"Chúng tôi đảm bảo với mọi quốc gia rằng chúng tôi sẽ không can thiệp vào tình hình nội bộ của họ và chúng tôi muốn có quan hệ kinh tế tốt đẹp với họ", Mullah Mohammad Hassan Akhund, người đồng sáng lập Taliban và hiện giữ chức thủ tướng trong chính phủ mới của Afghanistan cam kết.

{keywords}
Thủ lĩnh Taliban Mullah Mohammad Hassan Akhund. Ảnh: DW

Theo báo RT, trong bài phát biểu kéo dài 30 phút ngày 28/11, ông Hassan khẳng định, Taliban đang "cố gắng hết sức để giải quyết các vấn đề của người dân", đồng thời đổ lỗi cho chính phủ trước đây được Mỹ hậu thuẫn ở quốc gia Nam Á là "yếu kém nhất thế giới".

Afghanistan đang đối mặt với viễn cảnh về thảm họa nhân đạo, với một nửa trong số 38 triệu người trên bờ vực chết đói, theo ước tính của Liên Hợp Quốc. Lạm phát đã vượt khỏi tầm kiểm soát và giá lương thực tăng vọt, trong khi nền kinh tế vốn đang gặp khó khăn lại tiếp tục bị tê liệt vì các lệnh trừng phạt và việc viện trợ nước ngoài bị cắt đứt sau khi Mỹ rút quân và Taliban thâu tóm quyền kiểm soát đất nước.

Viện trợ nước ngoài từng chiếm tới 75% ngân sách của Afghanistan dưới thời chính quyền trước đây.

"Chúng tôi đề nghị tất cả các tổ chức từ thiện quốc tế không giữ lại viện trợ và khôi phục trợ giúp đất nước đang kiệt quệ của chúng tôi”, thủ lĩnh Taliban nói. Ông cũng lặp lại lời kêu gọi Chính phủ Mỹ dỡ phong tỏa 10 tỷ USD trong các quỹ của Afghanistan tại nước này.

Bài phát biểu của lãnh đạo Taliban được đưa ra trước các cuộc đàm phán vào tuần tới giữa lực lượng vũ trang Hồi giáo và Mỹ tại thủ đô Doha, Qatar. Taliban trước đó tuyên bố đang có kế hoạch hối thúc chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden công nhận chính phủ của họ và tìm kiếm sự hỗ trợ của Washington trong việc tái thiết Afghanistan.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Thủ lĩnh tối cao bí ẩn của Taliban lần đầu xuất hiện công khai

Thủ lĩnh tối cao bí ẩn của Taliban lần đầu xuất hiện công khai

Thủ lĩnh "trong bóng tối" của Taliban, Haibatullah Akhundzada, vừa xuất hiện công khai lần đầu tiên, trong cuộc họp với những người ủng hộ ở thành phố Kandahar, Afghanistan.

Bi kịch của các gia đình Afghanistan gả vội con gái nhỏ để sinh tồn

Bi kịch của các gia đình Afghanistan gả vội con gái nhỏ để sinh tồn

Thất nghiệp và chìm trong nợ nần, Fazal, một công nhân lò gạch ở Afghanistan buộc phải bắt các con gái còn nhỏ đi lấy chồng để tránh nguy cơ cả gia đình chết đói.