể nói bảng thành tích dài cả trang giấy của Xuân Chung khiến nhiều người ấn tượng. Với điểm học tập toàn khóa 3.73/4, Chung nhận tấm bằng tốt nghiệp loại Xuất sắc của khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế, ĐH Kinh tế - ĐH Quốc gia Hà Nội.

Chung nhận danh hiệu sinh viên 5 tốt cấp trung ương năm 2015, đạt giải nghiên cứu khoa học cấp khoa 3 năm liên tiếp, giành một số học bổng như: Pony Chung, ShinnyoEn, Tài năng Việt, bằng khen của ban chấp hành trung ương Hội sinh viên, đoàn trường, hiệu trưởng nhà trường…

Là lớp trưởng 4 năm liên tiếp, Chung tham gia khá nhiều hoạt động ngoại khóa, trong đó có các chương trình giao lưu văn hóa ở các nước như: Jenesys 2.0 năm 2015 tại Nhật Bản, Diễn đàn sinh viên châu Á GPAC 2015 tại Đài Loan, chương trình giao lưu sinh viên Đông Nam Á “The Art Festival 2014” tại Malaysia.

Chia sẻ về bí quyết học tập, Chung cho rằng điều quan trọng nhất là phải có mục tiêu và có đủ kiên trì, nỗ lực để theo mục tiêu đó. “Em luôn đặt mục tiêu cho mình trong việc học tập. Ngoài ra, em cũng để ý đến việc quản lý thời gian học tập, chọn quãng thời gian và địa điểm yên tĩnh để mình có thể tập trung nhất. Em thường học bài trên thư viện”.

“Theo em, các bạn cũng nên học hỏi kinh nghiệm từ các anh chị xuất sắc của khóa trên” – Chung chia sẻ.

Suốt thời đại học, Chung thuê trọ ở bên ngoài để sống cùng anh trai. Nhà trọ cách trường khoảng 5km, nhưng em vẫn rất chịu khó lên thư viện học bài, nghiên cứu tài liệu. “Em thích đọc sách và dành khá nhiều thời gian trên thư viện. Em thường đọc sách kinh tế. Thư viện ĐH Quốc gia Hà Nội có rất nhiều tài liệu tham khảo viết bằng tiếng Anh, dễ hiểu và bổ ích.”

{keywords}

Xuân Chung tại chương trình giao lưu sinh viên Đông Nam Á tại Malaysia. Ảnh: NVCC

Khi được hỏi về cách em sắp xếp thời gian để vừa học tốt vừa có thời gian tham gia tích cực các hoạt động ngoại khóa, Chung nói, theo em, nếu các bạn sinh viên giảm bớt thời gian lướt Facebook, xem phim và những thú vui vô bổ khác thì ắt sẽ có thời gian đảm bảo cho việc học hành tốt hơn. “Mỗi ngày em chỉ dành khoảng 30 phút, nhiều nhất là 1 tiếng cho việc xem phim, nghe nhạc, lướt Facebook”.

Có cơ hội được tham gia các chương trình giao lưu văn hóa ở nước ngoài, Chung chia sẻ, sau những chuyến đi này, em học hỏi được rất nhiều ở bạn bè quốc tế. “Ấn tượng lớn nhất của em là các bạn sinh viên nước ngoài rất năng động. Em học tập được nhiều từ cách các bạn thuyết trình, làm slide, kinh nghiệm nghiên cứu. Ngoài ra, em cũng được mở mang hiểu biết về các nền văn hóa và có cơ hội giới thiệu văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế”.

Để đạt được những thành tích học tập và ngoại khóa xuất sắc này, Xuân Chung đã phải rất nỗ lực khi hoàn cảnh gia đình của em khá khó khăn. Bố em bị nhiễm chất độc màu da cam tại chiến trường miền Nam, mẹ làm ruộng, gia đình lại đông anh em – Chung còn tới 4 anh chị phía trên.

Em chia sẻ, ngày trước, gia đình cấy tới một mẫu ruộng, nhưng giờ bố mẹ em cũng cao tuổi, bố em khá yếu, hay ốm, căn bệnh sốt rét của bố em thời chiến đấu thường xuyên tái phát nên ông chỉ có thể làm vườn ở nhà. Rất may là anh trai Chung hiện đang làm việc cho một tập đoàn lớn ở Hà Nội nên kinh tế gia đình đã ổn định hơn. “Hiện tại, mẹ em lên Hà Nội bế cháu cho anh trai. Ruộng thì để lại cho các chị gái ở quê làm. Ba chị gái em đều nghỉ học sớm, làm nông nghiệp và lấy chồng gần nhà”.

{keywords}

Xuân Chung cùng các bạn trong chương trình Jenesys 2.0 tại Nhật Bản. Ảnh: NVCC

Tuy vậy, điểm ấn tượng nhất trong bảng thành tích của Xuân Chung là suất học bổng toàn phần chương trình Thạc sĩ 2 năm tại ĐH Hàn Quốc của quỹ Pony Chung. Suất học bổng này cũng là minh chứng cho nguyên tắc “đặt mục tiêu trong học tập” của em.

Chung cho biết, em biết đến học bổng này từ năm thứ 2, sau đó em tìm hiểu các thông tin cũng như các yêu cầu của học bổng. “Em nỗ lực từ năm thứ 2 đến năm thứ 4. Em chuẩn bị đầy đủ mọi thứ và đến lúc nộp hồ sơ em chỉ nộp thôi. Do thời gian chuẩn bị khá dài và chu đáo nên em đã may mắn nhận được học bổng này”.

Được biết, quỹ Pony Chung chi trả cho em 25% học phí và toàn bộ sinh hoạt phí – tương đương 900.000 won/ tháng (khoảng 18 triệu VNĐ), còn lại 75% học phí là do ĐH Hàn Quốc hỗ trợ. Tính tổng mức học bổng mà Chung nhận được trong vòng 2 năm theo học là gần 800 triệu đồng.

Theo chàng trai sinh năm 1995, hồ sơ của em có 3 điểm mạnh giúp em đạt được học bổng, đó là: điểm học tập cao, có thành tích trong nghiên cứu khoa học và tham gia nhiều chương trình giao lưu sinh viên quốc tế, được đi nước ngoài khá nhiều.

Chung chia sẻ, sau khi hoàn thành chương trình Thạc sĩ, em dự định sẽ tiếp tục xin học bổng Tiến sĩ và ước mơ được quay trở về ĐH Quốc gia Hà Nội làm giảng viên.

  • Nguyễn Thảo