Sáng 26/1, UBND TP. Đà Nẵng công bố quyết định thành lập Trung tâm nghiên cứu, đào tạo thiết kế vi mạch và trí tuệ nhân tạo Đà Nẵng (Trung tâm DSAC). 

Mở ra cơ hội cho Đà Nẵng trong lĩnh vực vi mạch, trí tuệ nhân tạo   

Trung tâm DSAC có 3 chức năng chính là đào tạo, bồi dưỡng lĩnh vực thiết kế vi mạch, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo; hỗ trợ thu hút đầu tư trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo; liên kết, hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, ươm tạo các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực thiết kế vi mạch, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.

Giai đoạn 2024-2025, Trung tâm DSAC tập trung thực hiện 4 nhóm nhiệm vụ chính: Hoàn thiện khung pháp lý về cơ cấu tổ chức hoạt động, đề án vị trí việc làm, củng cố kiện toàn bộ máy nhân sự và cơ sở vật chất; đề xuất dự thảo cơ chế chính sách phát triển lĩnh vực vi mạch, trí tuệ nhân tạo TP. Đà Nẵng; triển khai hoạt động đào tạo, bồi dưỡng; hoạt động hợp tác quốc tế, hỗ trợ các doanh nghiệp. 

z5107346278934 c81355317c0c0c12502d8a5856c7933a 1018.jpeg
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh trao quyết định bổ nhiệm Giám đốc Trung tâm DSAC cho ông Lê Hoàng Phúc.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết, việc phát triển lĩnh vực vi mạch, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo được lãnh đạo thành phố xác định là một nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa có tính chiến lược, lâu dài.

Để Trung tâm DSAC phát triển, ông Chinh đề nghị, Sở TT&TT chỉ đạo, hướng dẫn trung tâm nhanh chóng hoàn thiện khung pháp lý về cơ cấu tổ chức hoạt động, đề án vị trí việc làm, củng cố kiện toàn bộ máy nhân sự và cơ sở vật chất cho Trung tâm DSAC trong tháng 2/2024. 

Đồng thời, xây dựng lộ trình đầu tư Khu Công viên phần mềm số 2 đưa vào sử dụng trong Quý II/2024; đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ cho Trung tâm DSAC đáp ứng được yêu cầu về đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu thiết kế vi mạch và trí tuệ nhân tạo. Khẩn trương tham mưu thành phố dự thảo cơ chế chính sách phát triển lĩnh vực vi mạch, trí tuệ nhân tạo TP…

Công nghệ bán dẫn có ảnh hưởng sâu rộng tới mọi mặt đời sống xã hội, kinh tế

Phát biểu tại lễ công bố, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng chúc mừng Đà Nẵng thành lập Trung tâm DASC, đây là địa phương đầu tiên có bước đi mạnh mẽ trong lĩnh vực này. 

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cho biết, công nghệ bán dẫn là lĩnh vực công nghệ số và một trong những ngành công nghiệp nền tảng quan trọng, có ảnh hưởng sâu rộng tới mọi mặt đời sống xã hội, kinh tế, quốc phòng và an ninh quốc gia. Bộ TT&TT hiện nay đang hoàn thiện dự thảo chiến lược vi mạch quốc gia và dự kiến trình Chính phủ trong phê duyệt trong Qúy I/2024. 

W-thu-truong-1.jpg
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng phát biểu tại lễ công bố.

Theo Thứ trưởng, các chip tiên tiến nhất thường được thiết kế ở Mỹ và Nhật, các hệ thống máy móc tinh xảo dùng cho sản xuất chip chủ yếu được chế tạo ở Hà Lan, các dây chuyền sản xuất chip chủ yếu ở Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc, việc kiểm tra và đóng gói thường được thực hiện ở Trung Quốc. 

“Sự phân công quốc tế trong chuỗi cung ứng này là quá trình tối ưu hóa rất dài dựa trên truyền thống của các quốc gia, cũng như sự cạnh tranh khốc liệt trong hàng chục năm, thậm chí hàng trăm năm giữa các quốc gia và các tập đoàn công nghệ. Vì vậy, trong phát triển vi mạch bán dẫn, sự hợp tác giữa Việt Nam và các đối tác quốc tế rất quan trọng. 

Điểm đặc thù của Việt Nam hiện nay là nước duy nhất trên thế giới có mối quan hệ chiến lược với các cường quốc bán dẫn, kể cả cường quốc bán dẫn mới nổi. Đây là điểm đặc thù trong trong quan hệ quốc tế của Việt Nam và chúng ta khai thác để phát triển công nghệ vi mạch bán dẫn”, ông Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng chia sẻ.

W-vi-mach-1.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cùng lãnh đạo TP Đà Nẵng trao tặng hoa cho các đơn vị đào tạo ngành vi mạch bán dẫn.

Thứ trưởng Bộ TT&TT cho biết thêm, có 3 khâu quan trọng nhất trong công nghiệp bán dẫn gồm: Thiết kế; sản xuất; lắp ráp, kiểm tra và đóng gói. Các quốc gia thường bắt đầu từ khâu thiết kế, vì dễ làm, một doanh nghiệp khởi nghiệp có thể làm được, nhưng tính cạnh tranh cao. 

Chiến lược của Việt Nam là xác định phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp về thiết kế và nhân lực thiết kế, chế tạo sản xuất các module là các linh kiện tích cực. Thu hút FDI, liên doanh và doanh nghiệp Việt Nam làm lắp ráp, kiểm tra và đóng gói; xây dựng nhà máy sản xuất chip phân khúc dưới. 

Về nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn, mục tiêu đặt ra đến năm 2030, Việt Nam có khoảng 50.000 kỹ sư thiết kế chip, 200.000 kỹ sư điện tử về bán dẫn, 500.000 công nhân làm việc trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn.

Việt Nam lựa chọn 5 cơ sở đào tạo trọng điểm về nhân lực bán dẫn, bao gồm: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học FPT, Đại học Bách Khoa Đà Nẵng.

Đặc biệt, xây dựng, phát triển Mạng lưới Trung tâm nghiên cứu, thiết kế và chế tạo bán dẫn quốc gia đến năm 2030 gồm 3 Trung tâm nghiên cứu và thiết kế đặt tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM phù hợp với thế mạnh và đặc thù của từng vùng, đưa vào hoạt động sớm nhất vào năm 2025.