- Câu chuyện nhân tài được đem ra chất vấn tại phiên giải trình của Chính phủ về việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thực hiện luật thanh niên trước Ủy ban văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của QH sáng 29/12
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng. (Ảnh: Trường Phong/ Tiền phong) |
Trả lời về chính sách thu hút nhân tài, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết: “Việc thu hút nhân tài cho các địa phương hiện được thực hiện qua nhiều hình thức như khuyến khích về lương, phụ cấp, nhà ở, chính sách vay vốn,…Tuy nhiên thu hút về rồi nhưng sử dụng thế nào là một vấn đề.
Điều này theo Luật cán bộ công chức thẩm quyền tuyển dụng, sử dụng giao cho Bộ trưởng các bộ, cơ quan TƯ, Chủ tịch UBND tỉnh. Thu hút vào, sử dụng ra sao, môi trường thế nào để phát huy tài năng của họ cần phải tiếp tục được hoàn thiện”.
Trong trả lời của mình, ông Thăng cũng nhắc đến chuyện 12/13 nhà vô địch cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia sau khi du học không về nước. Ông chia sẻ: “Chắc hẳn trong số các vị ngồi đây rất nhiều con em không về nước....”
Chuyện tạo việc làm như thế nào, thu hút ra làm sao Bộ Nội vụ sẽ có báo cáo Chính phủ.
Ông Thăng cho biết thêm, việc đi học, đặc biệt đi du học từ THPT, ĐH ở nước ngoài phổ biến là không về. “Quan điểm của cá nhân tôi là cần phải có tư duy thoáng ra. Không phải không về nước là không đóng góp cho đất nước. Không phải không về nước là không yêu nước. Đây là sự cống hiến chung cho nhân loại. Có những trường hợp đưa hình ảnh Việt Nam lên rất cao, ví dụ như giáo sư Ngô Bảo Châu”.
Tuy nhiên, ông Thăng cho rằng, sắp tới cần phải điều chỉnh lại chính sách thu hút nhân tài.
Vừa rồi ngoài chính sách của mỗi địa phương đã có những chỉnh sửa. Nhưng để đảm bảo chính sách thu hút bền vững vừa rồi Bộ Nội vụ đã trình các cấp có thẩm quyền ví dụ chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ được nêu trong Kết luận 86 của Bộ Chính trị về thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ năm 2014 và các Đề án số 500, số 600 về hậu thu hút nhân tài.
-
Đăng Duy (ghi)
Xem thêm: