Thu nhập khó tin của các ngôi sao livestream Trung Quốc

"Nữ hoàng livestream" Vi Á hay "ông hoàng son môi" Lý Giai Kỳ không chỉ trở thành tỷ phú mà còn nắm quyền lực lớn đối với các nhãn hàng.

Nữ hoàng livestream Huang Wei, thường được biết đến với cái tên Vi Á, mới đây khiến công chúng phẫn nộ khi bị phát hiện trốn thuế lên đến 1,34 tỷ nhân dân tệ (210 triệu USD).

"Hóa ra những người livestream bán hàng kiếm được nhiều tiền đến vậy. Họ có đóng góp gì cho đất nước ngoài việc thuyết phục khách hàng mua những thứ người ta không thực sự cần?", một người dùng mạng xã hội bày tỏ.

"Người nghèo như tôi không thể nào tưởng tượng nổi chuyện đó. Tôi tốt nghiệp một trường đại học hàng đầu, nhưng dù có cố gắng thế nào thì cả đời cũng chẳng thể kiếm nổi số tiền lớn như thế", một người khác viết.

thanh ban hang online anh 1

Vi Á bị phạt nặng vì trốn thuế.

Theo South China Morning Post, tiền hoa hồng từ doanh số bán hàng trong các buổi phát sóng trực tiếp đã giúp nhiều shopping host (người dẫn chương trình bán hàng online) như Vi Á hay Lý Giai Kỳ trở thành triệu phú, thậm chí tỷ phú.

Giàu có

Cơ quan thuế tỉnh Chiết Giang đã công bố khoản tiền phạt khổng lồ đối với Vi Á khi cô trốn nộp thuế khoảng 700 triệu nhân dân tệ từ năm 2019 đến 2020. "Nữ hoàng livestream" bị phát hiện nắm cổ phần trong 16 công ty, trong đó là cổ đông chính của 8 nơi bao gồm công ty tư vấn thương mại và thương mại điện tử.

Vi Á và chồng là Dong Haifeng được Forbes xếp hạng trong số 500 người giàu nhất Trung Quốc vào năm 2021, với khối tài sản ước tính 9 tỷ nhân dân tệ.

thanh ban hang online anh 2

Vi Á khiến người theo dõi phẫn nộ trước hành vi vi phạm pháp luật.

Theo Hurun Report, tài sản ròng ước tính của Vi Á vào năm 2020 là hơn 30 triệu USD, chủ yếu đến từ bán hàng trực tuyến, quảng cáo và quà tặng ảo từ người hâm mộ.

Cựu chủ thương hiệu thời trang kiêm ca sĩ người Bắc Kinh nổi tiếng vào năm 2016 khi trở thành người dẫn chương trình bán hàng trực tuyến của Taobao - sàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc. Vi Á đã tạo ra doanh thu 100 triệu tệ trong vòng 4 tháng.

Những người bán hàng qua livestream nổi tiếng khác như "ông hoàng son môi" Lý Giai Kỳ hay Cherie Zhu Chenhui cũng được cho đã trở thành tỷ phú hoặc triệu phú dựa trên doanh số bán ra.

Mô hình kinh doanh này thường rất đơn giản. Các influencer (người có sức ảnh hưởng), hoặc các công ty mạng đa kênh (MCN) của họ, thường tính phí 50.000-100.000 nhân dân tệ cho một phiên phát sóng trực tiếp. Quan trọng nhất, influencer sẽ nhận được 20-40% hoa hồng từ doanh số bán hàng.

Theo Zhang Yi, nhà phân tích trưởng của iiMedia Research (Quảng Châu), khi doanh số bán hàng lên đến hàng triệu hoặc thậm chí hàng tỷ nhân dân tệ, thu nhập của các influencer sẽ cao đến mức khó tin.

Quyền lực lớn

Người phát livestream bán hàng cũng có nhiều quyền lực khi sở hữu lượng fan theo dõi lớn trên các nền tảng hàng đầu. Vi Á có 92 triệu người theo dõi, trong khi Lý Giai Kỳ có 47 triệu người hâm mộ trên trang bán hàng của Taobao.

Hồi tháng 11/2021, thương hiệu mỹ phẩm L’Oreal đã phải bồi thường và xin lỗi những khách hàng mua qua livestream của Vi Á và Lý Giai Kỳ do vấn đề giá cả. Hai "thánh bán hàng" Trung Quốc đã đe dọa đình chỉ hợp tác với gã khổng lồ mỹ phẩm Pháp.

thanh ban hang online anh 3

Những influencer hàng đầu như Vi Á hay Lý Giai Kỳ có quyền lực lớn đối với nhiều nhãn hàng.

"Chính những người tiêu dùng đã mang lại cho influencer khả năng thương lượng, sức ảnh hưởng và sự giàu có. Khách hàng trẻ tuổi không còn chấp nhận cách mua sắm truyền thống. Người dùng lớn tuổi cũng đang hòa vào xu thế này. Đó là xu hướng không thể thay đổi", Zhang nói.

Theo công ty tư vấn McKinsey, thương mại trực tuyến có thể giúp các thương hiệu, nhà bán lẻ tăng tốc độ chuyển đổi và cải thiện sự hấp dẫn, khác biệt của thương hiệu.

Joey Zhu, chủ một nhà máy chế biến đồ ăn nhanh ở miền Đông Trung Quốc, cho biết công ty của ông chọn Vi Á để bán sản phẩm của mình vì “cô ấy có hình ảnh tích cực và sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với người tiêu dùng trẻ tuổi”.

"Rất khó để tiếp cận Vi Á. Cô ấy nổi tiếng nên chúng tôi phải trả tiền cho một bên thứ ba, nhờ họ liên hệ và thuyết phục cô bán sản phẩm của mình. Chúng tôi đưa cho cô ấy mức giá tốt nhất và gần như phía tôi không có lời. Tôi chỉ coi đó là một cơ hội để quảng cáo", Zhu kể.

Trung Quốc hiện có khoảng một triệu người làm nghề phát livestream bán hàng.

Tuy nhiên, trên thực tế, với ít sự tiếp xúc và hỗ trợ từ các nền tảng thương mại điện tử, rất ít người trong số đó trở nên giàu có và nổi tiếng được như Vi Á hay Lý Giai Kỳ.

Theo một báo cáo năm 2020 của trang web tuyển dụng Boss Zhipin có trụ sở tại Bắc Kinh, gần một nửa số streamer ở Trung Quốc có ít hơn 10.000 người theo dõi. Hầu hết người dẫn chương trình bán hàng trực tiếp có thu nhập hàng tháng khoảng 8.000-15.000 nhân dân tệ.

"Cần có một môi trường quản lý tốt hơn để giảm bớt những bất thường và cho những influencer nhỏ có cơ hội tham gia vào ngành một cách công bằng", Zhang nói.

Theo Zing

Nợ hơn 7 tỷ đồng, cử nhân đại học về quê livestream... bán thịt lợn

Nợ hơn 7 tỷ đồng, cử nhân đại học về quê livestream... bán thịt lợn

Từng dự định làm blogger du lịch với ước muốn vừa có tiền, vừa được đi đó đây, nhưng dịch bệnh bùng phát khiến anh bỏ kế hoạch. Cuối cùng, anh về quê, hàng ngày livestream bán thịt lợn với vợ.

tin nổi bật

Luật Tây Ban Nha coi tất cả quan hệ tình dục không đồng thuận là hiếp dâm

Hồi cuối tháng 5 mới đây, Hạ viện Tây Ban Nha đã thông qua một dự luật coi tất cả quan hệ tình dục không đồng thuận là hiếp dâm.

Đằng sau kỳ thi công chức cạnh tranh bậc nhất thế giới

Đằng sau kỳ thi cạnh tranh nhất của Ấn Độ là một vòng luẩn quẩn nợ nần không lối thoát và sự phân biệt đối xử ​​mang tính hệ thống với các nhóm thiểu số.

Tỷ lệ nạo phá thai tại Mỹ lần đầu tiên tăng

Theo số liệu công bố hôm 15/6, số lượng các ca phá thai được thực hiện ở Mỹ đã tăng từ năm 2017 đến năm 2020, đảo ngược xu hướng trong 30 năm.

1900 Hà Nội lần thứ 3 lọt bảng xếp hạng Top 100 Clubs DJ Mag

Tạp chí DJ Mag vừa công bố 1900 Hà Nội xếp hạng thứ 46 trong Top 100 Clubs. Đây là lần thứ 3 club đình đám Hà Nội góp mặt trong bảng xếp hạng danh giá này.

Chú rể ‘mi nhon’ cưới vợ nặng hơn 200kg, nhiều người đoán già đoán non

Hình ảnh cô dâu chú rể chênh lệch về ngoại hình trong đám cưới khiến nhiều người đặt nghi vấn.

Phụ nữ Hàn Quốc chưa hết khổ vì luật cấm phá thai

Luật cấm phá thai ở Hàn Quốc đã được gỡ bỏ sau hàng chục năm, song phụ nữ nước này vẫn gặp nhiều khó khăn và đối diện sự kỳ thị khi quyết định phẫu thuật bỏ thai.

Chàng trai gây sốt tại show hẹn hò vì lời nhắn người yêu cũ

Nhắn gửi đến người yêu cũ trên sóng truyền hình, chàng trai khiến MC Cát Tường và khán giả không khỏi bất ngờ.

Phụ nữ trước người đàn ông mình ghét sẽ 'lộ ra mặt' 3 điều sau

Khi yêu ai đó, bạn rất dễ cảm nhận được, và khi ghét, cảm xúc cũng tương tự, không thể phủ nhận, không thể nào giấu đi. Một người phụ nữ khi có những dấu hiệu này, chứng tỏ cô ấy không còn yêu bạn.

Choáng với thú chơi lá kiểng bạc tỷ của những dân chơi ở Hà Nội

Mức giá kiểng lá từ vài trăm nghìn đến vài trăm triệu đồng đối với những dòng đột biến, hiếm, số lượng ít ỏi hoặc nhân giống khó. Có những bộ sưu tập của những tay chơi lâu năm lên đến hàng tỷ đồng.

Giá tăng khiến dân văn phòng Hàn Quốc chỉ dám ăn mì tôm

Nhờ cung cấp mì ăn liền và cơm nắm giá rẻ, những cửa hàng tiện lợi ở xứ kim chi đang trở thành điểm đến thu hút nhân viên văn phòng.

Người trẻ 'bóp bụng' chi tiêu trong bão giá

Cắt giảm tiền cafe, ăn uống hàng quán, hạn chế du lịch, làm đẹp... là cách người trẻ xoay xở trong bão giá.

Hành trình từ ô sin đến người có doanh thu tiền tỉ của 8X Quảng Nam

Từng làm ô sin tại Vũng Tàu, chị Dung quyết tâm về lại Đà Nẵng để phát triển sự nghiệp. Hiện chị đã có doanh thu hàng tỉ đồng mỗi năm.

Trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh lần đầu làm mẫu thời trang

Trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh - đội trưởng U23 Việt Nam gây ấn tượng khi diện loạt suit trẻ trung, mang nhiều gam tươi tắn.

Dân mạng Trung Quốc tranh cãi vì câu 'muốn làm người tầm thường'

"Sinh viên Bắc Đại khuyên người ta nên chấp nhận sự tầm thường cũng giống như Jack Ma nói về phúc lợi của '996' vậy", một dân mạng nói.

CEO 8x mê kinh doanh các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ

Không ngừng cố gắng và nỗ lực, anh Đới Xuân Hùng - CEO Công ty cổ phần Heathy Vina từng bước gây dựng và phát triển thương hiệu Hera ngày càng lớn mạnh.