iPhone 14 chính hãng sẽ được mở bán vào 0h ngày 14/10. Ảnh: Flashfly.

Các đại lý ủy quyền của Apple tại Việt Nam đã bắt đầu nhận cọc iPhone 14 vào 0h 7/10. Tùy thuộc vào từng đại lý mà chính sách nhận cọc dòng iPhone 14 series sẽ khác nhau. Đa phần các chuỗi đều giới hạn khách hàng chỉ được cọc tối đa 2 máy, cá biệt có chuỗi không giới hạn số lượng.

Đợt một trả máy sớm sẽ diễn ra vào 0h 14/10 và đợt trả máy thứ 2 sẽ vào 24/10. Nắm bắt tâm lý muốn có iPhone 14 chính hãng sớm nhất của nhiều người dùng, không ít khách đặt cọc đã bán lại các suất nhận máy sớm.

Lời 1-2 triệu đồng/máy

Trên mạng xã hội (MXH), các bài đăng nhượng cọc iPhone 14 đều đang ghi nhận lượng tương tác cao. Thậm chí có những nhóm mới được lập ra chỉ để trao đổi, sang nhượng lại các suất nhận iPhone 14 sớm.

Đa phần các suất nhượng cọc đều là iPhone 14 Pro/Pro Max. Các suất nhận máy sớm với phiên bản màu trắng, đen và vàng được bán với giá 1-2 triệu đồng, riêng màu tím là 2-3 triệu đồng. Trừ đi chi phí đặt cọc một triệu đồng, trung bình người sang nhượng cọc lời được 1-2 triệu đồng mỗi máy.

nhuong coc iPhone 14 anh 1

Các bài đăng nhượng cọc tràn lan trên MXH.

"Mình đặt được 6 máy iPhone 14 Pro Max tím 128 GB và một máy Pro Max vàng. Mình chỉ giữ lại dùng một máy, bán lại 5 suất màu tím mỗi máy 3 triệu và màu vàng một triệu, trừ chi phí cọc là đã lời được 10 triệu đồng" anh Minh Trí (TP.HCM) chia sẻ với Zing.

Anh này cũng cho biết, do năm nay các cửa hàng yêu cầu kích hoạt máy ngay khi nhận nên dân buôn chỉ có thể bán lại cọc. Vào năm ngoái, khi iPhone 13 mở bán, anh Trí đi nhận máy giữa đêm và bán sang tay, thu lời 5 triệu đồng/máy.

Anh Hữu Khánh, nhân viên văn phòng tại TP.HCM, cho biết vào tối mở nhận cọc iPhone 14 anh đã chọn 2 đại lý lớn để đặt hàng. Mới đây cả 2 chuỗi đều báo anh nằm trong suất nhận máy sớm vào 14/10, vì vậy anh Khánh đã quyết định bán lại một suất.

"Mình bán lại cọc iPhone 14 Pro Max 256 GB tím giá 2 triệu xem như tiền công thức khuya đặt máy. Vừa đăng bài trên mạng xã hội là có người vào chuyển khoản ngay vì tâm lý ai cũng muốn nhận máy sớm", anh Khánh tiết lộ.

Anh Quốc Vĩnh (Bình Thạnh, TP.HCM), người vừa mua lại cọc mẫu iPhone 14 Pro Max màu tím với giá 3 triệu đồng, chia sẻ giờ muốn nhận máy vào 14/10 chỉ có thể chịu chênh giá. Anh cho biết đang rất mong chờ dòng iPhone mới và không đành chờ tới đợt 2.

"Tối mở nhận cọc các bên sập website nhanh quá mình không đặt cọc được nên đành phải mua lại suất nhận máy sớm. Tuy cái giá mình mua đắt hơn hàng xách tay nhưng mình thấy an tâm hơn về việc bảo hành", anh Vĩnh cho biết.

Cầu vượt cung

Chia sẻ với Zing, đại diện một chuỗi bán lẻ cho biết việc mua, bán lại cọc là do nhu cầu của khách hàng. Nhà bán lẻ sẽ căn cứ theo số điện thoại đã đặt cọc để giao máy.

"FPT Shop và F.Studio sẽ có những quy định nội bộ của FRT nhằm mục tiêu duy nhất là ưu tiên giao máy đến các khách hàng đã đặt trước trong đợt đầu", ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc khối Viễn thông Di động FPT Shop, chia sẻ.

Các chuỗi bán lẻ cũng cho biết tình trạng chuyển nhượng lại cọc đối với iPhone 14 Pro Max là điều hiển nhiên khi nhu cầu của khách hàng đối với mẫu máy này rất lớn. Theo ghi nhận từ các chuỗi bán lẻ tại Việt Nam, iPhone 14 Pro Max hiện là mẫu máy chiếm tới hơn 80% lượng đặt cọc.

nhuong coc iPhone 14 anh 2

Mẫu Pro/Pro Max màu sắc mới năm nào cũng nhận được lượng quan tâm lớn từ người dùng. Ảnh: Phương Lâm.

Vào 0h ngày 7/10, các nhà bán lẻ ủy quyền của Apple tại Việt Nam đã mở đặt cọc iPhone 14 series theo 2 hình thức là trực tuyến thông qua website và nhận cọc trực tiếp tại cửa hàng.

Chỉ sau khoảng một tiếng đồng hồ nhận cọc, tất cả các chuỗi đều ghi nhận tình trạng cháy hàng đối với 2 mẫu iPhone 14 Pro/Pro Max. Phần lớn khách hàng phải đợi tới đợt mở bán thứ 2, vào ngày 24/10 mới có thể nhận máy đã đặt cọc.

Tình trạng mua, bán cọc các suất nhận iPhone chính hãng trước ngày mở bán không mới mà đã diễn ra rầm rộ từ 2019. Điển hình vào năm ngoái, khi mở bán iPhone 13, người dùng Việt không chỉ bán lại các suất cọc máy sớm mà còn bán lại các máy chưa kích hoạt, kiếm lời 2-5 triệu đồng/máy. Việc này đã gây nên tình trạng khan hàng các mẫu iPhone 13 Pro/Pro Max.

Để tránh việc nhiều khách hàng đầu cơ máy tái diễn, năm nay đa phần các đơn vị bán lẻ sẽ yêu cầu người dùng kích hoạt iPhone 14 ngay tại cửa hàng. Tuy nhiên việc thiếu nguồn cung từ các đại lý và tâm lý muốn nhận máy sớm của người dùng Việt đã khiến nhiều người chấp nhận chênh 1-3 triệu đồng so với giá niêm yết, sẵn sàng mua lại các suất cọc để có máy ngay trong 14/10.

(Theo Zing)