Ngày 12/4, bác sĩ chuyên khoa I Vi Ngọc Nguyên, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba (Phú Thọ), cho biết nam bệnh nhân 71 tuổi được chẩn đoán thoát vị bẹn (phải), nghẹt, giờ thứ 9 và 25cm ruột đã bị hoại tử.

Sau 2 giờ phẫu thuật cấp cứu, đoạn ruột hoại tử đã được cắt bỏ. Đồng thời, bác sĩ đã khâu nối lại ống tiêu hóa cho người bệnh.

Các bác sĩ phẫu thuật cho người bệnh. Ảnh: Sở Y tế Phú Thọ

Bác sĩ Nguyên cho biết thoát vị bẹn nghẹt là biến chứng nguy hiểm nhất trong tất cả trường hợp thoát vị thành bụng. Đây là tình trạng cơ quan ở trong túi thoát vị bị đè ép, thắt nghẽn lại ở cổ túi, dẫn tới rối loạn chức năng, rối loạn tuần hoàn và rối loạn tổ chức. 

Thoát vị bẹn nghẹt cần được chẩn đoán và xử lý nhanh chóng, trong khoảng 6-12 tiếng. Bởi các tạng như ruột, mạc nối bị nghẹt sẽ hoại tử gây viêm phúc mạc, tắc ruột, nhiễm trùng, sốc nhiễm độc, thậm chí đe dọa tính mạng. Một số trường hợp có thể tổn thương tinh hoàn do mạch máu nuôi bộ phận này bị chèn ép.

Bác sĩ khuyến cáo người dân khi phát hiện có khối phồng bất thường vùng bẹn, bìu, cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.