Thông tin khí tượng rất cần thiết để bảo đảm cho hoạt động bay được an toàn, điều hoà và hiệu quả. Tại Việt Nam, Trung tâm khí tượng hàng không (AMC) thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam là đơn vị chịu trách nhiệm bảo đảm cung cấp thông tin khí tượng hàng không theo đúng tiêu chuẩn hướng dẫn của Tổ chức hàng không dân dụng thế giới (ICAO) và của pháp luật Việt Nam nhằm phục vụ bảo đảm hoạt động bay.
Các thông tin khí tượng hàng không được cung cấp ở dạng mã luật hoặc hình ảnh, cung cấp trực tiếp và gián tiếp cho cơ quan điều hành bay, tổ bay, nhà khai thác và trao đổi quốc tế theo thoả thuận không vận khu vực.
Nhằm không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ khí tượng hàng không, đa dạng hoá thông tin khí tượng cung cấp cho các cơ quan không lưu, tổ bay và nhà khai thác, tháng 12/2022, Trung tâm khí tượng hàng không đã hoàn thành nghiên cứu phát triển sản phẩm cảnh báo, dự báo các yếu tố khí tượng, hiện tượng thời tiết sân bay dạng bảng kèm màu cường độ.
Từ ngày 1/7, Trung tâm đã triển khai cung cấp thử nghiệm sản phẩm trong nội bộ AMC qua nhóm Viber của Trung tâm. Trong quá trình thử nghiệm sẽ hiệu chỉnh phần mềm, điều chỉnh và hoàn thiện sản phẩm hướng tới người dùng.
Theo đó, AMC sẽ triển khai cung cấp thử nghiệm sản phẩm cảnh báo/dự báo các yếu tố khí tượng, hiện tượng thời tiết sân bay dạng bảng kèm màu cường độ lên nhóm Viber “Phối hợp điều hành bay khi thời tiết xấu” từ ngày 1/8 đối với bản tin METAR/SPECI và từ 1/9 đối với bản tin dự báo sân bay TAF.
Nhóm Viber “Phối hợp điều hành bay khi thời tiết xấu” được thành lập từ tháng 4/2022, do Trung tâm Quản lý luồng không lưu làm quản trị với sự tham gia của các cơ quan quản lý các cấp thuộc Cục Hàng không, Tổng công ty VATM, cơ quan không lưu, các hãng hàng không và bộ phận tham gia trực tiếp vào dây chuyền cung cấp dịch vụ điều hành bay.
Khi có thời tiết xấu trên 2 vùng thông báo bay Hà Nội và Hồ Chí Minh hoặc thời tiết xấu tại các sân bay, cơ quan khí tượng hàng không sẽ cung cấp thông tin khí tượng quan trắc, thông tin dự báo, từ đó giúp cho các cơ quan quản lý, các hãng hàng không và bộ phận điều hành bay nhanh chóng đưa ra quyết định bảo đảm an toàn, điều hoà và hiệu quả khai thác bay.
Sản phẩm cảnh báo các yếu tố khí tượng, hiện tượng thời tiết nguy hiểm sân bay dạng bảng kèm màu cường độ đối với bản tin METAR/SPECI, các yếu tố khí tượng, hiện tượng thời tiết nguy hiểm bao gồm: Tốc độ gió, gió giật, tầm nhìn đường băng… của từng sân bay.
Theo kế hoạch, giá trị các ngưỡng mức độ ảnh hưởng của các yếu tố khí tượng, hiện tượng thời tiết nguy hiểm đối với hoạt động bay sẽ được xem xét điều chỉnh và thống nhất với các cơ quan không lưu, các hãng hàng không sau khoảng thời gian 6 tháng, 1 năm sau khi triển khai áp dụng thử nghiệm.
Cũng trong bảng cảnh báo, thông tin dự báo hạn ngắn được bổ sung vào cột cuối cùng của bảng để hỗ trợ các cơ quan không lưu, các hãng hàng không nhanh chóng đưa ra các quyết định bảo đảm điều hành, khai thác bay an toàn, điều hoà và hiệu quả.
Khi các yếu tố khí tượng, hiện tượng thời tiết nguy hiểm được dự báo xuất hiện với cường độ vừa hoặc mạnh, hoặc từ cường độ vừa sang mạnh và ngược lại, hoặc từ mạnh và vừa được dự báo kết thúc, các dự báo viên sẽ cung cấp bảng cảnh báo kèm màu cường độ lên nhóm Viber “Phối hợp điều hành bay khi thời tiết xấu”.
Đối với bản tin cảnh báo, dự báo thời tiết sân bay dạng bảng kèm màu cường độ, sản phẩm sẽ được phát hành 4 lần/ngày.
Trung tâm khí tượng hàng không hy vọng sau 6 tháng thử nghiệm sẽ nhận được nhiều ý kiến đóng góp giúp đơn vị phát triển thêm nhiều sản phẩm khác, thân thiện hướng tới người dùng; để từ đó không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ khí tượng, bảo đảm phục vụ bay an toàn, điều hoà và hiệu quả.