Micro karaoke xách tay được phát minh bởi một cựu giáo viên tiểu học đã trở thành món đồ chơi “phải có” cho những người yêu ca hát tại Hồng Kông và Trung Quốc đại lục. Thế nhưng cha đẻ của nó vẫn chưa hài lòng.

Được phát triển bởi Tosing, một công ty có trụ sở tại Thâm Quyến, chiếc "micro không dây ma thuật" là sự kết hợp dường như khá đơn giản giữa micro và loa khuếch đại. Khi kết nối qua bluetooth với máy tính hoặc điện thoại thông minh, người sử dụng có thể chơi nhạc và hát với sự trợ giúp từ chức năng echo. Tuy vậy, sau một thời gian dài “thai nghén”, sản phẩm mới được trình làng.

Chàng ca sĩ thẹn thùng trở thành triệu phú

Được hoan nghênh nồng nhiệt tại Trung Quốc đại lục cũng như Hồng Kông - khoảng ba triệu chiếc micro loại này đã được bán ra kể từ năm 2015 đến nay - mic Tosing không chỉ giải cứu cha đẻ của nó - You Guangguo - khỏi khoản nợ nần 8 triệu nhân dân tệ (1,2 triệu USD) mà còn giúp anh thực sự trở thành “ông chủ lớn”.

“Giọng hát của tôi thật khủng khiếp. Tôi quá xấu hổ khi hát karaoke trước mặt bạn bè”, You Guangguo, 41 tuổi, chia sẻ. "Nhưng tôi lại thích hát. Vì thế, tôi đã luôn trăn trở về việc tạo ra một chiếc mic cho phép tôi hát bất cứ nơi nào tôi muốn, một mình. Ý nghĩ ấy ám ảnh tôi suốt một thời gian dài", You Guangguo cho biết.

{keywords}


Sinh ra trong một gia đình nông dân, You Guangguo trở thành một giáo viên tiểu học ở thành phố Ôn Châu thuộc tỉnh Chiết Giang, phía đông nam Trung Quốc, với mức lương hàng tháng là 4.000 nhân dân tệ (576 USD). Sau 15 năm đi dạy, anh quyết định đến Thâm Quyến lập nghiệp. Tám năm sau, anh thất bại trong kinh doanh và mắc nợ một khoản tiền lên đến hàng triệu đô la. Nung nấu ý tưởng năm xưa, You Guangguo bắt đầu nói chuyện với các kỹ sư để xem liệu có thể bổ sung chức năng karaoke vào điện thoại di động hoặc máy nghe nhạc MP3 hay không. Anh nhận được những cái lắc đầu!

“Các kỹ sư nói với tôi rằng, hát karaoke trên điện thoại di động không khả thi về công nghệ, mặc dù đã có nhiều lần thử nghiệm”, You Guangguo nhớ lại.

Phải đến năm 2009, các kỹ sư của You mới tìm ra giải pháp khả dĩ. Phiên bản đầu tiên của micro karaoke xách tay ra đời vào năm 2010. Mic nhỏ được gắn vào một máy nghe nhạc MP3, nhưng bạn chỉ có thể nghe thấy nhạc đệm và tiếng hát của bạn được khuếch đại khi sử dụng tai nghe. Nói cách khác, đó là một chiếc mic nhỏ không có loa ngoài. You Guangguo tiếp tục kiên trì “nâng cấp” sản phẩm của mình.

“Vấn đề lớn nhất là khi micro được đặt quá gần một loa phóng thanh, sẽ tạo ra tiếng rít. Chúng tôi phải tìm ra cách triệt tiêu tiếng rít này", You Guangguo chia sẻ. Sự kiên trì của anh đã được đền đáp xứng đáng: cuối năm 2014, chiếc K068 được trình làng và lập tức trở thành hiện tượng ở Trung Quốc vào năm 2015.

Tuy nhiên, phải một thời gian sau K068 mới chinh phục được Hồng Kông, sau khi ca sĩ ngôi sao Joey Yung tải lên YouTube video quay cảnh cô hát karaoke với chiếc K068 hồi tháng 8 năm 2015. Được bán rộng rãi ở Hồng Kông với giá từ 200 đến 400 đô la Hồng Kông (26 - 52 USD), K068 lúc đó cho phép người yêu ca hát có thể hát karaoke bất cứ nơi đâu và khi nào.

"Con người là những sinh vật cô đơn, nhưng luôn có nhu cầu bộc lộ cảm xúc của mình. Khi bạn ở một mình, ca hát là cách tốt nhất để diễn tả cảm xúc. Đó là một liệu pháp tâm hồn", You Guangguo nói. Đến nay, K068 đã có thêm 4 "người em" - 4 phiên bản tốt hơn.

Ngoài Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và Đài Loan, sản phẩm của You Guangguo còn có mặt ở Đông Nam Á, Nhật Bản và Hàn Quốc. Giấc mơ lớn tiếp theo của You Guangguo là đưa chiếc mic ma thuật của mình đến chinh phục châu Âu và Mỹ, đồng thời phát triển loại mic được hỗ trợ bởi trí thông minh nhân tạo, giúp cho người sử dụng hát hay hơn nữa. Anh muốn sản phẩm của mình trở thành một vật dụng cá nhân không thể thiếu của mọi người, giống như một chiếc điện thoại thông minh vậy.

Xu thế hướng nội

Trào lưu hát karaoke bắt nguồn từ Nhật Bản, với từ “karaoke” có nghĩa là "không dàn nhạc". Karaoke đã lan rộng khắp châu Á trong những năm 1980 và 1990. Đời sống âm nhạc sôi động của Hồng Kông với các ngôi sao Hoa ngữ như Alan Tam, Leslie Cheung và Anita Mui, rồi cả Jacky Cheung và Faye Wong là bệ đỡ rất tốt cho những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu ca hát của công chúng.

Tại một hội nghị, bác sĩ đã chia sẻ cách chữa bệnh đau khớp. Xem tại đâyTại một hội nghị, bác sĩ đã chia sẻ cách chữa bệnh đau khớp. Xem tại đây Bí quyết của tôi để khớp xương luôn khỏe mạnh ở tuổi 60 là mỗi sáng đều uống...Bí quyết của tôi để khớp xương luôn khỏe mạnh ở tuổi 60 là mỗi sáng đều uống... thứ này khiến mọi người giảm cân! Lưu ý, bạn bắt đầu giảm cân đến 1 kg mỗi ngàythứ này khiến mọi người giảm cân! Lưu ý, bạn bắt đầu giảm cân đến 1 kg mỗi ngày

Những năm 1990, hình thức giải trí được đặc biệt ưa chuộng của các nhóm bạn bè hoặc các gia đình là thuê một phòng riêng để ăn uống và hát karaoke. Tuy nhiên, theo Stephen Shiu, Giám đốc điều hành của Tập đoàn HMV Digital Trung Quốc tại Hồng Kông, ngày càng nhiều người có xu hướng giải trí cá nhân thay vì theo nhóm.

“Chúng ta từng xem một bộ phim hoặc một chương trình truyền hình cùng nhau, nhưng bây giờ hầu như mỗi người đều có thế xem riêng chương trình yêu thích của mình trên các thiết bị cá nhân. Karaoke cũng vậy và chiếc mic Tosing đáp ứng đúng nhu cầu đó”, Shiu nói và cho biết thêm, bản thân anh không phải là một người hâm mộ karaoke, nhưng anh nhìn thấy ở sản phẩm này một cơ hội kinh doanh hứa hẹn.

Mùa thu năm 2016, HMV Digital China Group đã đầu tư hơn 10 triệu đô la Hồng Kông (1,3 triệu USD) để phát triển một ứng dụng karaoke gọi là oleGoK với hơn 20.000 bài hát Hoa ngữ, nhạc pop phương Tây và K-pop, với các gói phí đa dạng, từ 78 HKD/tháng (khoảng 6 - 10 USD), rẻ hơn nhiều so với thuê một phòng hát karaoke ở Hồng Kông một đêm (từ 300 - 500 đô la Hong Kong, tức 39 - 64 USD). HMV Digital thậm chí còn tặng thêm 500.000 chiếc mic Tosing miễn phí cho các thuê bao của mình.

Do còn những e ngại vì vấn đề bảo vệ tác quyền, HMG chưa phổ biến rộng rãi ứng dụng karaoke oleGoK ở Trung Quốc đại lục, nhưng đã có kế hoạch vươn ra bên ngoài Hồng Kông, tới Đài Loan, Singapore và Malaysia, nơi có cộng đồng sử dụng Hoa ngữ khá đông đảo.

Về phần mình, Tosing tỏ ra khá nghiêm túc trong vấn đề tác quyền. You Guangguo cho biết, Tosing gần đây đã ký hợp đồng với Công ty Quan Min K Ge của Tencent để đảm bảo chỉ cung cấp các ứng dụng karaoke sử dụng những bài hát có bản quyền. 

(Theo Diễn đàn Doanh nghiệp)